Giảm triệu chứng chóng mặt khi mang thai

4.9/5 (412 đánh giá)

Chóng mặt là triệu chứng rất thường gặp phải khi mang thai. Chóng mặt có thể khiến bạn cảm thấy căn phòng đang quay cuồng, đi đứng mất thăng bằng. Chóng mặt kèm theo buồn nôn khiến những ngày thai nghén trở nên vô cùng nặng nề. Hiểu về những lý do có thể gây chóng mặt khi mang thai sẽ giúp bạn kiểm soát triệu chứng này tốt hơn.

Giảm triệu chứng chóng mặt khi mang thai

1. Nguyên nhân chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu

1.1. Thay đổi hormone và hạ huyết áp

Ngay khi bạn bắt đầu mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể người mẹ thay đổi để giúp tăng lưu lượng máu trong cơ thể. Điều này nhằm giúp em bé phát triển trong tử cung.

Lúc này, lưu lượng máu tăng lên, chuyển sang tập trung bên bào thai, bánh nhau và dây rốn có thể khiến huyết áp của bạn thay đổi. Theo đó, huyết áp của bạn sẽ giảm trong khi mang thai, còn được gọi là hạ huyết áp hoặc huyết áp thấp. Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, xây xẩm, choáng váng, đặc biệt là khi chuyển từ nằm sang ngồi hoặc ngồi sang đứng.

Bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp của bạn tại các cuộc hẹn khám thai. Nhìn chung, huyết áp thấp không phải là một nguyên nhân đáng gây lo ngại hay có ảnh hưởng xấu đến thai kỳ. Huyết áp sẽ có khuynh hướng chuyển dần về mức bình thường sau khi mang thai

1.2. Chứng nôn nghén

Chóng mặt có thể là hệ quả nếu bạn buồn nôn và ói mửa dữ dội trong thời gian đầu thai kỳ. Điều này thường xảy ra rất sớm, được xem là một trong các dấu hiệu của mang thai do sự thay đổi của nồng độ các hormone trong cơ thể bạn.Ngoài ra, nếu bạn nôn ói quá nhiều và không thể ăn hay uống gì, cơ thể mất nước và chất điện giải có thể làm chóng mặt càng trở nên nặng nề hơn. Tuy nhiên, phần lớn các sản phụ sẽ thuyên giảm khi bước sang tam cá nguyệt thứ hai.

1.3. Mang thai ngoài tử cung

Chóng mặt có thể là một biểu hiện của thai ngoài tử cung. Đây là tình trạng khi trứng được thụ tinh và làm tổ ở một vị trí khác thay vì buồng tử cung. Trong đa số các trường hợp, vị trí thai ngoài tử cung thường làm tổ là ống dẫn trứng.Nếu tình trạng này thực sự xảy ra, bạn có thể bị chóng mặt kèm với đau bụng và chảy máu âm đạo. Chóng mặt sẽ dữ dội hơn nếu khối thai ngoài bị vỡ ra, sản phụ mất máu nhiều. Đây là một cấp cứu phụ khoa và cần can thiệp phẫu thuật khẩn cấp.

2. Nguyên nhân chóng mặt khi mang thai 3 tháng giữa

Những lý do khiến bạn bị chóng mặt trong ba tháng đầu tiên vẫn có thể kéo dài sang tam cá nguyệt thứ hai, như tình trạng huyết áp thấp. Ngoài ra, nguyên nhân của chóng mặt cũng có thể bắt đầu phát sinh khi bào thai đang dần tiến triển.

2.1. Áp lực của tử cung

Bạn có thể bị chóng mặt nếu áp lực từ tử cung chứa bào thai đang phát triển đè lên các mạch máu. Tình trạng này bắt đầu xảy ra từ tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba và nhiều hơn khi em bé lớn dần lên.

Lúc này, ngay cả việc nằm ngửa cũng có thể khiến cho bạn bị chóng mặt. Do tĩnh mạch chủ dưới đưa máu trở về tim bị chèn ép. Cung lượng tim sẽ giảm, máu đến não bị hạn chế và bạn bị chóng mặt hay thậm chí là xây xẩm, hoa mắt nếu cố gắng ngồi dậy, đi lại.

2.2. Tiểu đường thai kỳ

Đôi khi triệu chứng chóng mặt lại là dấu hiệu cho bệnh tiểu đường thai kỳ khi lượng đường trong máu của bạn tăng quá cao, khiến các tế bào sống trong môi trường ưu trương, bị mất nước nghiêm trọng.

Nhằm tầm soát tiểu đường, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thử nghiệm đường máu lúc đói trong lần khám thai giữa tuần 24 và 28 của thai kỳ. Nếu được chẩn đoán mắc phải bệnh lý này, bạn sẽ cần theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và tuân thủ kế hoạch tập luyện, kiêng cữ chuẩn mực hơn.

2.3. Hạ đường huyết

Trái ngược với tình trạng tiểu đường thai kỳ nêu trên, hạ đường huyết do lượng đường trong máu của bạn thấp cũng gây ra chóng mặt đồng thời với các triệu chứng khác như đổ mồ hôi, run rẩy và đau đầu.

Do bào thai đang phát triển nhanh, nhu cầu năng lượng là rất lớn. Để tăng cường, bạn bổ sung thêm các bữa ăn nhẹ trong ngày như một miếng trái cây, ly sữa, miếng bánh ngọt hoặc các hạt ngũ cốc.... xen kẽ với các bữa ăn chính.

