Sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn?

4.6/5 (400 đánh giá)

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là một điều rất tốt. Thế nhưng, việc vắt và bảo quản sữa mẹ đòi hỏi phải đảm bảo vệ sinh với nhiệt độ lưu trữ an toàn.

Sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu thì an toàn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Oanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Dinh dưỡng từ sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chính vì thế, các chuyên gia y tế trên Thế giới đều khuyến khích mẹ nên sử dụng hoàn toàn loại thức ăn này trong suốt những năm tháng đầu đời của con mình. Đặc biệt, các em bé dưới 1 tuổi là đối tượng cần thiết phải được bú sữa mẹ hoàn toàn. Nguyên nhân là bởi vì trong sữa mẹ có dồi dào năng lượng và dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể trẻ, chẳng hạn như:

  • Đạm protein
  • Carbohydrate
  • Chất béo lipid
  • Vitamin và muối khoáng

Các chất đa vi lượng này có tỷ lệ cân bằng tự nhiên, hoàn toàn phù hợp với khả năng hấp thu và hệ tiêu hóa non yếu của bé.

Sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu?

Thời gian bảo quản sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu có thể dao động và tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Phần lớn là dựa theo mức nhiệt độ môi trường xung quanh bình ủ để xác định chính xác. Nhìn chung, sữa mẹ để ở nhiệt độ phòng mát (khoảng 25 độ C) thì có thể giữ được tối đa 6 - 8 tiếng. Cụ thể, nếu mức nhiệt khoảng từ 19 đến 26 độ C thì tốt nhất nên bảo quản trong vòng 4 giờ.

Thực tế là nhiệt độ càng thấp thì thời gian lưu trữ sẽ càng kéo dài hơn. Khoảng thời gian kể trên sẽ tăng lên khi người mẹ cất giữ các bình ủ vào ngăn mát của tủ lạnh. Trong trường hợp mức nhiệt trữ lạnh nhỏ hơn 4 độ C, thời hạn bảo quản lý tưởng nhất của sữa mẹ vắt ra có thể lên đến 4 ngày.

Ngoài ra, việc làm ấm sữa trở lại khi mang ra sử dụng cũng cần tuân thủ đúng quy tắc. Phụ huynh có thể để bình sữa dưới vòi nước nóng đang chảy hoặc ngâm vào chậu nước ấm. Cần lưu ý là tuyệt đối không cho sữa vào lò vi sóng để hâm lại. Sữa mẹ sau khi đã làm ấm thì nên sử dụng càng sớm càng tốt, tránh để lâu nhằm tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Cách nhận biết sữa mẹ bị hỏng

Bên cạnh biết được thời gian sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu, phụ huynh cũng cần có hiểu biết chính xác về những dấu hiệu nhận biết sữa đã hỏng. Điều này sẽ giúp các mẹ kịp thời loại bỏ và ngưng sử dụng để không gây ảnh hưởng xấu đến trẻ. Theo đó, cách phân biệt đơn giản nhất dựa trên những đặc điểm sau:

  • Sữa mẹ còn dùng được: Sữa sẽ có mùi hơi nhẹ như xà phòng hoặc kim loại, nếu để lâu sẽ bị phân tách ra từng lớp riêng biệt. Những dấu hiệu này là khá bình thường, không đáng lo ngại.
  • Sữa mẹ đã hỏng: Sữa có mùi chua và dậy men, kèm theo đó là bị vón cục. Mẹ cũng có thể nếm thử vị của sữa để xem chúng có thực sự bất thường hay không.

Quá trình bảo quản chai sữa ở nhiệt độ cao một thời gian khá dài có thể là nguyên nhân làm trẻ bị tiêu chảy. Khi tiêu nhìn thấy phân lỏng, nhầy, có bọt và màu xanh, kèm theo triệu chứng sốt là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng đường tiêu hóa. Lúc này phụ huynh nên cho trẻ uống thật nhiều nước và đưa đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán đúng triệu chứng của bé nhằm điều trị kịp thời.

