Xử trí khi sản phụ bị băng huyết sau sinh

4.6/5 (415 đánh giá)

Băng huyết sau sinh được xem là một trong những tai biến thường gặp trong sản khoa và cực nguy hiểm. Nó có thể cướp đi sinh mạng của sản phụ bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc xử trí băng huyết sau sinh phải nhanh chóng và kịp thời để bảo vệ tốt nhất sức khỏe cũng như tính mạng của sản phụ.

Xử trí khi sản phụ bị băng huyết sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nguyên nhân gây ra băng huyết sau sinh

  • Đờ tử cung

Đờ tử cung là nguyên nhân phổ biến nhất khiến sản phụ bị băng huyết sau sinh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: chất lượng tử cung kém, tử cung quá căng, chuyển dạ kéo dài, nhiễm trùng ối, thai phụ bị suy nhược, thiếu máu.

  • Bánh nhau bất thường

Diện tích bánh rau quá lớn, đến lúc bị bong ra sẽ gây chảy máu nhiều như trong phù nhau thai. Nhau bám xuất hiện hiện tượng bất thường: Nhau tiền đạo và rau bám thấp...dẫn tới chảy máu nhiều.

  • Tổn thương cổ tử cung

Rách hay vỡ cổ tử cung hay xảy ra trong những trường hợp sinh thường. Tuy nhiên, hiện tượng này xuất hiện nhiều hơn ở những trường hợp bị khó sinh hay có sự can thiệp của thủ thuật.

  • Rối loạn đông máu

Hiện tượng này thường xảy ra trong các trường hợp như: nhau bong non, thai lưu, tắc mạch ối, nhiễm trùng... Tùy thuộc vào mức độ mất máu và việc hồi sức mà việc cầm máu có tích cực hay không. Băng huyết có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm tắc tĩnh mạch, hội chứng Sheehan hay thậm chí là không thể có con trong trường hợp cắt tử cung.

Dấu hiệu nhận biết bị băng huyết sau sinh

  • Khi bị băng huyết sau sinh, lượng máu chảy ra ngoài có thể nhiều hoặc ít, có hình dạng máu vón cục hay máu loãng.
  • Máu chảy ứ trong buồng tử cung làm tử cung bị tăng thể tích. Đáy của tử cung lên cao dần và bị to ra theo bề ngang và mềm nhão. Sản phụ sẽ không thấy khối cầu an toàn trên xương vệ.
  • Tùy thuộc lượng máu bị mất, sản phụ sau sinh có thể bị tụt huyết áp, mặt xanh tái, chóng mặt, vã mồ hôi, tim đập nhanh...

Các cách xử trí băng huyết sau sinh

Băng huyết sau sinh do quá trình mẹ “vượt cạn”

Bác sĩ sẽ tiến hành bóc nhau nhanh chóng và kiểm soát tử cung ngay sau khi sổ thai để chẩn đoán. Xử trí theo nguyên tắc tiến hành song song giữa việc cầm máu và hồi sức. Sau đó, bác sĩ sẽ nhanh chóng tiến hành khâu tầng sinh môn, âm hộ, âm đạo, cổ tử cung.

Băng huyết sau sinh do còn sót nhau

  • Phải sử dụng thuốc giảm đauvà tiến hành kiểm tra lại tử cung ngay. Khi kiểm tra tử cung phải lấy hết rau và màng rau còn sót, toàn bộ máu cục và máu loãng trong buồng tử cung.
  • Tiêm bắp 5 đến 10 đv oxytocin hoặc ergometrin 0, 2mg vào bắp thịt.
  • Cho kháng sinh toàn thân: Amoxicillin 250mg x 4 viên/ ngày x 7 ngày.
  • Theo dõi tiếp mạch, huyết áp, tình trạng máu chảy và co hồi tử cung.
  • Nếu sản phụ bị choáng phải hồi sức truyền dịch, truyền máu nếu thiếu máu cấp.
  • Tiếp tục theo dõi mạch, huyết áp, chảy máu và độ co hồi tử cung.
  • Nếu máu còn ra cho thêm thuốc oxytocin tiêm bắp hoặc truyền tĩnh mạch.
  • Có thể khi cần, phải kiểm tra tử cung lại.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sinh con
BÀI MỚI ĐĂNG