Bà bầu có nên gối cao đầu khi ngủ?

4.7/5 (491 đánh giá)

Bất kỳ thai phụ nào trong quá trình mang thai đều quan tâm đến các vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và thai nhi, trong đó có giấc ngủ. Thực tế, có rất nhiều mẹ bầu thắc mắc bà bầu có nên gối đầu khi ngủ hay không? Hoặc tư thế khi ngủ của bà bầu có ảnh hưởng như thế nào? Để giải đáp hết những thắc mắc đó, độc giả có thể theo dõi trong bài viết sau đây.

Bà bầu có nên gối cao đầu khi ngủ?

Giấc ngủ quan trọng như thế nào?

Ngủ là hoạt động hằng ngày của mỗi người và nó đóng vai trò không hề nhỏ trong việc giúp mỗi người đạt trạng thái tốt nhất về sức khỏe và tinh thần. Hơn thế nữa, giấc ngủ còn mang lại vô vàn lợi ích mà chúng ta không thể biết. Ngủ đủ giấc sẽ giúp chúng ta duy trì làn da khỏe mạnh, phòng tránh được một số bệnh như tim mạch, ung thư vú ở nữ giới, tăng cường hệ miễn dịch, kéo dài tuổi thọ.

Đối với phụ nữ có thai, áp lực từ việc gia tăng lưu lượng máu để nuôi dưỡng thai nhi sẽ được cải thiện bởi giấc ngủ nhờ việc tự khôi phục lại mạch máu trong thời điểm đó. Hơn nữa trong lúc ngủ, hệ miễn dịch của người mẹ sẽ tự động tăng lên, giúp người mẹ tránh được những bệnh lý như cảm cúm, đồng thời hormone tăng trưởng còn giúp ích cho quá trình sinh trưởng của thai nhi. Chính vì lý do trên, mỗi người nói chung và thai phụ nói riêng nên ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để có một cơ thể khỏe mạnh cũng như tinh thần sảng khoái cho ngày kế tiếp.

Những tư thế khi ngủ của bà bầu

Giấc ngủ rất quan trọng đối với bà bầu, bên cạnh đó tư thế ngủ cũng là một điều cần được quan tâm. Một tư thế ngủ thoải mái sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn và không ảnh hưởng đến thai nhi. Trên thực tế, tư thế khi ngủ của mỗi bà bầu không giống nhau, mỗi người sẽ lựa chọn cho bản thân một tư thế sao cho thoải mái nhất. Sau đây là những tư thế ngủ phổ biến bao gồm cả tư thế có lợi cho bà bầu và có hại cho thai nhi mẹ bầu nên biết:

Tư thế nằm sấp

Nhiều thai phụ lo lắng rằng nằm sấp sẽ chèn ép lên thai nhi, gây nguy hiểm cho bé. Tuy nhiên, thời điểm mới cấn thai, nếu thai phụ có thói quen nằm sấp cũng không nên quá lo lắng bởi vì thời điểm mới mang thai, nằm sấp không gây nguy hiểm vì thai nhi được nước ối bảo vệ, hơn thế dây rốn không bị đè nén. Tuy nhiên, từ tháng thứ 4 trở đi bà bầu cần thay đổi tư thế vì thời điểm này nếu nằm sấp có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Tư thế nằm nghiêng

Đây là tư thế được các chuyên gia đánh giá là vị trí tốt nhất để mẹ bầu có được giấc ngủ ngon và có lợi cho thai nhi. Tư thế nằm nghiêng đặc biệt là nghiêng sang bên trái sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng tử cung chèn ép tĩnh mạch dưới khiến lượng máu về tim giảm. Ngoài ra khi mẹ bầu nằm nghiêng sang bên trái, lưu lượng máu và dinh dưỡng sẽ tăng cường đến với thai nhi, thận của người mẹ cũng sẽ làm việc tích cực hơn, giúp đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Hơn nữa nằm nghiêng sang bên trái giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng phù tay chân.

Nhìn chung tư thế nằm nghiêng có khá nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi, vì vậy ngay từ thời điểm mới mang bầu thì người mẹ nên tập thói quen nằm nghiêng, ít nhất từ tháng thứ 4 trở đi người mẹ nên duy trì tư thế ngủ này cho đến khi sinh em bé.

Tư thế nằm ngửa

Đây là tư thế thường được bác sĩ thường khuyên thai phụ hạn chế trong suốt thai kỳ, đặc biệt từ tuần thai thứ 24 trở đi. Đối với tư thế ngủ này, tử cung sẽ đè nặng lên cột sống, cơ lưng, ruột và mạch máu lớn. Về lâu dài tình trạng này khiến thai phụ gặp các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, giảm tuần hoàn máu của cả mẹ và thai nhi khiến chậm nhịp tim, bệnh trĩ, tụt huyết áp, chóng mặt hoặc gây ra chứng ngưng thở khi ngủ.

Có nên gối đầu cao khi mang thai?

Gối đầu khi ngủ như nào mới đúng cách là điều được nhiều thai phụ quan tâm. Trên thực tế, không có bất cứ yêu cầu cụ thể nào về việc lựa chọn độ cao của gối khi đi ngủ đối với thai phụ. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa sản vẫn sẽ đưa ra một vài lời khuyên cho các bà bầu về cách gối đầu sao cho có lợi nhất cho thai phụ.

Bà bầu gối đầu khi ngủ nên lựa chọn kê thêm một gối mềm dưới gối mình đang sử dụng để nâng cao đầu và lưng hơn. Điều này sẽ rất có ích cho thai phụ, bởi lẽ khi tuổi thai càng lớn, bụng càng ngày càng to ra, áp lực của thai nhi khiến người mẹ khó hô hấp hơn, nhất là trong lúc ngủ. Vì vậy, nếu bà bầu gối đầu khi ngủ cao hơn, tốt nhất là tạo với giường một góc khoảng 20 độ, điều này sẽ giúp người mẹ dễ thở hơn, đồng thời sức ép lên cơ hoành giảm xuống khiến các hoạt động của dạ dày tốt hơn khiến người mẹ ngủ ngon hơn.

Bên cạnh gối đầu khi ngủ cao hơn, thai phụ có thể kê cao chân hơn để tạo sự thoải mái trong khi ngủ cũng như giúp máu lưu thông tốt hơn và hạn chế chuột rút khi mang thai có thể xảy ra.

Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu sẽ phải chọn cho mình tư thế ngủ phù hợp để giúp ngủ ngon hơn và không ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt, 3 tháng giữa thai kỳ là thời kỳ phát triển mạnh của thai nhi. Thai phụ cần:

  • Tầm soát dị tật thai nhi toàn diện bằng kỹ thuật siêu âm 4D vượt trội.
  • Tầm soát tiểu đường thai kỳ, tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
  • Kiểm soát cân nặng của mẹ hợp lý để đánh giá tình trạng sức khỏe của thai phụ và sự phát triển của thai nhi.
  • Hiểu rõ dấu hiệu dọa sinh sớm (đặc biệt ở những người mang đa thai hoặc có tiền sử sảy thai, sinh non) để được điều trị giữ thai kịp thời.

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG