Trẻ 12 Tháng Tuổi Và Những Cột Mốc Đáng Nhớ Nhất

5/5 (259 đánh giá)

Trong 12 tháng, từ khi con 1 đến 2 tuổi, bạn sẽ thấy con mình bắt đầu có nhiều điểm khác trẻ sơ sinh và gần giống một em bé ở lứa tuổi nhà trẻ. Bạn sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi về thể chất khi con bắt đầu thành thạo các kỹ năng vận động mới và dần độc lập hơn. Bạn cũng có thể sẽ thấy một cá tính độc đáo xuất hiện ở trẻ 1 tuổi. 

Trẻ 12 Tháng Tuổi Và Những Cột Mốc Đáng Nhớ Nhất

Trẻ 12 tháng tuổi phát triển thể chất như thế nào? 

Dấu mốc 12 tháng có thể sẽ tạo ra một số thay đổi lớn đối với con bạn. Trong một khoảng thời gian ngắn, con có thể chuyển từ bò sang đi bộ. Bé còn có thể cố gắng leo cầu thang và di chuyển trong nhà mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. 

Những dấu mốc quan trọng của trẻ 12 tháng tuổi 

Bé 1 tuổi biết làm gì? Cha mẹ có thể tham khảo những cột mốc dưới đây để giải đáp thắc mắc này. 

  • Kỹ năng vận động tổng thể: Hầu hết các bé có những bước đi đầu tiên trước 12 tháng và tự đi khi được 14 hoặc 15 tháng tuổi.
  • Kỹ năng vận động tinh: Đến 18 tháng, con bạn có thể uống nước bằng cốc, ăn bằng thìa và phối hợp với cha mẹ khi mặc/cởi quần áo. 
  • Những điểm nổi bật chính Trong độ tuổi từ 1 đến 2, bạn có thể sẽ thấy con có những bước phát triển như từ chập chững đi, đi bộ thành thạo, học cách đá bóng và bắt đầu chạy.

Mẹo cho cha mẹ

Một đứa bé 1 tuổi sẽ không hiểu vật nào đứng yên và vật nào không an toàn để bám vào. Khi con bắt đầu tập đi, cha mẹ cần để ý đến những vật dụng trong nhà như bàn gấp, các vật dụng xếp chồng lên nhau có thể lật úp, tất cả đều có thể gây nguy hiểm cho con. Vì vậy, điều quan trọng là bố mẹ cần loại bỏ những vật không chắc chắn mà con cố gắng bám vào để giữ thăng bằng. 

Trẻ 12 tháng tuổi phát triển cảm xúc như thế nào? 

Trẻ 1 tuổi sẽ bắt đầu tự lập theo nhiều cách. Đôi khi, con sẽ khăng khăng cố gắng tự mặc quần áo và có thể muốn thử những kỹ năng thể chất mới. Tuy nhiên, con cũng bắt đầu bám cha mẹ và tìm kiếm sự thoải mái khi cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi hoặc cô đơn. Khi con bạn lên 2 tuổi, bạn có thể thấy một số hành vi thách thức khi con khăng khăng làm theo ý mình, ngay cả khi bạn nói "không" hoặc đã từ chối. 

Dấu mốc quan trọng

Những biểu hiện của bé 1 tuổi về mặt cảm xúc cha mẹ cần lưu ý là:

  • Nhút nhát, lo lắng với những tình huống không quen thuộc hoặc người lạ 
  • Bắt chước người khác
  • Sợ hãi trong một số tình huống

Mẹo cho cha mẹ

Tính cách trẻ 1 tuổi còn nhiều điều cần chú ý. Bé sẽ rất khó khăn khi phải tách khỏi ba mẹ. Tuy vậy, cha mẹ không nên lẻn đi, trốn đi khi bé không để ý bởi điều này có thể khiến bé cảm thấy hỗn loạn hơn. Sự biến mất bất ngờ của cha mẹ có thể khiến sự lo lắng của con trở nên tồi tệ hơn về lâu dài. 

Thay vào đó, hãy tạm biệt và hứa rằng bạn sẽ quay lại trong thời gian ngắn. Kéo dài thời gian tạm biệt và dặn dò con quá lâu sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy cố gắng nói ngắn gọn và tạo sự yên tâm cho bé. 

Trẻ 12 tháng tuổi phát triển kỹ năng xã hội như thế nào? 

Mặc dù bạn có thể nhận thấy bé 1 tuổi trở nên cảnh giác hơn một chút với người lạ, nhưng bạn cũng sẽ thấy những điều bất ngờ khi con tương tác với những người khác, đặc biệt là anh chị em và những người chăm sóc con thường xuyên. Con bạn cũng có thể trở nên hào hứng khi nhìn thấy những đứa trẻ khác. Phần lớn trẻ 1 tuổi thích chơi cùng những em bé khác hơn là chơi một mình. Bạn có thể thấy con mình bắt đầu rủ những em bé khác cùng chơi. 

Dấu mốc quan trọng

  • Đưa sách, truyện cho cha mẹ, ý muốn được nghe kể chuyện. 
  • Chơi các trò chơi như ú òa.
  • Thể hiện sự ưu tiên dành cho cha mẹ hoặc những người chăm sóc gần gũi. 

Mẹo cho cha mẹ

Bé 1 tuổi sẽ không hiểu ý nghĩa của việc chia sẻ và thích giữ đồ chơi cho riêng mình. Cha mẹ không nên bắt con chia sẻ với những em bé khác. Thay vào đó, hãy cung cấp đủ đồ chơi cho con cùng các bạn, để con cảm thấy mình có quyền kiểm soát trò chơi của riêng mình. Đây cũng là cách chơi với trẻ 12 tháng tuổi được nhiều chuyên gia đề xuất. 

Trẻ 12 tháng tuổi phát triển nhận thức như thế nào? 

Bạn có thể sẽ thấy một số thay đổi lớn khi nói đến sự phát triển nhận thức của con bạn. Trong khoảng từ 12 đến 24 tháng, con bạn có thể nhận biết được các đồ vật được đặt tên, chẳng hạn như mèo hoặc chó. Con cũng có thể chơi các trò chơi tạo sự tin tưởng đơn giản và thể hiện khả năng dựa theo những chỉ dẫn của cha mẹ. 

Ngôn ngữ

Khi gần bước qua giai đoạn 1 tuổi, bé vẫn chủ yếu giao tiếp bằng cách chỉ tay, sử dụng cử chỉ hoặc ném đồ vật. Tuy nhiên, sau khi tròn 1 tuổi, con sẽ bắt đầu bập bẹ những âm thanh như ba, mẹ, bà, ma, măm,... Sau khi quen và kết hợp các từ với nhau, con sẽ nói được những từ đơn giản và hiểu rõ hơn lời nói của cha mẹ. Trước khi bước sang tuổi thứ 2, con có thể nói những câu đơn giản với hai đến bốn từ và chỉ vào những đồ vật đơn giản khi cha mẹ gọi tên. 

Vui chơi

Vui chơi rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ ở độ tuổi này. Vậy bé 1 tuổi chơi đồ chơi gì? Đây có lẽ là chủ đề được nhiều cha mẹ quan tâm. 

Trẻ 1 tuổi sẽ háo hức khám phá những đồ vật xung quanh. Bé sẽ lắc hoặc đập các nhạc cụ và chơi đồ chơi có đòn bẩy, bánh xe và các bộ phận chuyển động. Những khối hộp, xếp hình luôn là một lựa chọn tốt, đặc biệt là khi con có thể “đánh sập” một tòa tháp đã được xây cùng bố mẹ. 

Cha mẹ nên lựa chọn cho con những loại đồ chơi có bánh xe đẩy ở giai đoạn trẻ 1 tuổi. Hãy tìm những món đồ chắc chắn giúp con giữ thăng bằng khi bắt đầu thử nghiệm những kỹ năng vận động mới. 

Dấu mốc quan trọng

  • Đáp lại khi được gọi tên
  • Làm theo các hướng dẫn và yêu cầu đơn giản
  • Hiểu được lời từ chối của cha mẹ

Mẹo dạy trẻ 12 tháng tuổi

Cách tốt nhất để giúp con phát triển kỹ năng ngôn ngữ ở độ tuổi này là nói chuyện với con liên tục. Khi mặc quần áo cho bé, hãy nói về màu sắc của quần áo, cảm giác của vải, tên của bộ phận cơ thể bạn đang chạm vào.

Ngoài ra, cần dạy bé 1 tuổi những gì? Hãy đặt tên cho các vật dụng mà bạn sử dụng hàng ngày, như khăn tắm, cốc, ô tô, búp bê... Cha mẹ hãy cố gắng gọi đúng tên vật dụng để con được học thêm từ đúng, từ có nghĩa, nhờ đó mà học nói nhanh hơn. 

Các cột mốc quan trọng khác của trẻ 12 tháng tuổi 

Trẻ 1 tuổi có thể trở nên quyết đoán hơn về mặt thể chất. Trẻ ở độ tuổi này không hiểu rằng người khác cũng có cảm xúc nên chúng có thể đánh mà không nhận ra điều đó đang làm tổn thương người khác. 

Bạn có thể hỗ trợ tính độc lập mới “chớm nở” của con bằng cách đưa ra các lựa chọn. Đưa ra hai món đồ chơi khác nhau và để con chọn món yêu thích hơn. 

Bạn có thể sẽ thấy các kỹ năng giải quyết vấn đề bắt đầu được cải thiện khi con tìm ra cách điều khiển đồ chơi hoặc cách đặt khối bên trong hộp. Các kỹ năng ghi nhớ cũng sẽ bắt đầu được cải thiện. 

Khi nào cha mẹ cần chú ý đến trẻ 12 tháng tuổi 

Mặc dù tất cả trẻ đều phát triển với tốc độ hơi khác nhau, nhưng bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ nếu con bạn không đạt được những mốc phát triển nhất định hoặc nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu chậm phát triển. Các chuyên gia khuyên bạn nên chú ý khi con đạt 18 tháng tuổi mà có những dấu hiệu sau:

  • Không thể đi bộ.
  • Không chỉ chỏ để thể hiện điều muốn truyền đạt.
  • Mất các kỹ năng đã có trước đây.
  • Không bắt chước người khác.
  • Không nói được quá 6 từ.
  • Không học được thêm từ mới.
  • Không để ý hoặc không bận tâm khi những người thân rời đi hoặc trở lại.

Trẻ 1 tuổi có thể cố gắng giúp bạn khi bạn cho ăn hoặc đòi tự rửa tay. Con luôn muốn hăng hái tham gia vào bất cứ điều gì cha mẹ đang làm. Đây là thời điểm quan trọng cha mẹ cần chú ý đến hành vi của mình vì con sẽ nhanh chóng bắt chước. 

Đến đây, chắc hẳn cha mẹ đều trả lời được câu hỏi trẻ 12 tháng tuổi biết làm gì. 1 tuổi là giai đoạn cha mẹ cần kiên nhẫn, cố gắng vì con bởi sẽ có lúc bé đòi cởi giày hàng chục lần liên tiếp hoặc có thể học cách la hét để thu hút sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên, đây cũng có thể là thời điểm tuyệt vời khi được chứng kiến con học các kỹ năng mới mỗi ngày.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI MỚI ĐĂNG