Khi nào bạn có thể nghe thấy nhịp tim của trẻ bằng ống nghe?

4.8/5 (367 đánh giá)

Nghe nhịp tim của thai nhi có thể được xem là một cách để gắn kết hơn mối quan hệ mẹ con. Tim thai có thể nghe được tại nhà qua ống nghe từ tuần thứ 18 đến 20. Nếu không nghe được tim thai khi đã đủ tuần, bạn đừng quá lo lắng, bởi có thể do tư thế bé không thuận tiện hoặc nhau thai ở phía trước.

Khi nào bạn có thể nghe thấy nhịp tim của trẻ bằng ống nghe?

Khi nào có thể nghe nhịp tim của trẻ bằng ống nghe?

Nghe nhịp tim của trẻ có thể thực hiện được bắt đầu trong khoảng từ tuần 18 đến tuần 20. Trước đó, các bà mẹ muốn nghe nhịp tim của thai nhi (tim thai) thì cần sử dụng các thiết bị khác như máy siêu âm hoặc máy doppler tim thai. Ống nghe được thiết kế để khuếch đại âm thanh từ vật chất chạm vào. Nó gồm có màng nghe và ống nghe. Màng nghe giúp thu lại âm thanh, sau đó truyền âm thanh nghe được lên ống nghe.

Cách sử dụng ống nghe để nghe nhịp tim của bé

Dưới đây là các mẹo từng bước về cách sử dụng ống nghe để nghe nhịp tim của bé:

  • Chọn nơi yên tĩnh: Môi trường xung quanh càng yên tĩnh, nhịp tim của bé càng rõ khi bạn áp tai nghe vào tim.
  • Nằm xuống bề mặt mềm: Bạn có thể nghe nhịp tim của trẻ ở trên giường hoặc ghế sofa.
  • Cảm nhận xung quanh bụng và tìm lưng của em bé: Lưng của em bé là vị trí lý tưởng để nghe nhịp tim. Khi bạn sờ lên bụng, vùng này có cảm giác cứng nhưng mịn.
  • Nghe tim thai: Đặt tai nghe lên vùng bụng cảm nhận được lưng bé và bắt đầu nghe.

Tim thai có thể nghe được liền hoặc cần thêm thời gian di chuyển lên xuống để bắt được âm thanh. Nhịp tim của thai nhi giống như tiếng đồng hồ tích tắc ở dưới gối.

Mua ống nghe ở đâu?

Ống nghe có thể được bán rộng rãi ở các cửa hàng cung cấp thiết bị y tế, cửa hàng thuốc hoặc bán online. Để chọn sản phẩm phù hợp, bạn cần đọc các bài đánh giá và mô tả sản phẩm.

Ống nghe bạn cần mua phải có chất lượng âm thanh tốt, trọng lượng nhẹ để thoải mái đeo quanh cổ, ống nghe lớn để âm thanh truyền đến tai được nhanh.

Làm gì khi không thể nghe thấy nhịp tim?

Bạn không nên quá hoảng sợ khi không thể nghe thấy nhịp tim của bé. Sử dụng ống nghe là một phương pháp để nghe nhịp tim tại nhà, nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả.

Có nhiều lý do gây khó nghe nhịp tim của trẻ như tư thế của bé không thuận tiện để nghe tim thai, em bé chưa đủ tuần thai để có thể nghe được nhịp tim qua ống nghe hoặc nhau thai ở phía trước gây khó nghe. Trong trường hợp này, bạn có thể thử nghe tim thai vào lúc khác hoặc đi khám nếu nghi ngờ bất thường.

Các công cụ khác để nghe nhịp tim của em bé tại nhà

Ống nghe không phải là cách duy nhất để nghe nhịp tim của thai nhi tại nhà. Một số loại thiết bị khác cũng có thể giúp nghe tim thai như:

  • Fetoscope: Fetoscope có thể sử dụng để nghe tim thai bắt đầu sớm nhất vào tuần thứ 20 của thai kỳ. Tuy nhiên, sản phẩm này không dễ tìm ở các cửa hàng. Nếu muốn mua, bạn có thể hỏi bác sĩ hoặc nhân viên y tế khác về nơi mua thiết bị.
  • Doppler tim thai: Thiết bị Doppler tim thai không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt để sử dụng tại nhà cũng không có đủ bằng chứng để chứng minh mức độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng tại nhà.
  • Micrô của điện thoại di động: Bạn có thể sử dụng các ứng dụng nghe nhịp tim trên điện thoại để nghe tim thai. Tuy nhiên, độ tin cậy của nó không cao khi nhiều nghiên cứu đã chứng minh nhịp tim không được xác định chính xác qua thiết bị di động.

Ngoài ra, nhịp tim của trẻ thỉnh thoảng còn có thể nghe được qua tai thường bằng cách áp tai vào bụng của mẹ.

Sự hình thành tim thai là dấu hiệu của sự tồn tại thai nhi trong bụng mẹ, là một khoảng thời gian đặc biệt trong thai kỳ. Theo đó, vào khoảng từ tuần thứ 18 đến 20, người mẹ đã cảm nhận và nghe được nhịp tim của trẻ. Lúc này, bà mẹ cần lưu ý đến nhịp tim của thai, siêu âm thai thường xuyên, đúng lịch để kiểm tra tình trạng tim mạch cũng như sự phát triển của trẻ, nhằm phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh và có phương pháp điều trị sớm.

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG