Chiều dài xương đùi trung bình của thai nhi 30 tuần tuổi

4.5/5 (430 đánh giá)

Bên cạnh chỉ số cân nặng của thai nhi, chỉ số chiều dài xương đùi là một trong những thông số cần thiết giúp mẹ biết được tình trạng phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Bác sĩ có thể đo được chiều dài xương đùi từ tuần thai thứ 14, đến tuần thai thứ 30, chiều dài xương đùi trung bình của thai nhi là bao nhiêu?

Chiều dài xương đùi trung bình của thai nhi 30 tuần tuổi

Chỉ số chiều dài xương đùi thai nhi 30 tuần tuổi như thế nào là bình thường

Chỉ số chiều dài xương đùi thai nhi - chỉ số FL là chỉ số được tính theo từng tuần tuổi, từ tuần thai thứ 14, các bác sĩ mới có thể đo được chiều dài xương đùi của thai nhi. Chỉ số này là một trong những thông số cần thiết được đo qua mỗi lần khám thai định kỳ nhằm đánh giá khả năng phát triển bình thường của thai nhi khi còn đang trong bụng mẹ.

Dưới đây là chỉ số chiều dài xương đùi bình thường của thai nhi 30 tuần tuổi tính theo đơn vị mm:

  • Thai nhi tròn 30 tuần tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 53-63, giá trị trung bình là 56 mm
  • Thai nhi 30 tuần 1 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 53-63, giá trị trung bình là 57 mm
  • Thai nhi 30 tuần 2 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 234-292, giá trị trung bình là 262 mm
  • Thai nhi 30 tuần 3 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 236-296, giá trị trung bình là 265mm
  • Thai nhi 30 tuần 4 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 238-299, giá trị trung bình là 269mm
  • Thai nhi 30 tuần 5 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 240-303, giá trị trung bình là 272mm
  • Thai nhi 30 tuần 6 ngày tuổi: chiều dài xương đùi trong khoảng 243-307, giá trị trung bình là 275mm

Khi thai nhi có chỉ số chiều dài xương đùi bình thường thì các bà mẹ có thể hoàn toàn yên tâm nghỉ dưỡng để chào đón con của mình ra đời.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến chiều dài xương đùi thai nhi

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều dài xương đùi của thai nhi khi còn trong bụng mẹ, tuy nhiên có 4 yếu tố chính sau:

  • Yếu tố di truyền:Là một trong những yếu tố quyết định đến chiều dài xương đùi thai nhi, thường chiếm khoảng 23%. Điều này có nghĩa là cha mẹ cao thì trẻ sinh ra có nhiều khả năng sẽ cao.
  • Chế độ dinh dưỡng: Khi còn trong bụng, dinh dưỡng của thai nhi hoàn toàn được cung cấp từ bà mẹ, do đó chế độ dinh dưỡng của mẹ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và trọng lượng, chiều dài xương đùi của trẻ trong tương lai.
  • Môi trường sống: Theo một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, các bà mẹ sống trong môi trường bị ô nhiễm, cân nặng và chiều cao của trẻ sẽ bị giảm khoảng 9% so với những bà mẹ sống trong môi trường xanh, sạch và không khí trong lành. Do đó các bà mẹ cần giữ gìn vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh sạch sẽ, tránh tiếp xúc với những không khí bị ô nhiễm.
  • Thói quen xấu: Thức khuya, uống nhiều nước ngọt, cà phê, bia, rượu hoặc hút thuốc lá một trong những thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Mẹ nên làm gì khi thai nhi 30 tuần tuổi?

Tất cả bà mẹ khi mang thai đều mong muốn con mình luôn được khỏe mạnh và phát triển toàn diện cả về cân nặng, chiều cao và sức khỏe. Muốn vậy các bà mẹ cần phải làm các điều sau:

  • Ở giai đoạn thai nhi 30 tuần tuổi, các bà mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu protein, vitamin C, D, canxi, axit folic,... để giúp thai nhi trong bụng được phát triển khỏe mạnh và tránh được chứng ợ nóng khi mang thai.
  • Bà mẹ cần bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày, khám thai định kỳ, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Tránh sử dụng các đồ ăn thức uống ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé như bánh ngọt, thức ăn đóng hộp, những loại thức uống có cồn hay chứa chất kích thích.

Tóm lại: Chiều dài xương đùi thai nhi là một chỉ số quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao và sự phát triển của trẻ sau này. Do vậy ở mỗi tuần tuổi, khi các chỉ số thai nhi trong đó có chỉ số chiều dài xương đùi nằm trong giới hạn cho phép thì thai nhi sẽ phát triển bình thường đến khi được sinh ra.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG