Lý do mẹ thường đau lưng sau sinh

4.5/5 (423 đánh giá)

Tình trạng đau lưng sau sinh và quá trình mang thai rất phổ biến hiện nay. 

Lý do mẹ thường đau lưng sau sinh

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Hồng Hà - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Hồng Hà - Vinmec Hạ Long, nguyên nhân dẫn đến đau lưng sau sinh thường hoặc đau lưng sau sinh mổ có thể là do:

  • Rối loạn nội tiết tố: Thay đổi nội tiết tố, tăng lên của estrogen, progesterone, làm nhão các dây chằng (đặc biệt là dây chằng ở chậu, hông).
  • Thiếu hụt canxi: Tập trung canxi cho bào thai khiến mẹ bầu bị thiếu hụt canxi;
  • Do thai nhi phát triển trong tử cung: Làm các cơ bụng trước dãn, cột sống bị mất cân bằng, chèn ép mạch máu, dây thần kinh xung quanh và đau lưng sau sinh.
  • Do mẹ tăng nhiều cân khi mang thai: Làm trọng lượng cơ thể đè nén lên cột sống;
  • Do tâm lý khi mang thai;
  • Do thay đổi nhiều tư thế: Đi, đứng, đứng lên ngồi xuống đột ngột.

Đối với tình trạng đau lưng sau sinh mổ, nguyên nhân có thể là do quá trình gây tê tủy sống, tăng cân sau sinh, tâm lý căng thẳng kéo dài, cho con bú sai tư thế, vận động quá mức hoặc quá ít.

Tóm lại, đau lưng sau sinh là tình trạng phổ biến mà bà mẹ gặp phải sau khi sinh. Cơn đau lưng sau sinh thường hoặc đau lưng sau sinh mổ có thể đau bắt đầu trong vài giờ sau khi sinh và tiếp tục trong nhiều ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Với những tình trạng nhẹ thì mẹ có thể áp dụng các phương pháp giảm đau sau sinh tại nhà. Tuy nhiên, nếu như các phương pháp đó không mang lại hiệu quả thì cần phải đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có phác đồ giảm đau sau sinh hiệu quả nhất.

Nguồn: vinmec.com  

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG