Trẻ sơ sinh gồng cứng người, mẹ phải làm sao để xử lý?

4.7/5 (491 đánh giá)

Việc bé hay gồng cứng người khiến không ít các mẹ bỉm sữa phải hốt hoảng, lo sợ vì tình trạng cứ kéo dài. Nhưng liệu việc trẻ hay co cứng chân tay có thật sự đáng nghiêm trọng?

Trẻ sơ sinh gồng cứng người, mẹ phải làm sao để xử lý?

Hầu hết các mẹ đều rất muốn tìm hiểu xem vì sao trẻ sơ sinh gồng cứng người, có khi lại khóc không ngừng và các mẹ cũng lo lắng không biết tình trạng này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay sự phát triển của trẻ hay không.

Theo các bác sĩ Nhi Khoa, đây là một hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sau khi sinh, và hầu như đứa trẻ nào cũng sẽ trải qua với các lí do khác nhau và mức độ không giống nhau. Vì vậy, các mẹ đừng quá lo lắng về tình trạng này mà hãy tìm hiểu lí do vì sao.

Đâu là nguyên nhân trẻ sơ sinh gồng cứng người?

Trẻ sơ sinh gồng cứng người có thể do nhiều lý do khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là những nguyên nhân sau:

Trẻ sơ sinh gồng cứng người do tác động bên ngoài

Đầu tiên, có thể kể đến các tác nhân bên ngoài khiến trẻ sơ sinh gồng cứng người. Có thể là tiếng ồn xung quanh, ánh sáng, chỗ nằm không được thoải mái, hay có thể trẻ bị đói, buồn tiểu, muốn đi nặng, hoặc quần áo, tã lót khiến trẻ khó chịu.

Chính những tác động bên ngoài này có thể khiến bé hay gồng cứng người rồi khóc thét lên. Vì vậy, mẹ nên kiểm tra kĩ lưỡng trước khi tìm hiểu những nguyên nhân khác.

Trẻ sơ sinh gồng cứng người do sinh lý của trẻ

Việc trẻ sơ sinh gồng cứng người là một điều hết sức bình thường vì đây là biểu hiện sinh lý tự nhiên do hoạt động của thần kinh cơ ở trẻ. Thông thường, bé hay gồng cứng người trong vòng 3-5 phút rồi tự khỏi.

Nếu trong quá trình gồng cứng người, bé cứ khóc mãi, nôn mửa, và thậm chí trong thời gian dài bé chậm phát triển, kén ăn thì lời khuyên cho các mẹ là hãy mang trẻ đi khám sớm nhất có thể để có thể phát hiện được nguyên nhân kịp thời.

Trẻ sơ sinh gồng cứng người do thiếu Canxi

Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bé hay gồng cứng người mà mẹ cũng nên quan tâm, để ý. Như các mẹ đã biết, Canxi là một trong những chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Vậy tại sao thiếu Canxi lại khiến trẻ hay co cứng chân tay? Canxi có chức năng đặc biệt to lớn đối với cơ thể người, nhất là với trẻ sơ sinh, đó là đóng vai trò trong việc truyền dẫn thần kinh.

Khi trẻ thiếu Canxi thì công suất làm việc của hệ thần kinh sẽ yếu đi, dẫn đến việc năng suất hoạt động thần kinh sẽ giảm hoặc bị rối loạn. Do đó hiện tượng trẻ gồng cứng người cũng là do hệ thần kinh của trẻ bị rối loạn do thiếu Canxi mà ra.

Một số bệnh lý khác khiến trẻ sơ sinh gồng cứng người

Ngoài ra, các mẹ cũng nên quan tâm đến một số bệnh lý khác khiến trẻ khó chịu, khóc gồng cứng người. Chẳng hạn như các bệnh lý về da, gây cảm giác ngứa, tổn thương hoặc là do côn trùng cắn.

Các mẹ biết đấy, da của trẻ rất nhạy cảm; chính vì vậy, khi có cảm giác ngứa, hay bỏng rát trẻ sẽ rất khó chịu, các mẹ thường xuyên đế ý nhé.

Bé hay gồng cứng người, đâu là giải pháp?

Một điểm lưu ý mà các mẹ có thể nắm được tình trạng và giải pháp đó chính là theo dõi quá trình gồng cứng của con. Thời gian trẻ hay co cứng chân tay kéo dài trong bao lâu.

Trong khoảng thời gian đó bé có những dấu hiệu nào và có dấu hiệu nào đặc biệt không, và bé kéo dài tình trạng như vậy trong bao lâu.

Đầu tiên, nếu trẻ hay co cứng chân tay thì mẹ nên để ý với các tác nhân bên ngoài. Mẹ nên kiểm tra xem chỗ ngủ của con có thoải mái hay không, ánh sáng có ổn hay không, xung quanh có ồn ào hay không.

Mẹ cũng nên xem con có thoải mái với loại tã lót, quần áo đang sử dụng không, và liệu da con có đang bị tổn thương, ngứa ngáy hay không.

Nếu trẻ sơ sinh gồng cứng người, mẹ nên dành thời gian xem lại thực đơn của bé, xem liệu cơ thể có được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là Canxi hay không.

Mẹ cũng phải biết cách để cân đối thực đơn hàng ngày của bé để đảm bảo những dưỡng chất khác cũng không thể thiếu.

Nếu tình trạng cứ tiếp tục kéo dài, cộng thêm việc trẻ cứ khóc mãi, hay nôn mữa, chậm phát triển, các mẹ nên mang trẻ đi khám càng sớm càng tốt để biết được nguyên nhân thật sự của tình trạng này là gì.

Trên đây là một số các nguyên nhân khiến bé hay gồng cứng người và giải pháp khắc phục mà các mẹ, hay các bậc phụ huynh có thể tham khảo nếu bé nhà có tình trạng tương tự.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Bé 0 - 12 tháng
BÀI MỚI ĐĂNG