Có nên tiêm thuốc trợ phổi thai nhi khi mang thai không?

5/5 (348 đánh giá)

Bất cứ thai phụ nào cũng mong muốn con mình chào đời với cơ thể phát triển đầy đủ và khỏe mạnh nhất. Tuy nhiên, đối với các trường hợp sinh non, trẻ có thể gặp các vấn đề về hệ hô hấp do phổi chưa phát triển toàn diện. Để kích thích phổi sớm trưởng thành đối với các ca chẩn đoán sinh non, bác sĩ có thể sẽ đưa ra lời khuyên tiêm thuốc trợ phổi thai nhi cho gia đình thai phụ.

Có nên tiêm thuốc trợ phổi thai nhi khi mang thai không?

Thuốc trưởng thành phổi là gì?

Sinh con non thường dẫn đến các biến chứng như tử vong thai nhi, sơ sinh tính chung, hội chứng suy hô hấp, nhiễm trùng hệ thống, xuất huyết não. Trong đó để dự phòng suy hô hấp cho trẻ sinh non, bác sĩ thường chỉ định thai phụ tiêm dự phòng thuốc trưởng thành phổi. Hiện nay, thuốc trưởng thành phổi hay còn được gọi là thuốc trợ phổi thường dùng là Dexamethasone và Betamethasone thuộc nhóm corticosteroid, có tác dụng thúc đẩy trưởng thành phổi ở thai nhi.

Thuốc trưởng thành phổi hoạt động theo cơ chế nào?

Thuốc trợ phổi sau khi được tiêm vào thai phụ sẽ theo đường máu truyền qua và tác động vào phổi của thai nhi. Thuốc trợ phổi tăng khả năng giúp phổi chuyển phế bào I thành phế bào II, giúp kích thích sinh ra hoạt chất surfactant, có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt của lớp dịch thể nang và chống lại lực đàn hồi của phổi. Thuốc có tác dụng làm tăng thể tích phổi và giảm lượng chất lỏng bên trong phổi của trẻ.

Sau 12h tiêm thuốc trợ phổi, lượng đường huyết trong máu thai phụ tăng nhẹ trong khoảng 5 ngày vì vậy người mẹ nên tầm soát tiểu đường trước khi tiêm thuốc. Nếu trường hợp thai phụ bị tiểu đường thai kỳ thì nên ở lại bệnh viện để theo dõi, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Thời điểm nào nên tiêm thuốc trợ phổi?

Thuốc trưởng thành phổi thường được tiêm vào tuần thứ 24-34 của thai kỳ. Tiêm nhắc lại sau 7 ngày nếu có nguy cơ sinh non. Đặc biệt sau tuần 34 thì không cần tiêm thuốc trợ phổi nữa bởi vì không còn tác dụng với trẻ.

Liều lượng sử dụng thuốc tiêm trưởng thành phổi:

  • Thuốc betamethasone 12mg (Diprospan (5+2)mg): Tiêm bắp 2 lần, mỗi liều cách nhau 24 giờ.
  • Thuốc dexamethasone 6mg: Tiêm bắp 4 liều, mỗi liều cách nhau 12 giờ.

Có nên tiêm thuốc trợ phổi thai nhi khi mang thai không?

Không phải thai phụ nào cũng cần tiêm thuốc trợ phổi cho thai nhi vì thai nhi nếu đủ tuần thì sẽ phát triển đầy đủ các cơ quan nội tạng trong cơ thể để sau khi chào đời có thể thích ứng ngay lập tức với môi trường sống.

Thai trưởng thành được tính đủ 37 tuần tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Các trường hợp sinh con từ tuần 22 đến trước tuần thứ 37 được tính là đẻ non. Các trường hợp sinh non, thai nhi chưa đủ thời gian để phát triển hoàn thiện một số cơ quan nội tạng, đặc biệt là phổi. Vì vậy các trường hợp có nguy cơ sinh non hay dọa sinh non thường được bác sĩ khuyên dùng thuốc trợ phổi để tránh những biến chứng về hệ hô hấp cho trẻ.

Những dấu hiệu dọa sinh non:

  • Vỡ ối
  • Đau thắt lưng kèm chuột rút
  • Đau thắt bụng kèm theo tiêu chảy
  • Có cơn co tử cung gây đau (ít nhất 2 cơn trong 1 giờ).
  • Có thể có ra máu hay chất nhầy màu hồng ở âm đạo.
  • Có sự biến đổi ở cổ tử cung (BS khám hoặc siêu âm mới biết được)

Những dấu hiệu nhận biết thai phụ có nguy cơ sinh non:

  • Nguy cơ tại mẹ: Thai phụ có tiền sử khoét chóp cổ tử cung, sinh non trong lần sinh trước, dị dạng tử cung, u xơ tử cung, thai phụ có cổ tử cung ngắn, hở eo tử cung, khâu vòng cổ tử cung, ...
  • Nguy cơ tại thai nhi: Thai nhi tăng trưởng chậm, tiền sản giật, vỡ ối hoặc cạn ối, đa thai, nhau tiền đạo, nhau bong non

Nhìn chung, thai phụ có nguy cơ sinh non nên tiêm thuốc trợ phổi để phòng tránh những biến chứng hệ hô hấp do sinh non, thai phụ khỏe mạnh cũng có thể tiêm thuốc trợ phổi thai nhi khi mang thai nếu có điều kiện để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho con. Tuy nhiên thai phụ khỏe mạnh nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định tiêm thuốc trợ phổi vì thuốc trợ phổi có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho cả mẹ và con.

Một số tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc trưởng thành phổi

Thuốc trưởng thành phổi được liệt kê vào nhóm C theo cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Các thuốc thuộc nhóm C là nhóm có thể có tác dụng phụ khi sử dụng thuốc.

Sau đây là một số tác dụng phụ của thuốc trợ phổi:

  • Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở sản phụ như nhiễm trùng bào thai, nhiễm trùng hậu sinh...
  • Có nguy cơ gây tiểu đường thai kỳ
  • Thai nhi chậm tăng cân, liền khớp sọ sớm, thai nhi ít vận động hơn.
  • Một số tác hại ở não, thượng thận, tuyến yên của thai nhi.
  • Một số phản ứng sau tiêm như sốc hoặc tăng huyết áp, vì vậy cần phải cẩn thận sử dụng đúng liều lượng của thuốc
  • Trẻ có khả năng bị tăng động nếu tiêm quá 3 liều thuốc trợ phổi

Tiêm trưởng thành phổi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm các biến chứng của trẻ sinh non, đặc biệt là suy hô hấp. Loại thuốc sử dụng để tiêm trưởng thành phổi có một số tác dụng phụ nhất định nên trước khi tiêm, thai phụ nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG