9 Cách làm giảm cơn đau khi đẻ được nhiều mẹ bầu áp dụng hiện nay

5/5 (278 đánh giá)

Các cơn đau khi đẻ luôn là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với mẹ bầu. Làm sao để khi đau đẻ có thể giảm đau tốt hơn, các cơn co thắt không còn là trở ngại nữa để quá trình sinh con diễn ra thuận lợi và dễ dàng. Sinh nở là một công việc vô cùng khó khăn đối với mẹ bầu vì vậy khi những cơn đau xuất hiện lại trở nên khó khăn khăn hơn. Tuy nhiên mẹ bầu nên tạo cho mình cảm giác thoải mái, dễ chịu bởi có rất nhiều cách hiện nay có thể giúp kiểm soát cơn đau và giảm đau hiệu quả. 

9 Cách làm giảm cơn đau khi đẻ được nhiều mẹ bầu áp dụng hiện nay

1. Tập thư giãn

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia tâm lí khi bạn nghĩ nhiều về các cơn đau sẽ khiến cho cơ thể trở nên căng thẳng, một trong những nguyên nhân làm cho việc thúc đẩy cơn đau ngày càng mạnh mẽ hơn.

Thế nên tập thư giãn, thả lỏng cơ thể để tạo sự thoải mái chính là cách để cơn đau được kiểm soát và giảm đi nhanh chóng.

2. Học cách hít thở

Hít thở khá quan trọng trong việc tạo một nhịp điệu cho cơ thể để kiểm soát cơn đau và thúc đẩy quá trình chuyển dạ. Tập trung vào nhịp thở của mỗi cơn co, hít thật sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng giúp làm dịu tâm trí và cơ thể.

Khi chuyển dạ rơi vào trạng thái đau dần, xuất hiện những cơn co thắt nhẹ, cổ tử cung mở khoảng 2- 3 cm, mẹ bầu hít vào theo nhịp đếm hai bai bốn và thở ra cũng với nhịp đếm hai ba bốn từ 6- 9 lần mỗi phút khi cơn đau kéo dài từ  30 – 50 giây.

Đến khi cổ tử cung mở khoảng 4- 8 cm, các cơn co tạo nên cảm giác đau mạnh hơn, kéo dài từ 2- 4 phút một lần, mỗi lần 60 giây thì mẹ bầu nên giảm đau bằng cách thở theo nhịp đếm hít vào đếm hai ba, thở ra đếm hai ba, cứ lặp đi lặp lại liên tục theo tần suất và mức độ của cơn đau.

Cuối cùng cổ tử cung mở khoảng 8- 10 cm cơn đau lúc này mạnh mẽ và dữ dội hơn, vì vậy nhịp thở của mẹ phải tăng nhanh hơn hít hít hít thở, hít hít hít thở,… cứ thế liên tục và nhanh dần.

3. Thay đổi tư thế

Mẹ bầu có thể bắt đầu với bất kì tư thế nào yêu thích và cảm thấy thoải mái, trừ tư thế nằm ngửa vì điều này sẽ khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Có thể thử cách đi bộ, lắc lư vùng xương chậu, ngồi trên một quả bóng hay quỳ gối chống tay xuống dưới đất.

Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể tập với tư thể thẳng đứng, dùng gối để tựa hoặc dựa vào người thân. Đồng thời mẹ bầu cũng có thể ngồi một lát trên ghế rồi đứng dậy và lặp đi lại lại nhằm giảm bớt cơn đau.

Tuy nhiên phương pháp đi bộ được khuyến khích nhiều hơn đối với môi trường bệnh viện và tạo điều kiện thuận lợi cho thai nhi lọt xuống khung xương chậu của mẹ.

4. Massage

Massage là một liệu pháp giúp giảm bớt cơn đau nhanh chóng. Khi các cơn co xuất hiện mẹ bầu có thể nhờ chồng massage lên các vùng cơn đau biểu hiện giúp giảm bớt lo lắng. Và điều này đã được nghiên cứu tại trường một trường đại học Y khoa ở Miami (USA).

5. Tắm với vòi sen

Khi cơn đau diễn ra, các cơ trên cơ thể sẽ bị căng cứng vì vậy tắm với vòi sen bằng nước ấm sẽ giúp giảm đau và cảm thấy thoải mái hơn.

Dùng đầu vòi sen đưa vào những nơi cơn đau đang diễn ra sẽ giúp nhanh chóng kiểm soát các cơn đau dễ dàng.

6. Chườm ấm

Tương tự như phương pháp tắm vòi sen, chườm ấm sẽ giúp các cơ bị căng được thả lỏng. Trong trường hợp này mẹ bầu có thể dùng túi hạt thóc cho vào lò vi sóng làm ấm lên rồi chườm lên vùng bị đau.

Còn đối với trường hợp không có túi hạt, có thể dùng một chai nhựa, đựng nước ấm rồi dùng khăn quấn lại và làm tương tự, cũng có tác dụng giảm đau.

7. Nghĩ đến những việc bản thân cảm thấy thú vị

Ngoài dùng các phương pháp có sự tác động vật chất, mẹ bầu cũng nên thử việc liên tưởng đến một số khung cảnh tạo cảm giác thoải mái như đồng cỏ, bãi biển, cánh rừng hoa…để làm dịu cơn đau bằng liệu pháp tâm lí.

8. Ăn nhẹ để giảm đau khi đẻ

Mẹ bầu có thể dùng bữa nhẹ trước khi chuyển dạ vừa giúp giảm cơn đau, vừa giúp bổ sung năng lượng trước khi quá trình vượt cạn diễn ra. Các thực phẩm được cho phép như: nước ép hoa quả, cháo loãng, canh, sữa chua, trứng luộc, bánh qui,…

9. Thư giãn bằng tinh dầu

Các nghiên cứu khoa học cho thấy hương thơm có tác dụng làm giảm cơn đau bằng việc tác động lên thần kinh cơ thể. Một số mùi như oải hương, cam, bưởi, hoa cúc…sẽ giúp giảm sự co thắt khi chuyển dạ.

9 Cách làm giảm cơn đau khi đẻ được nhiều mẹ bầu áp dụng hiện nay

 

 

Với những phương pháp như trên cơn đau khi đẻ của mẹ bầu sẽ sớm được làm dịu và cảm thấy thoải mái hơn. Chính vì vậy trước khi bước vào giai đoạn vượt cạn mẹ bầu nên bổ sung thêm kiến thức xử lí và khắc phục cơn đau đẻ để không gây trở ngại về mặt tâm lí cũng như giúp cho quá trình vượt cạn được diễn ra thuận lợi.
Đồng thời, bên cạnh phương pháp chuyển dạ thông thường, tại một số bệnh viện có trang bị thiết bị y khoa tiên tiến thì chuyển dạ dưới nước cũng là một cách giúp kiểm soát cơn đau nhanh chóng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro nếu không có kiến thức chuyên môn. Hi vọng với những thông tin vừa rồi các mẹ bầu còn đang trăn trở về cơn đau đẻ có thể phần nào an tâm hơn trong việc chào đón con yêu ra đời.

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG