Vì sao trẻ bị dị ứng đạm sữa bò?

4.6/5 (323 đánh giá)

Dị ứng đạm sữa bò là tình trạng rất thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, xảy ra khi hệ miễn dịch của trẻ nhận diện được đạm trong sữa bò là chất có hại và phản ứng lại, những dấu hiệu bé bị dị ứng sữa lúc này sẽ rất rõ ràng.

Vì sao trẻ bị dị ứng đạm sữa bò?

Hiện tượng dị ứng đạm sữa bò là hiện tượng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở nhóm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì sữa bò là loại thực phẩm có chứa đạm lạ đầu tiên mà nhóm trẻ này phải hấp thụ với một lượng lớn, nhất là những đối tượng đã từng dị ứng sữa bột ở trẻ sơ sinh.

Để nhận biết chính xác trẻ dị ứng sữa khá khó khăn vì các triệu chứng lâm sàng rất đa dạng. Các triệu chứng bé bị dị ứng sữa có thể xuất hiện ngay sau khi uống sữa gọi là phản ứng dị ứng nhanh, hoặc muộn hơn được gọi là phản ứng dị ứng chậm. Nói chung trẻ dị ứng sữa có thể sẽ có một số biểu hiện trong những tuần đầu tiên ngay khi tiếp xúc với đạm sữa bò như:

  • Sổ mũi, khò khè, ho kéo dài
  • Thường xuyên trào ngược và nôn ói
  • Viêm da cơ địa
  • Sưng môi và mi mắt (phù mạch)
  • Nổi mề đay, phát ban
  • Tiêu chảy/bón, căng cứng vùng bụng. Có thể đi tiêu phân lỏng, máu trong phân
  • Cơ thể thiếu máu thiếu sắt
  • Mệt mỏi kéo dài hay đau quặn (>3 giờ mỗi ngày/ kích thích) ít nhất 3 ngày trong 1 tuần kéo dài trên 3 tuần

Nguyên nhân chính xác của tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ em hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng theo nghiên cứu, dị ứng đạm sữa bò có tính di truyền nên trẻ bị dị ứng sữa sẽ có nguy cơ cao hơn nếu bố mẹ có tiền sử mắc bệnh dị ứng như sốt, ngứa hay dị ứng những loại thực phẩm.

Có thể hiểu một cách đơn giản, trẻ bị dị ứng sữa là vì khi cơ thể của trẻ nhận diện sai lầm rằng những thành phần protein có mặt trong sữa bò là có hại thì sẽ tự động sản sinh ra kháng thể miễn dịch IgE làm trung hòa những protein này.

Trong sữa bò có 2 loại đạm chính gây ra hiện tượng dị ứng đạm sữa bò đó là Casein trong phần sữa đông vón lại, và Whey trong phần sữa lỏng còn lại sau khi sữa đông đã vón lại. Những lần tiếp theo khi cơ thể trẻ tiếp xúc với những loại đạm trong sữa bò này, kháng thể IgE đã được tạo ra sẽ có nhiệm vụ nhận diện và truyền tín hiệu cho hệ thống miễn dịch giải phóng ra histamin và những hóa chất trung gian gây dị ứng. Chính những chất này sẽ gây ra những dấu hiệu bé bị dị ứng đạm sữa bò.

Đa số các trường hợp trẻ khi lớn lên sẽ khỏi hẳn tình trạng bị dị ứng đạm sữa bò (hệ miễn dịch của trẻ đã trưởng thành). Tuy nhiên, cần làm một số test dị ứng đạm sữa bò trước khi đưa ra kết luận bé đã khỏi hẳn và có thể ăn những thực phẩm bình thường trở lại.

Phương pháp phòng tránh dị ứng đạm sữa bò, đặc biệt là dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh hiện nay là nuôi con bằng sữa mẹ. Vì sữa mẹ là con đường tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi những khả năng bị dị ứng thức ăn, có chứa những chất đạm từ người mẹ khiến bé có thể dung nạp một cách tốt nhất, chứa những thành phần có chức năng bảo vệ cho hệ tiêu hóa chưa trưởng thành của trẻ trước những nguồn đạm lạ.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG