Tư vấn     Mang thai
Mamibabi Tư vấn
THAI 4 TUẦN TUỔI: TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Mẹ lưu ý ở tuần này con mới chỉ là phôi thai thôi chứ chưa phải là thai nhi nhé.

THAI 4 TUẦN KÍCH THƯỚC BAO NHIÊU?
Phôi thai 4 tuần tuổi có khối lượng khoảng 1g và kích thước khoảng 4mm, tức là bé li ti như một hạt vừng vậy.

THAI NHI 4 TUẦN NHƯ THẾ NÀO?
Ở thời điểm thai 4 tuần tuổi, các cơ quan nội tạng của con bắt đầu phát triển và hoạt động. Có 2 bộ phận rất quan trọng đối với con, đó là màng ối và túi noãn hoàng. Màng ối chứa đầy nước ối, tạo thành một lớp đệm bồng bềnh để bảo vệ con, đó giống như một cái bể bơi của riêng con để con thỏa thích vẫy vùng vậy. Còn noãn hoàng sẽ tạo máu và nuôi dưỡng con trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, còn sau đó nhau thai sẽ thay thế.

THAI NHI 4 TUẦN TUỔI CÓ SIÊU ÂM ĐƯỢC KHÔNG?
4 đến 6 tuần là thời điểm mẹ cần đi siêu âm lần đầu tiên. Mặc dù phôi thai đã được hình thành nhưng vì con còn quá nhỏ nên mẹ sẽ chưa thể nhìn thấy gì cả. Tuy vậy, siêu âm lần đầu luôn đem lại những cảm giác rất thú vị. Mẹ sẽ được biết chắc chắn rằng mình đã có thai, biết kích thước túi ối ở trong khoảng 3 - 5mm, biết vị trí làm tổ của thai

THAI 4 TUẦN TUỔI ĐÃ VÀO TỬ CUNG CHƯA?
Thai có thể đã vào tử cung rồi, nhưng cũng có thể chưa. Thể trạng mỗi mẹ mỗi khác, thời gian thụ thai và làm tổ cũng sẽ nhanh chậm khác nhau. Vì vậy nếu siêu âm ở thời điểm 4 tuần thấy thai chưa làm tổ thì mẹ cũng đừng lo lắng quá mà hãy chờ đợi thêm. Thường thì thai 4 tuần tuổi chưa làm tổ đâu các mẹ nhé.

THAI 4 TUẦN CÓ TIM THAI CHƯA?
Với một số mẹ, thai 4 tuần có thể đã làm tổ, nhưng vẫn chưa có tim thai đâu các mẹ nhé. Tim thai thường sẽ xuất hiện vào tuần thứ 6, 7 của thai kỳ.

THAI 4 TUẦN CHƯA CÓ PHÔI CÓ SAO KHÔNG?
Có một vấn đề khiến nhiều mẹ rất lo lắng, đó là thai 4 tuần nhưng chưa có phôi thai thì liệu có nguy hiểm không, thậm chí có mẹ còn bảo mình là lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Khi đọc tin tức trên mạng các mẹ thường thấy thai 3, 4 tuần là đã có phôi thai rồi, thành ra thấy mình chưa có thì hoang mang lắm. Nhưng điều đó là bình thường các mẹ nhé. Có những trường hợp tuần thứ 5, 6 mới thấy phôi thai cơ.

THAI 4 TUẦN SẢY THAI: DẤU HIỆU THẾ NÀO?
Có một vấn đề khác đáng lo hơn cả việc chưa có phôi thai, đó là sảy thai 4 tuần tuổi. Chắc hẳn mẹ nào cũng biết rằng 3 tháng đầu là thời gian nhạy cảm và dễ sảy thai nhất đúng không ạ. Một số dấu hiệu điển hình của việc sảy thai là chảy máu âm đạo, đau lưng, đau bụng dưới… Tuy nhiên, không phải cứ có những dấu hiệu đó thì là sảy thai các mẹ nhé, có những khi chỉ là dọa sảy thôi. Nếu có dấu hiệu sảy thai thì các mẹ cần đi khám ngay nhé.

TRIỆU CHỨNG CÓ THAI 4 TUẦN ĐẦU
Mẹ sẽ thấy mình bắt đầu có những biểu hiện rõ rệt của việc mang thai như đau tức ngực, mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, sợ các mùi hương… Có nhiều món trước đây mẹ rất thích nhưng đến bây giờ lại không thích nữa, thậm chí thấy sợ. Đó là điều rất phổ biến khi bị nghén.
Ngoài ra, một số mẹ có thể sẽ thấy nhiệt độ cơ thể hơi nóng lên. Nhiều mẹ thậm chí còn tưởng là mình bị ốm nữa.

UỐNG THUỐC CẢM KHI MANG THAI: CÁCH XỬ LÝ
Có một vấn đề khá nhiều mẹ gặp phải, đó là các mẹ uống thuốc cảm mà không biết là mình đã có thai, và sau đó rất lo lắng không biết liệu thuốc cảm có ảnh hưởng gì tới con không.
Tốt nhất, nếu đang trong giai đoạn chờ con mà thấy mình bị cảm, các mẹ đừng uống thuốc vội mà hãy dùng que thử thai để xem mình đã có thai hay chưa nhé. Còn nếu chẳng may trót uống thuốc cảm khi có thai rồi thì mẹ hãy bình tĩnh đi khám thai và cùng với bác sĩ theo dõi sự phát triển của con.

THAI GIÁO THÁNG THỨ 1
Để con phát triển tốt nhất và mẹ có một thai kỳ vui nhất thì các mẹ đừng bỏ qua việc thai giáo mỗi ngày cho con nhé.

1. Đặt cho bé một cái tên dễ thương: Nếu bé yêu chưa có tên gọi ở nhà, bố mẹ hãy đặt cho bé một cái tên. Việc này sẽ giúp quá trình thai giáo 40 tuần hiệu quả hơn. Hàng ngày, bé sẽ được nghe bố mẹ gọi tên mình, cảm thấy gần gũi và thân quen hơn với bố mẹ. Hình thức thai giáo ngôn ngữ này giúp bé phát triển ngôn ngữ và chỉ số cảm xúc tốt hơn.

2. Sắp xếp lại nơi ở: Môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi có thai 4 tuần, mẹ hãy dành thời gian kiểm tra xem phòng của mình có cần dọn dẹp hay chỉnh sửa không nhé. Mẹ nên đảm bảo phòng được lau dọn sạch sẽ thường xuyên, đồ đạc sắp xếp ngăn nắp để có thể tìm kiếm dễ dàng, không có các đồ vật dễ gây vấp ngã khi mẹ di chuyển, hạn chế để chung hàng hóa với phòng ngủ của mẹ… Mẹ hãy nhờ tới sự giúp đỡ của người thân trong gia đình để dọn dẹp lại phòng ốc của mình nhé!

3. Vẽ tranh và tô màu: Đây là hình thức thai giáo mỹ thuật đem lại sự thư giãn rất tốt cho cả mẹ và bé. Việc vẽ tranh cũng là cách thai giáo an toàn cho mẹ trong những tuần đầu mang thai. Mẹ không phải đi lại hay vận động nhiều. Nếu không thích vẽ tranh, mẹ có thể tô màu cùng những cuốn sách tô màu dành riêng cho người lớn. Mỗi ngày, mẹ hãy vẽ tranh theo một chủ đề khác nhau hoặc phối màu theo những phong cách khác nhau. Việc này giúp bé yêu thông minh và có xu hướng yêu nghệ thuật hơn khi trưởng thành.

THAI GIÁO TUẦN 4: DINH DƯỠNG

Có 2 việc mẹ nên làm, 1 là khi khám thai, mẹ nhờ bác sĩ tư vấn giúp mình một loại vitamin phù hợp. Mình thấy nhiều mẹ thường tự mua uống hoặc mua theo người quen hay mua theo quảng cáo. Nhưng mình khuyên các mẹ nên đi khám và nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé.

Việc thứ 2 là mẹ nên xem lại các món mình hay ăn và điều chỉnh lại nếu có gì chưa phù hợp với bà bầu. Ví dụ, nếu sáng nào mẹ cũng uống cà phê thì nên bỏ thói quen này. Hoặc nếu uống quá nhiều trà sữa thì cũng nên bớt đi vì trà sữa thường chứa nhiều đường, dễ gây tiểu đường thai kỳ. Hoặc nếu mẹ hay ăn mì gói, bánh kẹo, đồ công nghiệp chứa nhiều chất phụ gia thì cũng nên hạn chế các mẹ nhé. Hãy ưu tiên đồ ăn tươi ngon, rau củ quả thịt cá sạch vẫn là tốt nhất cho cả mẹ và bé đó ạ.

THAI GIÁO TUẦN 4: VẬN ĐỘNG

Về vận động, mẹ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và cần cẩn trọng khi làm việc nhà. Làm việc nhà cũng là một hình thức vận động tốt nhưng mẹ nên tránh các tư thế cúi thấp, với tay, bê vác đồ nặng…

#thaigiaotuan4 #thaigiaothangthu1 #thaigiao #thai_giáo #thaigiáo #mangthai #babau
Nội dung đặc biệt chỉ dành cho tài khoản VIP Mom

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Mang thai
Mọi thứ về mang thai cho mẹ trong suốt 280 ngày
TÌM KIẾM