Đau bụng khi mang thai: Do chướng bụng hay điều gì khác?

4.6/5 (382 đánh giá)

Tình trạng đau bụng khi mang thai không phải là hiện tượng quá lạ lẫm với các mẹ bầu. Các cơn đau bụng khi mang thai có thể trải dài ở nhiều mức độ, từ âm ỉ cho đến nhức nhối khó chịu. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan mà cần tìm hiểu nguyên do chính xác.

Đau bụng khi mang thai: Do chướng bụng hay điều gì khác?

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Đau bụng khi mang thai

Đau bụng khi mang thai không phải là bất thường, nhưng nó có thể đáng sợ. Cơn đau có thể sắc và như dao đâm, hoặc âm ỉ và đau nhức.

Việc xác định xem cơn đau của bạn là nghiêm trọng hay nhẹ có thể là một thách thức. Điều quan trọng là phải biết điều gì là bình thường và khi nào nên gọi cho bác sĩ của bạn.

Chướng bụng khi mang thai

Khí quá nhiều trong đường ruột có thể gây đau bụng và gây đi ngoài. Nó có thể ở một vùng hoặc di chuyển khắp bụng, lưng và ngực của bạn.

Theo Mayo Clinic, phụ nữ có nhiều khí trong đường ruột hơn khi mang thai do tăng progesterone. Progesterone làm cơ ruột thư giãn và kéo dài thời gian thức ăn đi qua ruột. Thức ăn lưu lại trong đại tràng lâu hơn, tạo điều kiện cho nhiều khí phát triển hơn.

Khi quá trình mang thai của bạn tiến triển, tử cung mở rộng sẽ gây thêm áp lực lên các cơ quan của bạn, điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và tạo điều kiện cho khí tích tụ.

Điều trị đau bụng do đầy hơi

Nếu đau bụng do đầy hơi, cần thay đổi lối sống. Hãy thử ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày và uống nhiều nước.

Tập thể dục cũng có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa. Nhận biết các loại thực phẩm gây ra khí ga và tránh chúng. Thực phẩm chiên và nhiều dầu mỡ, cũng như đậu và bắp cải là những thủ phạm phổ biến. Tránh tất cả đồ uống có ga.

Nhiều phụ nữ coi đau bụng khi mang thai là ra khí, nhưng có những lý do lành tính khác khiến cơn đau xảy ra:

Đau dây chằng tròn

Có hai dây chằng tròn lớn chạy từ tử cung qua bẹn. Các dây chằng này hỗ trợ tử cung. Khi tử cung căng ra để chứa em bé đang lớn của bạn, các dây chằng cũng vậy.

Điều này có thể gây đau nhói hoặc đau âm ỉ ở bụng, hông hoặc háng. Di chuyển vị trí, hắt hơi hoặc ho có thể gây ra đau dây chằng tròn. Điều này thường xảy ra vào nửa cuối của thai kỳ.

Điều trị đau dây chằng tròn

Để giảm hoặc loại bỏ cơn đau dây chằng tròn, hãy tập đứng dậy từ từ nếu bạn đang ngồi hoặc nằm. Nếu bạn cảm thấy hắt hơi hoặc ho, hãy uốn cong và gập hông. Điều này có thể giúp giảm áp lực lên dây chằng.

Kéo giãn cơ hàng ngày cũng là một phương pháp giảm đau dây chằng tròn hiệu quả.

Táo bón

Táo bón là một bệnh khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Nội tiết tố thay đổi, chế độ ăn thiếu chất lỏng hoặc chất xơ, lười vận động, uống thuốc sắt hoặc lo lắng,... đều có thể dẫn đến táo bón. Táo bón có thể gây đau dữ dội. Nó thường được mô tả là chuột rút hoặc đau buốt và như dao đâm.

Điều trị táo bón

Hãy thử tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Tăng chất lỏng cũng có thể hữu ích. Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày. Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thuốc làm mềm phân. Một số loại thuốc làm mềm phân không được khuyên dùng trong thời kỳ mang thai.

Các cơn co thắt Braxton-Hicks

Những cơn co thắt “thực hành” hoặc “giả” này xảy ra khi các cơ tử cung co lại trong tối đa hai phút. Các cơn co thắt không phải là chuyển dạ, nó không diễn ra thường xuyên và không thể đoán trước. Chúng có thể gây đau và khó chịu áp lực, nhưng chúng là một phần bình thường của thai kỳ.

Các cơn co thắt Braxton-Hicks thường xảy ra trong quý 3 của thai kỳ. Không giống như các cơn co thắt chuyển dạ, những cơn co thắt này không dần dần gây đau đớn hoặc thường xuyên hơn theo thời gian.

Hội chứng HELLP

Hội chứng HELLP là từ viết tắt của 3 phần chính của nó: Tan máu, men gan cao và tiểu cầu thấp. Đây là một biến chứng đe dọa tính mạng của thai kỳ.

Không rõ nguyên nhân gây ra HELLP, nhưng một số phụ nữ phát triển tình trạng này sau khi nhận được chẩn đoán tiền sản giật. Theo Tổ chức Tiền sản giật, trong số 5 đến 8% phụ nữ ở Hoa Kỳ phát triển chứng tiền sản giật, ước tính rằng 15% sẽ phát triển HELLP.

Phụ nữ không bị tiền sản giật cũng có thể mắc phải hội chứng này. HELLP phổ biến hơn ở những người mang thai lần đầu. Đau bụng hạ sườn phải là triệu chứng của HELLP. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Đau đầu
  • Mệt mỏi và khó chịu
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Mờ mắt
  • Huyết áp cao
  • Phù nề (sưng tấy)
  • Sự chảy máu

Nếu bạn bị đau bụng kèm theo bất kỳ triệu chứng HELLP bổ sung nào, hãy đi khám ngay. Các biến chứng nguy hiểm hoặc thậm chí tử vong có thể xảy ra nếu HELLP không được điều trị ngay lập tức.

Các lý do khác cần quan tâm

Đau bụng khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác, nghiêm trọng hơn. Bao gồm các:

  • Sẩy thai
  • Mang thai ngoài tử cung
  • Nhau bong non
  • Tiền sản giật

Những tình trạng này cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các tình trạng không liên quan trực tiếp đến thai kỳ cũng có thể gây đau bụng bao gồm:

  • Sỏi thận
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)
  • Sỏi mật
  • Viêm tụy
  • Viêm ruột thừa
  • Tắc ruột
  • Dị ứng hoặc nhạy cảm với thực phẩm
  • Bệnh viêm loét dạ dày
  • Vi rút dạ dày

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu cơn đau của bạn đi kèm với bất kỳ dấu hiệu nào sau đây:

  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Chảy máu âm đạo hoặc đốm
  • Tiết dịch âm đạo
  • Các cơn co thắt lặp đi lặp lại
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Lâng lâng
  • Đau hoặc rát trong hoặc sau khi đi tiểu

Khi cân nhắc xem đau bụng là do khí hay điều gì đó nghiêm trọng hơn, hãy ghi nhớ tất cả những thông tin này. Cơn đau khí thường tự khỏi trong một thời gian ngắn. Bạn thường thấy nhẹ nhõm khi ợ hơi hoặc đầy hơi.

Bạn có thể tìm hiểu về những thứ bạn đã ăn hoặc bạn có đang trong giai đoạn căng thẳng hay không. Đau bụng do khí không kèm theo sốt, nôn mửa, chảy máu hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác.

Các cơn đau do khí không kéo dài hơn, mạnh hơn và gần nhau hơn theo thời gian. Đó có thể là chuyển dạ sớm.

Bất cứ khi nào nghi ngờ, hãy gọi cho bác sĩ của bạn hoặc đến và tìm cách điều trị tại trung tâm sinh sản của bạn.

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG