Sau sinh mổ ăn khoai lang được không?

4.5/5 (495 đánh giá)

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc, có tính bình, vị ngọt, ích khí, cường thận... rất tốt cho sức khỏe, kể cả với người ốm dậy và sản phụ sau sinh mổ.

Sau sinh mổ ăn khoai lang được không?

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Như Thu Trúc - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Vì sao sản phụ sinh mổ nên ăn khoai lang?

Cơ thể yếu ớt cộng với vết mổ chưa lành khiến sản phụ sinh mổ luôn phải cẩn trọng trong các bữa ăn hàng ngày, tránh các loại thực phẩm kích ứng, có khả năng ảnh hưởng đến vết mổ. Vì thế, nhiều sản phụ băn khoăn không biết sinh mổ có được ăn khoai lang không?

Khoai lang chứa nhiều vi chất, đặc biệt là khoai lang vàng đỏ. Khoai lang là thực phẩm hỗ trợ chữa vàng da, viêm tuyến vú, táo bón, giúp sáng mắt, lợi mật. Trong dân gian, khoai lang được mệnh danh là nhân sâm từ phương nam, rất tốt cho sức khỏe.

Sau sinh mổ, hoạt động ruột và dạ dày của sản phụ rất yếu, tiêu hóa kém. Khoai lang cung cấp rất nhiều chất xơ, có khả năng nhuận tràng, lợi tiểu, ngăn ngừa táo bón ở sản phụ.

Ngoài ra, chất đường tự nhiên trong khoai lang không làm tăng đường huyết ở sản phụ. Ngược lại, nó còn thẩm thấu vào máu, cân bằng đường huyết, cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp ích cho quá trình hồi phục sau sinh của sản phụ.

Trong khoai lang chứa rất nhiều vitamin C, D, E có lợi cho sản phụ, tăng tiết sữa, tăng chất đề kháng trong sữa. Chất beta - carotene trong khoai lang rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chuyển đổi thành vitamin A. Trẻ bú mẹ sẽ có làn da khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh. Bản thân sản phụ có thể ngăn ngừa nếp nhăn, nám má, cải thiện vết rạn sau sinh.

Chất chống oxy hóa, đặc tính kháng viêm ở khoai lang, đặc biệt là khoai lang tím giúp sản phụ nhanh lành vết mổ, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng vết mổ, phòng tránh nhiều bệnh tật.

Sản phụ muốn giảm cân sau sinh mà không ảnh hưởng đến lượng sữa cho con bú có thể thêm khoai lang vào thực đơn hàng ngày.

Sản phụ sinh mổ ăn khoai lang cần chú ý những gì?

  • Không dùng khoai lang thay thế bữa ăn hàng ngày. Ăn khoai lang với đa dạng các loại thực phẩm như: thịt, trứng, cá, rau củ... để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Đường trong khoai lang tuy giúp ích cho cơ thể nhưng không nên ăn quá nhiều
  • Ăn nhiều khoai lang trong lúc đói có thể làm nóng ruột, ợ chua, đầy hơi, trướng bụng
  • Rửa sạch khoai lang trước khi luộc, ăn cả vỏ khoai lang vì vỏ khoai chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất
  • Không ăn khoai lang đã mọc mầm, vỏ xanh, có thể chứa nhiều chất độc, có hại cho sức khỏe

Nguồn: vinmec.com  

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG