Thai quá ngày dự sinh có nên mổ?

4.8/5 (301 đánh giá)

Trong quá trình mang thai, nếu ngày dự sinh của em bé đã đến mà vẫn chưa có bất kỳ triệu chứng hay dấu hiệu nào của quá trình chuyển dạ, bà bầu cần được theo dõi sát sao bởi các bác sĩ sản khoa để có các biện pháp can thiệp kịp thời, hỗ trợ cho sự chào đời của em bé.

Thai quá ngày dự sinh có nên mổ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II Phạm Thị Tuyết Mai - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Thai quá ngày dự sinh là gì?

Một thai phát triển bình thường thì thời gian mang thai sẽ dao động trong khoảng thời gian từ 37 đến 41 tuần, trong khoảng thời gian này, em bé sinh ra là một trẻ sơ sinh đủ tháng.

Thai quá ngày dự sinh được định nghĩa là khi chị em mang thai kéo dài hơn 42 tuần tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ cuối cùng. Tuy nhiên, thực tế nếu đã đến ngày dự sinh nhưng sản phụ vẫn chưa có các dấu hiệu chuyển dạ thì cũng không nên quá lo lắng vì có thể do tính vòng kinh không đúng. Theo thống kê, trong 12% sản phụ được chẩn đoán mang thai quá ngày dự sinh thì chỉ có khoảng 4% là chính xác, phần còn lại thường do sai sót trong việc ghi nhớ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Các nguyên nhân làm thai quá ngày

  • Béo phì ở sản phụ là yếu tố làm tăng nguy cơ em bé sinh ra bị quá ngày
  • Tiền sử gia đình có người đã từng mang thai quá ngày dự sinh
  • Một số bất thường nhau thai hoặc em bé khi mang bầu cũng là nguyên nhân làm việc sinh nở chậm lại
  • Mang thai lần đầu
  • Mang thai bé trai

Mang thai quá ngày nguy hiểm như thế nào?

Khi được chẩn đoán xác định là thai quá ngày dự sinh mà không có biện pháp điều trị thích hợp, các vấn đề sau có thể xảy ra:

Nếu nhau thai vẫn phát triển tốt, em bé sẽ tiếp tục lớn thêm và ảnh hưởng đến quá trình sinh thường. Đẻ khó thường do kẹt vai, gây nhiều sang chấn cho sản phụ và em bé hoặc phải mổ lấy thai. Bên cạnh đó, lượng nước ối sẽ ít dần khi thai quá 42 tuần, tăng nguy cơ suy thai do chèn ép dây rốn.

Nếu nhau thai bị thoái hoá, thai nhi không được nuôi dưỡng tốt, dễ tử vong trong bụng mẹ hoặc trong khi sinh, sau khi sinh sức khỏe em bé sẽ yếu hơn bình thường.

Thai quá ngày dự sinh có nên mổ?

Thai quá ngày dự sinh, khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ, các bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ hướng dẫn cho sản phụ theo dõi, đếm cử động thai. Nếu không thấy cử động của em bé, cần nhập viện để theo dõi bằng cách đo monitoring sản khoa. Nếu có triệu chứng suy thai cần mổ lấy thai ngay và phối hợp với các bác sĩ nhi khoa để hỗ trợ sức khỏe em bé sơ sinh ngay khi chào đời.

Trường hợp thai cử động bình thường, theo dõi bằng monitoring sản khoa và thực hiện nghiệm pháp non – stress test có đáp ứng, chưa có chuyển dạ, các bác sĩ khám cổ tử cung thuận lợi thì có thể khởi phát chuyển dạ bằng thuốc Prostaglandin hoặc Oxytocin. Khi khởi phát chuyển dạ, cần theo dõi chặt chẽ nhịp tim thai, cơn gò tử cung, sự xóa mở cổ tử cung và tổng trạng chung của thai phụ. Nếu không xảy ra bất thường thì có thể sinh tự nhiên bằng ngả âm đạo. Trong trường hợp không thuận lợi và không an toàn thì cần mổ lấy thai ngay để đảm bảo “mẹ tròn con vuông”.

Ngoài ra, cần mổ lấy thai nếu thai quá ngày dự sinh kèm theo nguyên nhân sinh khó khác như: có vết mổ lấy thai cũ, thai nhi ngôi mông, sản phụ lớn tuổi hoặc đã và đang điều trị vô sinh hiếm muộn... Trẻ sơ sinh của các trường hợp thai quá ngày cần phải được chăm sóc cẩn thận như: ủ ấm, hỗ trợ hô hấp khi cần thiết và theo dõi chặt chẽ sự phát triển của trẻ.

Dự phòng thai quá ngày dự sinh

Đơn giản nhất là chị em cần ghi nhớ rõ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng, trong sản khoa gọi là kinh chót. Đối với những chị em có vòng kinh không đều hoặc quá dài, cần giữ cẩn thận phiếu khám thai và siêu âm thai trong quý đầu của thai kỳ để các bác sĩ xác định chính xác tuổi thai.

Quan trọng nhất, chị em nên khám thai định kỳ đầy đủ, ghi nhận các cột mốc trong sự phát triển của em bé như ngày đầu tiên thấy thai máy và nếu quá ngày dự sanh hơn 1 tuần vẫn chưa thấy chuyển dạ thì phải gặp bác sĩ ngay để được xử trí kịp thời.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sinh con
BÀI MỚI ĐĂNG