Ê buốt răng sau sinh: Nỗi khổ của các sản phụ

4.6/5 (477 đánh giá)

Ê buốt răng sau sinh chủ yếu do tình trạng cơ thể nhạy cảm, thiếu canxi hoặc do các vấn đề răng miệng gây nên. Nhiều cách chữa ê buốt răng sau sinh đơn giản có thể áp dụng tại nhà nếu tình trạng nhẹ. Tuy nhiên, phụ nữ nên đi khám nha khoa để được hướng dẫn và điều trị đúng.

Ê buốt răng sau sinh: Nỗi khổ của các sản phụ

Tại sao phụ nữ sau sinh hay bị ê buốt răng

Ê buốt răng sau khi sinh là nỗi khổ của không ít bà mẹ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này thường là do khi mang thai, cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm và dễ bị thiếu các yếu tố vi lượng, đặc biệt là canxi, do đó, dễ dẫn đến tình trạng ê buốt răng.

Thêm vào đó, nếu ngà răng bị lộ răng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn cứng, nóng hoặc nhiều acid, bệnh nha chu cũng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh bị ê buốt răng. Cảm giác ê răng cứ xuất hiện rồi biến mất sau vài phút, cứ tưởng như đơn giản nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đau buốt răng ảnh hưởng như thế nào tới bà mẹ sau sinh

Khi không ăn được các thức ăn nóng, các bà mẹ đành phải chọn ăn nguội uống nguội để giảm ê buốt. Và điều này ảnh hưởng đến dinh dưỡng cho các bà mẹ, vì thức ăn còn nóng luôn chứa đầy đủ dinh dưỡng nhất.

Có một số bà mẹ sẽ dùng nhiều cách để vừa có thể ăn được, vừa không ê buốt như uống từng ngụm nhỏ ly sữa nóng để cảm giác ê buốt răng giảm đi phần nào, hay cố tìm cách nuốt để răng không chạm vào thức ăn thế nhưng cuối cùng cũng đâu vào đó. Cuối cùng, họ không những mất cảm giác ngon miệng mà còn thấy ngại ăn, ảnh hưởng đến tâm trạng, không khí của cả gia đình, giảm chất lượng cuộc sống.

Cách chữa ê buốt răng sau sinh

Để điều trị tình trạng ê buốt răng sau sinh có rất nhiều phương pháp. Tuy nhiên các mẹ nên tới trực tiếp nha khoa đẻ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn. Vì sau sinh vẫn là giai đoạn nhạy cảm, mẹ đang phải nuôi em bé và cho bú bằng sữa mẹ, nên mọi can thiệp điều trị ít nhiều cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe bé con vì thế các mẹ cần phải cẩn thận.

Mẹo chữa ê buốt răng sau sinh

Giải pháp chữa ê buốt sau sinh đầu tiên là các mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng để cân bằng tình trạng thiếu hoặc thừa canxi. Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho răng, giàu canxi, vitamin C rất hữu ích cho việc làm răng chắc khỏe, bền thành mạch máu giúp ngăn ngừa chảy máu chân răng. Hạn chế ăn các thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá chua để tránh kích thích răng.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý đến vấn đề chăm sóc răng miệng hàng ngày. Chải răng đủ, đúng cách, súc miệng bằng nước muối sinh lý vừa giúp làm sạch răng miệng vừa phòng bệnh cảm cúm rất tốt.

Mẹ sau sinh cũng có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản, có thể dùng tại nhà như: Dùng tỏi chà lên răng, nhai lá trà xanh,...cũng sẽ rất hữu ích.

Ê buốt răng khi nào cần đi khám nha khoa?

Tuy nhiên, nếu những biện pháp hỗ trợ trên không có cải thiện nhiều thì chị em cần đi khám nha khoa để được thăm khám cũng như được hướng dẫn, chỉ định điều trị cho chính xác. Tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị sao cho phù hợp với tình trạng của mẹ. Nếu phần răng bên ngoài bị mòn và lộ ngà thì bác sĩ có thể tiến hành trám răng cho bệnh nhân.

Trong trường hợp bị mòn men răng và ê buốt quá mức thì tái khoáng có thể sẽ là chỉ định dành cho bạn. Đây thực chất là phương pháp làm hết ê buốt răng bằng cách bù men răng nhân tạo vào phần răng đang bị ê buốt.

Nếu sâu răng, thường cách khắc phục tốt nhất sẽ là tám hàn răng nhằm thay thế các mô răng đã mất để bảo vệ răng và phục hồi tính thẩm mỹ. Trường hợp răng đã bị sâu nặng, ăn vào tủy thì bác sĩ có thể chữa tủy và bọc răng sứ lại. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bác sĩ sẽ phải cân nhắc rất kỹ về phương pháp điều trị sao cho phù hợp với phụ nữ sau sinh.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG