Trẻ 2 tuổi và những cách phát triển trí não tốt nhất

4.8/5 (175 đánh giá)

Khi bé yêu tròn 2 tuổi, bạn sẽ thấy một số thay đổi lớn ở bé, thậm chí từng tháng trôi qua cũng có sự khác biệt. Trẻ 2 tuổi bắt đầu có khả năng độc lập bởi lúc này bé đã tự kiểm soát được một số hoạt động hàng ngày. Con cũng hứng thú và cố gắng làm nhiều việc hơn mà không cần bạn giúp đỡ.

Trẻ 2 tuổi và những cách phát triển trí não tốt nhất

Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn khả năng của trẻ 2 tuổi nhé!

Trẻ 2 tuổi phát triển thể chất như thế nào?

Bé 2 tuổi sẽ thích thể hiện các kỹ năng vận động mới. Cho dù bé đang trong giai đoạn có thể chạy, leo trèo, ném hay đá một vật gì đó, bạn có thể nhận thấy bé đạt được những bước tiến dài trong độ tuổi từ 2 đến 3. Bạn sẽ nhận thấy trẻ 2 tuổi bắt đầu kiểm soát các cử động tay và ngón tay tốt hơn. Đây là những dấu hiệu cho thấy bé đang xây dựng các kỹ năng vận động mới. Bạn cũng có thể kỳ vọng con mình biết cách cầm bút chì hoặc bút sáp màu và bắt chước vẽ các đường thẳng và hình tròn.

Những cột mốc quan trọng về thể chất của trẻ 2 tuổi

  • Kỹ năng vận động thô: Khi cơ bắp của trẻ phát triển, kỹ năng leo trèo của trẻ cũng vậy. Hầu hết trẻ 2 tuổi có thể trèo qua đồ đạc, đá bóng và chạy cự ly ngắn.
  • Kỹ năng vận động tinh: Hầu hết trẻ 2 tuổi có thể viết nguệch ngoạc, tô màu, xếp chồng ít nhất bốn khối và đặt các chốt tròn hoặc vuông vào lỗ trong trò chơi xếp hình.
  • Những điểm nổi bật chính: Con sẽ bắt đầu bước đi giống người lớn hơn. Ở độ tuổi này, bé sẽ có thể đi bên cạnh bạn mà không bị ngã và có thể đi lên cầu thang mà không cần trợ giúp.

Mẹo giúp trẻ 2 tuổi phát triển thể chất tốt hơn

Bạn sẽ không cần “bày trò” hay tổ chức các hoạt động cho con mình ở độ tuổi này. Hầu hết trẻ 2 tuổi là “chuyên gia” trong việc biến bất kỳ môi trường nào thành sân chơi. Tuy nhiên, bé càng ngày càng hiếu động, thường xuyên chạy đi chạy lại nên cha mẹ phải cảnh giác và đảm bảo độ an toàn cho bé khi chơi.

Trẻ 2 tuổi phát triển cảm xúc như thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia nuôi dạy trẻ cho rằng đây là khoảng thời gian khó khăn cho cha mẹ vì trẻ 2 tuổi thường khá… nổi loạn. Đây là tuổi “đánh dấu” sự bắt đầu của những cơn nổi nóng. Điều đó sẽ xuất hiện nhiều hơn ở những trẻ nhỏ đang học cách thể hiện bản thân khi bé bực bội, khó chịu, mệt mỏi hoặc đói.

Vì trẻ 2 tuổi thiếu kỹ năng nói, chưa thể bày tỏ “Con muốn phát điên” hoặc “Con đang cảm thấy cô đơn” nên bé không thể nói cho ai biết bé đang cảm thấy thế nào. Vì vậy, bé sẽ có cách thể hiện khác. Cha mẹ đừng ngạc nhiên khi thấy con lăn xuống đất và bắt đầu la hét. Đó là một trong những thói quen của trẻ 2 tuổi khi muốn thể hiện cảm xúc, và đó là sự phát triển bình thường nên ba mẹ không cần lo lắng. 

Những cột mốc quan trọng về cảm xúc ở trẻ 2 tuổi

  • Trẻ thể hiện nhiều sắc thái cảm xúc, từ buồn bã đến tức giận.
  • Trẻ cảm thấy vui vẻ, hài lòng khi có thể tự mặc quần áo hoặc làm mọi việc một cách độc lập.
  • Việc thay đổi tâm trạng thường xuyên báo hiệu con bạn đang cố gắng kiểm soát cảm xúc và hành động. 

Mẹo giúp trẻ 2 tuổi phát triển cảm xúc tốt hơn

Cách dạy trẻ 2 tuổi bướng bỉnh có lẽ là thông tin cha mẹ nào cũng quan tâm bởi ở độ tuổi này, con vẫn rất hiếu động và khó kiểm soát cảm xúc. Cha mẹ hãy khen ngợi hành vi tốt của con, chẳng hạn như khi con tự mặc quần áo hoặc tự nhặt đồ chơi, dọn đồ chơi khi được yêu cầu. Trẻ 2 tuổi sẽ bắt đầu thấy mình có khả năng làm nhiều việc, điều này sẽ thúc đẩy lòng tự trọng của bé.

Trẻ 2 tuổi phát triển xã hội như thế nào?

Hầu hết trẻ 24 tháng tuổi đều có sự "ích kỷ" nhất định, bé chưa thể hiểu rằng mọi người còn có những mối quan tâm khác ngoài bé. Con nghĩ rằng thế giới xoay quanh mình và nhu cầu của con sẽ luôn được đáp ứng. Tuy nhiên, bé có thể thích chơi cùng với những em bé khác hơn là chơi một mình. Ở bên những người khác cũng là cơ hội tuyệt vời để con bạn học hỏi, tương tác xã hội. 

Những cột mốc quan trọng trong phát triển xã hội ở trẻ 2 tuổi

  • Trẻ bắt chước lời nói, hành động của người khác và cố gắng an ủi người khác giống như cách họ an ủi bé. 
  • Trẻ thích tham gia vào các trò chơi giả vờ, nhập vai cùng cha mẹ và bạn bè. 
  • Đôi khi trẻ cư xử hơi ngang ngược để xem điều gì sẽ xảy ra.

Mẹo giúp trẻ 2 tuổi phát triển xã hội tốt hơn

Cha mẹ nên để con chơi với những bé ở lứa tuổi nhà trẻ nhưng cần can thiệp kịp thời nếu trò chơi trở nên thô bạo hoặc không an toàn. Đồng thời, mẹ cần đảm bảo cho trẻ nhiều cơ hội để chơi với những trẻ khác, từ đó học cách hòa đồng với các bạn cùng lứa tuổi. 

Trẻ 2 tuổi phát triển nhận thức như thế nào?

Khoảng 2 tuổi, bạn sẽ bắt đầu thấy con mình tạo ra các trò chơi giàu trí tưởng tượng và kết hợp các hoạt động với nhau thành một chuỗi phức tạp thay vì chỉ lần lượt chơi những trò quen thuộc với đồ chơi. Đây là những dấu hiệu cho thấy tâm trí của con đang tạo ra nhiều kết nối hơn và bắt đầu hiểu mối quan hệ giữa các đối tượng hoặc ý tưởng khác nhau.

Ngôn ngữ

Trẻ em phát triển với tốc độ khác nhau, nhưng hầu hết bé ở lứa tuổi nhà trẻ thành thạo ít nhất 50 từ đơn khi tròn 2 tuổi. Các kỹ năng ngôn ngữ của bé trai có thể phát triển với tốc độ chậm hơn bé gái. Nhưng trước khi bước sang sinh nhật thứ 3, hầu hết trẻ 2 tuổi đều có thể ghép các câu có ba từ lại với nhau. 

Vui chơi

Đây cũng là thời gian mà con bạn sẽ bắt đầu khám phá và tìm hiểu xem mọi thứ hoạt động như thế nào. Điều quan trọng là cha mẹ nên cung cấp càng nhiều cơ hội khám phá càng tốt. Vì vậy, con bạn có thể sẽ thích làm đi làm lại cùng một việc, chẳng hạn như làm đổ một tòa tháp. Việc lặp lại cùng một hành vi sẽ giúp con bạn học hỏi nhiều điều hơn. 