3. Nguyên nhân chóng mặt khi mang thai 3 tháng cuối

So với các nguyên nhân gây chóng mặt trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, đặc điểm chóng mặt trong tam cá nguyệt thứ ba có thể vẫn tương tự. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, mọi biểu hiện bất thường đều không nên chủ quan. Bạn nên gặp bác sĩ thường xuyên hơn để theo dõi các tình trạng nguy hiểm tiềm ẩn có thể gây ra chóng mặt.

Quan trọng nhất là việc đi đứng cần cẩn trọng, tránh để té ngã, tuyệt đối không mang giày cao gót. Khi đứng hay ngồi dậy cần từ từ và tìm kiếm sự hỗ trợ để tránh bị chóng mặt, lâng lâng làm xây xẩm, dễ ngã.

4. Nguyên nhân chóng mặt trong suốt thai kỳ

Có một số nguyên nhân có thể gây chóng mặt toàn thời gian trong thai kỳ mà không gắn liền với một tam cá nguyệt nào cụ thể.

4.1. Thiếu máu

Do nhu cầu máu tăng lên để nuôi dưỡng bào thai, người mẹ có thể bị giảm số lượng cũng như chất lượng các tế bào hồng cầu, gây ra tình trạng thiếu máu ở thai phụ. Điều này càng dễ xảy ra hơn khi chế độ ăn của bạn không đầy đủ dinh dưỡng, không có đủ chất sắt và axit folic trong cơ thể.

Ngoài cảm giác chóng mặt, thiếu máu còn khiến sản phụ cảm thấy mệt mỏi liên tục, xanh xao, khó thở, tim đập nhanh. Nếu thiếu máu quá nặng, sự phát triển của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng.

4.2. Thiếu nước

Nhu cầu nước rất lớn trong suốt thai kỳ, nhất là trong ba tháng đầu nếu bạn bị ốm nghén nhiều, buồn nôn hoặc nôn ói liên tục. Đây là nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng mất nước và cả rối loạn điện giải.

Đến các tam cá nguyệt sau, do kích thước bào thai lớn, dễ chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới, thể tích tuần hoàn rất dễ bị ảnh hưởng thêm nếu bạn uống nước không đủ. Máu tưới đến các cơ quan, nhất là não không đủ sẽ khiến bạn bị chóng mặt.

5. Giảm chóng mặt khi mang thai như thế nào?

  • Hạn chế tư thế đứng lâu liên tục trong thời gian dài. Hãy ngồi nhiều hơn khi có thể;
  • Không nên ngồi hay nằm một chỗ quá lâu. Cần vận động, đi lại nhẹ nhàng để tăng cường dòng máu lưu thông;
  • Khi ngồi lên hoặc đứng lên cần từ từ, chậm rãi. Tránh ngồi, đứng dậy đột ngột;
  • Tránh nằm ngửa trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba;
  • Chế độ ăn giàu năng lượng để tránh lượng đường trong máu hạ quá thấp. Đồng thời cũng hạn chế chất béo, chất đường bột, thực phẩm ngọt quá nhiều để đề phòng đái tháo đường trong thai kỳ;
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước, nhất là khi bị nôn ói;
  • Mặc quần áo thoáng khí, thoải mái. Tránh trang phục gò bó, o ép quá mức.

Nếu tình trạng chóng mặt xảy ra liên tục nhiều ngày trong thời gian mang thai và không có khuynh hướng thuyên giảm, không được tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Không những thế, nếu chóng mặt xảy ra một cách đột ngột hoặc với mức độ nghiêm trọng ngay từ đầu hoặc chóng mặt có kèm theo các triệu chứng khác như chảy máu âm đạo, đau bụng, đau ngực, đau đầu, nhìn mờ, tim đập nhanh, khó thở, ngất xỉu... thì nên đưa sản phụ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời.

6. Biện pháp giúp bà bầu ngăn ngừa chóng mặt khi mang thai?

  • Nên tránh tư thế đứng khi vừa rời khỏi giường hoặc một chiếc ghế. Nếu nằm, thì mẹ bầu nên trở dậy từ từ. Sau đó, nên đứng im một chỗ trong vòng ít phút.
  • Không đứng trong một quãng thời gian quá dài. Nếu phải đứng ở cùng một địa điểm trong thời gian dài, mẹ bầu nên tìm cách di chuyển đôi chân để duy trì sự tuần hoàn ở chân. Tránh mặc quần bó khít mà mặc quần áo rộng sẽ giúp máu lưu thông đến phần dưới cơ thể tốt hơn và giảm bớt nhiệt độ cơ thể
  • Tránh thay đổi tư thế một cách đột ngột, đặc biệt là đứng dậy khi đang ngồi hoặc nằm, vì di chuyển đột ngột có thể khiến mẹ bầu cảm thấy chóng mặt.
  • Mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là khi thời tiết nóng bức hoặc lúc luyện tập. Để tránh bị hạ đường huyết, nên duy trì những bữa ăn nhỏ, thường xuyên trong ngày bên cạnh 3 bữa chính. Tuyệt đối không nên để cơ thể bạn bị đói lả.
  • Đừng nằm ngửa khi bước sang giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ
  • Không tắm bằng nước nóng
  • Mẹ bầu nên ở những nơi thoáng mát trong lành sẽ giúp kiểm soát được nhiệt độ cơ thể của chính mình

Theo Vinmec

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG