Hen suyễn ở bà bầu: Cách điều trị an toàn nhất cho mẹ bầu và thai nhi

4.8/5 (121 đánh giá)

Hen suyễn ở bà bầu là một trong những bệnh lý phổ biến trong thai kỳ và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới bà bầu. Một nghiên cứu mới đây cho thấy khoảng 30% bà bầu gặp vấn đề về hen suyễn nói rằng tình trạng hen suyễn trở nên tệ hơn và gây ra nhiều ảnh hưởng hơn khi mang thai.

Hen suyễn ở bà bầu: Cách điều trị an toàn nhất cho mẹ bầu và thai nhi

Mức độ hen suyễn ở bà bầu có thể rất nhẹ và không đáng chú ý. Tuy vậy, ở một số trường hợp, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bà bầu. Hiện tại, cách chữa hen suyễn cho bà bầu khá phức tạp. Hơn nữa, tình trạng hen suyễn không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Bởi vậy, bà bầu cần kiểm soát tình trạng của mình để bệnh không trở nên quá nghiêm trọng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hen suyễn ở bà bầu 

Mỗi bà bầu sẽ có những triệu chứng bệnh hen suyễn khác nhau, có người có triệu chứng nặng, có người có triệu chứng nhẹ. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh hen suyễn là tình trạng bà bầu thở khò khè. Bên cạnh đó, một số các triệu chứng khác của bệnh là: 

  • Căng hoặc đau ở ngực
  • Ho khan
  • Khó thở
  • Rối loạn giấc ngủ vì ho hoặc khó thở

Đôi khi các triệu chứng của cơn hen suyễn thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như chất gây dị ứng (phấn hoa, bụi, lông vật nuôi), tập thể dục, hay thay đổi thời tiết.

Bệnh hen suyễn được bác sĩ chuyên khoa dị ứng chẩn đoán thông qua việc thu thập tiền sử bệnh và làm một số xét nghiệm chức năng phổi.

Triệu chứng của bệnh hen suyễn khi mang thai 

Theo Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ (AAFA), 1/3 phụ nữ mang thai sẽ bị các triệu chứng hen suyễn trầm trọng hơn những người khác. Bên cạnh đó, 1/3 các bà bầu sẽ thấy các triệu chứng của họ giảm bớt khi mang thai, và ⅓ còn lại sẽ không bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng hen suyễn.

Nguyên nhân đằng sau những thay đổi này thường do nhiều yếu tố. Bởi vậy, nếu mẹ bầu gặp bất kỳ thay đổi nào về các triệu chứng hen suyễn khi mang thai, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kỹ hơn!

Điều trị hen suyễn khi mang thai 

Trong quá trình điều trị hen suyễn khi mang thai, mẹ bầu hãy nói với bác sĩ về những triệu chứng và hiện tượng dị ứng mà mẹ gặp phải. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ cho mẹ làm một số xét nghiệm nhằm thay đổi phương pháp điều trị.

Cách làm giảm cơn hen suyễn tại nhà đơn giản cho bà bầu là hãy giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với người bị bệnh và những người có vấn đề về hô hấp; đồng thời tránh tiếp xúc với khói thuốc lá và cố gắng tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cho bản thân.

Mục đích chính của việc điều trị hen suyễn khi mang thai là đảm bảo kiểm soát tốt diễn biến của bệnh, tránh nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc xịt hen cho bà bầu hoặc một số loại thuốc có thể sử dụng được trong thai kỳ. Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến được bác sĩ sử dụng để điều trị hen suyễn ở bà bầu:

  • Thuốc giãn phế quản dạng hít, thường có tác dụng ngắn
  • Thuốc kháng leukotriene như Singulair (montelukast)
  • Một số corticosteroid dạng hít

Bác sĩ sẽ xác định loại thuốc nào tốt nhất cho mẹ bầu, dựa trên tình trạng sức khỏe, tiền sử và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Các loại thuốc khác, như Advair hoặc Steroid, có thể cần thiết nếu không thể kiểm soát cơn hen bằng các loại thuốc khác.

Những biến chứng của bệnh hen suyễn ở bà bầu 

Bệnh hen suyễn nếu không được kiểm soát tốt trong thai kỳ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Bệnh có thể làm giảm lượng oxy trong máu của mẹ bầu và thai nhi, gây ra các biến chứng hoặc suy giảm sự phát triển. Các biến chứng có thể phát sinh do hen suyễn không kiểm soát được bao gồm:

  • Tiền sản giật
  • Sinh non
  • Chậm phát triển
  • Trẻ nhẹ cân 

Mặc dù hầu hết phụ nữ bị hen suyễn không có bất kỳ triệu chứng nào trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, nhưng khoảng 10% mẹ bầu sẽ gặp các triệu chứng hen suyễn tại thời điểm mang bầu. Nếu gặp các vấn đề về hen suyễn, mẹ hãy trao đổi với bác sĩ về triệu chứng của mẹ để được đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp. 

Bệnh hen suyễn khi mang thai không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống hay sức khỏe của mẹ bầu. Nếu mẹ đã bị hen suyễn và đang nghĩ đến việc có con, hãy nói chuyện với bác sĩ sản khoa và bác sĩ chuyên khoa dị ứng về vấn đề của mình. Bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên và lưu ý về việc mang thai có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng hen suyễn của mẹ như thế nào.

Mẹ cần thường xuyên theo dõi để kiểm soát bệnh hen suyễn của mình trước khi mang thai. Và khi đã có bầu, mẹ hãy đến gặp bác sĩ thường xuyên để theo dõi các triệu chứng và đảm bảo bệnh hen suyễn của mình được kiểm soát tốt. Việc điều trị kịp thời và theo sát các thay đổi trong cơ thể sẽ giúp quá trình mang thai của mẹ diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Các bệnh khi mang thai
BÀI MỚI ĐĂNG