Những cột mốc quan trọng trong phát triển nhận thức ở trẻ 2 tuổi

  • Trẻ thực hiện theo các mệnh lệnh đơn giản gồm hai bước như: “Con hãy nhặt đồ chơi và đưa cho bố/mẹ”.
  • Trẻ biết kết hợp các từ để tạo câu đơn giản. 
  • Trẻ tiếp lời cha mẹ khi nghe thấy những câu quen thuộc. 

Mẹo giúp trẻ 2 tuổi phát triển nhận thức tốt hơn

Dạy bé 2 tuổi học những gì? Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều phụ huynh quan tâm. Dù có rất nhiều chương trình giải trí, phát triển kỹ năng dành cho trẻ nhỏ nhưng các chuyên gia khuyến nghị chỉ cho bé xem những chương trình này trên các thiết bị công nghệ tối đa 1 giờ mỗi ngày. Những bài học ngắn trong các chương trình có thể giúp con thu nạp nhiều kiến thức mới về môi trường xung quanh. 

Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo những cách phát triển trí não cho trẻ 2 tuổi bằng các phương pháp giáo dục sớm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là quan sát xem trẻ muốn học gì, hứng thú với điều gì. 

Lưu ý về giấc ngủ giúp trẻ 2 tuổi phát triển trí não tốt hơn

Hầu hết bé ở lứa tuổi nhà trẻ có thể ngủ tới 11 tiếng vào ban đêm. Nếu bé không ngủ đủ khoảng thời gian đó, cha mẹ cần kiểm tra xem bé đã có thói quen ngủ tốt hay chưa. Bé cũng có thể thức giấc giữa chừng vào những thời điểm căng thẳng, bị ốm hoặc sau khi học một kỹ năng, thói quen mới. 

Bé ở lứa tuổi nhà trẻ vẫn cần 2 giấc ngủ ngắn hoặc 1 giấc ngủ dài trong ngày/ Lịch ngủ trưa cố định sẽ đảm bảo giấc ngủ đủ cho bé. 

Khi bé đã có thể trèo ra khỏi nôi cũi, bạn nên chuyển cho bé ngủ trên giường kích thước vừa phải. Độ tuổi thông thường để chuyển từ nôi sang giường là từ 18 tháng đến 3 tuổi. 

Khi nào cha mẹ cần lưu ý đến sự phát triển của trẻ 2 tuổi

Trẻ em phát triển với tốc độ khác nhau. Tuy nhiên, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cha mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ khi thấy tình trạng sau:

  • Con đi bộ không ổn định.
  • Con không bắt chước các hành động và lời nói của cha mẹ và những người xung quanh.
  • Con không làm theo những hướng dẫn đơn giản.
  • Con đánh mất các kỹ năng từng có.
  • Con không biết phải làm gì với các đồ vật thông thường như điện thoại, nĩa, thìa hoặc bàn chải.
  • Con không nói được các từ đôi ngoài những từ đơn quen thuộc như ăn, sữa, ba, mẹ, bà,...

Lên 2 tuổi, các kỹ năng và kiến ​​thức của con bạn sẽ phát triển nhanh chóng. Cha mẹ cần nhớ rằng con học được rất nhiều điều thông qua vui chơi và bạn không cần phải biến mọi hoạt động thành cơ hội học tập. Thay vào đó, hãy để con bạn tự khám phá và chơi theo cách của bé.

Cha mẹ hãy nói chuyện với con thường xuyên, bằng cách miêu tả những việc bạn đang làm như nấu ăn hoặc các công việc gia đình khác. Ngoài ra, trẻ 2 tuổi cần được tiếp xúc với những lời giải thích đơn giản nhưng phát âm chuẩn, tông giọng bình thường, cha mẹ tránh dùng tông giọng cưng nựng khi nói chuyện với bé.  

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Bé 13 - 24 tháng
BÀI MỚI ĐĂNG