Lưu ý bảo quản sữa mẹ được vắt ra đúng cách

Bảo quản sữa mẹ vắt ra ủ nóng trong thời gian quy định giúp trẻ hấp thu tốt nguồn dinh dưỡng tuyệt vời này một cách an toàn nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc đảm bảo an toàn vệ sinh, cũng như giữ nguyên hàm lượng vi chất và chất dinh dưỡng vốn có trong sữa mẹ sau khi vắt đã ra bên ngoài không hề đơn giản. Do đó, phụ huynh cần ghi nhớ thực hiện một số lưu ý sau đây để giúp sữa được bảo quản đúng cách:

  • Lựa chọn các bình đựng sữa bằng thủy tinh hoặc nhựa cứng có nắp đậy kín
  • Có thể dùng túi bảo quản sữa chuyên dụng để chứa lượng sữa vắt ra
  • Không vắt đầy hay đổ tràn sữa trong dụng cụ chứa đựng sữa, luôn chừa lại một khoảng trống nhỏ vì sữa sau đông lạnh sẽ chiếm thể tích lớn hơn dạng lỏng
  • Mỗi bình/túi dự trữ sữa chỉ nên chứa khoảng 60-120ml sữa, tương ứng với bữa ăn của trẻ trong 1 cữ

Để nguồn sữa mẹ luôn đầy đủ và sẵn sàng cung cấp cho bé, lưu trữ sữa để dành là một phương pháp khá hay được nhiều bà mẹ truyền tai nhau. Có thể bảo quản sữa bằng cách làm mát hoặc trữ đông túi sữa trong tủ lạnh, hay ủ nóng các bình sữa chờ đến cữ ăn của bé.

Tuy nhiên, bà mẹ cũng nên cẩn thận tìm hiểu về thời hạn sữa mẹ vắt ra ủ nóng được bao lâu là tối đa, cũng như trữ lạnh sữa mấy ngày là lý tưởng. Đây là yếu tố quan trọng không chỉ giúp bé nhận đầy đủ sự bổ dưỡng tinh túy từ sữa mẹ, mà còn đề phòng trẻ bị tiêu chảy hoặc các bệnh lý đường tiêu hóa khác.

Có rất nhiều bà mẹ trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ bị tắc tia sữa. Khi bị tắc tia sữa, mẹ cần cho trẻ bú nhiều hơn, tích cực hút sữa để làm thông sữa ra bên ngoài. Nếu tình trạng không được cải thiện thì nên nhờ sự trợ giúp của các đơn vị thông tắc tia sữa chuyên nghiệp hoặc đến bệnh viện để nhờ bác sĩ tư vấn.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng phương pháp tác động cột sống để điều trị tắc tia sữa sau sinh mà không cần dùng đến thuốc. Với phương pháp tác động cột sống, kỹ thuật viên điều trị chủ yếu sử dụng phần mềm đầu ngón tay tác dụng vào cột sống phía lưng của bệnh nhân để điều chỉnh, khai thông tuyến sữa, giúp thông tia, làm mềm bầu vú.

Ngoài điều trị tắc tia sữa, phương pháp tác động cột sống còn chữa trị cho các bệnh lý:

  • Đau đầu, đau nửa đầu
  • Hội chứng tiền đình
  • Thiểu năng tuần hoàn não
  • Liệt dây thần kinh số VII ngoại biên
  • Liệt nửa người do tai biến mạch máu não
  • Đau cổ vai gáy
  • Viêm quanh khớp vai
  • Hội chứng đau lưng, đau thắt lưng hông, đau dây thần kinh tọa
  • Đau khớp gối
  • Thoát vị đĩa đệm
  • Tê bì chân, tay
  • Hội chứng dạ dày - trào ngược
  • Hen phế quản
  • Ra mồ hôi chân, tay
  • Phục hồi nguồn sữa mẹ, tắc tia sữa, thiếu sữa, mất sữa.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Bé 0 - 12 tháng
BÀI MỚI ĐĂNG