Sinh con đủ tháng là bao nhiêu tuần? Phải làm gì để sinh con đủ tháng?

4.9/5 (233 đánh giá)

Thời gian mang thai thường kéo dài 40 tuần, mặc dù mỗi phụ nữ sẽ có thời gian mang thai khác nhau. Nhiều mẹ bầu thắc mắc thai đủ tháng là bao nhiêu ngày? “Thai đủ tháng" hay “sinh con đủ tháng" là cụm từ được sử dụng để mô tả thai kỳ kéo dài từ 3 tuần trước ngày dự sinh đến 3 tuần sau ngày sinh, tức là khoảng 37 - 42 tuần. 

Sinh con đủ tháng là bao nhiêu tuần? Phải làm gì để sinh con đủ tháng?

Cuối năm 2012, một số nghiên cứu cho thấy những em bé được sinh ra vào các thời điểm khác nhau trong khoảng thời gian 5 tuần đó có những kết quả khác nhau. Từ đó, khái niệm thai nhi "đủ tháng" đã được ra đời và chỉnh sửa bởi Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) vào năm 2013. Phổi, gan và não của em bé tiếp tục phát triển trong những tuần cuối của thai kỳ, vì vậy giữ con càng lâu trong bụng mẹ càng tốt.

Các cấp độ về “sinh con đủ tháng" 

Tại Việt Nam, sinh con đủ tháng thường được biết đến là “9 tháng 10 ngày". Nhiều mẹ bầu thắc mắc bầu 9 tháng là bao nhiêu tuần. 9 tháng tương đương với gần 280 ngày, tức là gần 40 tuần.   

Định nghĩa mới về "sinh con đủ tháng" được chia thành các giai đoạn như sau: 

  • Đủ tháng sớm: Từ 37 tuần đến 38 tuần 6 ngày. 
  • Đủ tháng: Từ 39 tuần đến 40 tuần 6 ngày. 
  • Đủ tháng muộn: Từ 41 tuần đến 41 tuần 6 ngày. 
  • Hậu sản: 42 tuần trở đi. 

Những sự khác biệt này rất quan trọng vì trẻ sơ sinh có xu hướng phát triển tốt nhất khi được sinh ra trong tuần 39 và 40. Những trẻ sinh trước tuần 39 có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp, nhiễm trùng và cần dành thời gian trong Khoa chăm sóc tích cực sơ sinh NICU cao hơn.

Mẹ nên để thai kỳ diễn ra một cách tự nhiên và nếu muốn sinh sớm hơn ngày dự kiến, mẹ cần có sự tư vấn và được sự cho phép của bác sĩ.

Thống kê tình trạng sinh non ở Hoa Kỳ 

Mang thai bao nhiêu tuần thì sinh là câu hỏi của rất nhiều mẹ lần đầu có con. Nếu muốn sinh con đủ tháng, mẹ cần sinh khi con được 37 tuần trở đi. Nếu sinh sớm hơn, con sẽ được tính là sinh non. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), năm 2017, tỷ lệ sinh non của Hoa Kỳ đã tăng 1% lên thành 9,93% tổng số ca sinh. Sinh non là những trường hợp sinh trước 37 tuần tuổi thai.

Nhiều mẹ mang thai con so thường thắc mắc, mang thai con so bao nhiêu tuần thì sinh. Thông thường, sinh con đủ tháng được tính từ tuần 38 đến tuần 40, bất kể là con so hay con rạ. 

Ngày càng có nhiều phụ nữ được khuyến khích không nên lựa chọn ngày sinh trước 39 tuần. Nếu cảm thấy lo lắng, mẹ hãy hỏi bác sĩ về tình trạng của mình cũng như thời gian dự sinh. Điều này sẽ giúp mẹ an tâm hơn và có kế hoạch bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho thai kỳ của mình. 

Tầm quan trọng của việc sinh con đủ tháng 

Nếu mẹ đang lên lịch cho việc sinh tự nhiên hoặc mổ lấy thai, hãy đợi đến khi thai được ít nhất 39 tuần. Điều này có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của em bé. Theo tổ chức phi lợi nhuận March of Dimes, sinh con từ 39 tuần trở đi có thể đảm bảo sự phát triển đầy đủ của não, phổi và gan ở trẻ sơ sinh.

Việc sinh con đủ tháng cũng làm giảm khả năng mắc các vấn đề về thị giác và thính giác, giúp em bé có đủ thời gian để tăng cân và phát triển khả năng ti mẹ sau sinh.

Điều này không có nghĩa trẻ sinh trước 39 tuần sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe. Thực tế, nhiều trẻ sinh trước khi đủ tháng hoàn toàn ổn định về sức khỏe. Tuy vậy, sức khỏe của thai nhi thường tốt hơn khi trẻ đạt mốc 39 tuần thai.

Cần làm gì khi không thể sinh con đủ tháng? 

Đôi khi, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ sinh sớm. Đó thường là các trường hợp sinh đôi, hoặc có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cần phải sinh em bé. Lúc này, mẹ cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng, tăng đủ cân để giúp con được sinh ra khỏe mạnh nhất. 

Ngày dự sinh của mẹ có thể sai đến 2 tuần, ngay cả khi siêu âm, đặc biệt nếu kinh nguyệt của mẹ không đều. Mẹ hãy để các cơn chuyển dạ đến tự nhiên, càng gần tuần thứ 39 hoặc 40 càng tốt, mẹ sẽ giảm được nhiều rủi ro cũng như việc sinh non.

Nếu mẹ lo lắng về khả năng sinh con đủ tháng của mình; mẹ nên nói chuyện với bác sĩ sản khoa để được tư vấn kỹ càng. Việc này sẽ giúp mẹ vượt qua các rủi ro về sức khỏe; đồng thời giúp mẹ biết được những điều cần lưu ý và cách chăm sóc bé sinh non.

Bác sĩ là người biết được tiền sử bệnh và tình trạng thai kỳ của mẹ. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên và hướng dẫn sát sao nhất, giúp mẹ giảm bớt lo lắng và lên kế hoạch cho một cuộc “vượt cạn" suôn sẻ. Sinh con đủ tháng là một điều lý tưởng, giúp con khỏe mạnh hơn. Nhưng mẹ cũng đừng quá lo lắng khi con sinh thiếu tháng nhé, bởi chỉ cần mẹ khoẻ mạnh, bé cũng sẽ khoẻ mạnh!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sinh con
BÀI MỚI ĐĂNG