Sữa mẹ vắt ra bảo quản được bao lâu ở nhiệt độ thường?

4.7/5 (458 đánh giá)

Vắt sữa để kích sữa hoặc trữ sữa cho con dùng dần là biện pháp giúp mẹ đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con yêu. Chính vì thế, sữa mẹ vắt ra để được bao lâu ở nhiệt độ thường hay sữa mẹ bảo quản được bao lâu là mối quan tâm của nhiều bà mẹ.

Sữa mẹ vắt ra bảo quản được bao lâu ở nhiệt độ thường?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đa phần, sữa mẹ sẽ được sản xuất dựa trên nhu cầu thực tế của trẻ, trẻ càng bú thường xuyên và hiệu quả thì cơ thể mẹ càng tạo ra nhiều sữa. Sữa sẽ từ các tiểu thùy đổ vào các ống góp ở mỗi thùy rồi đi tới các xoang chứa sữa dưới quầng vú. Có tất cả 5 – 10 ống dẫn sữa mở ra ở núm vú. Quá trình sản xuất sữa mẹ chịu sự tác động của 4 hormone là estrogen, progesterone, prolactin và oxytocin.

Cơ chế sản xuất sữa mẹ của cơ thể là tự điều chỉnh hàm lượng các hormone này để sinh sữa. Khi bé bú mẹ, kích thích từ hành động mút của bé giúp mẹ giải phóng nhiều hormone prolactin giúp cơ thể mẹ sản xuất nhiều sữa hơn. Cơ chế này giúp người mẹ luôn đủ sữa cho con vào cữ bú tiếp theo.

Vắt sữa để kích sữa hoặc trữ sữa cho con dùng dần là biện pháp giúp mẹ đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con yêu. Chính vì thế, sữa mẹ vắt ra để được bao lâu ở nhiệt độ thường hay sữa mẹ bảo quản được bao lâu là mối quan tâm của nhiều bà mẹ.

Thực tế, rất nhiều bà mẹ có chung thắc mắc rằng: “Sữa mẹ để được bao lâu?” hay “Sữa mẹ để ngoài được bao lâu?” vì nhiều trường hợp bé không thể bú trực tiếp mà mẹ phải vắt sữa ra, nếu sữa mẹ để ở môi trường bên ngoài quá lâu sẽ có nguy cơ biến chất và mất chất.

Trong sữa mẹ có rất nhiều đường và đạm, đạm trong sữa mẹ rất giàu các axit amin. Loại đạm này có lợi cho cơ thể bé vì khi bé bú bao nhiêu sẽ hấp thu bấy nhiêu. Nhưng chính vì quá giàu đạm nên vi khuẩn rất thích sinh sôi. Nếu như để quá lâu thì sữa mẹ sẽ bị xâm nhập vi khuẩn rất nhiều, khi bé bú phải sẽ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa. Vậy sữa mẹ vắt ra để được bao lâu?

Để giải đáp thắc mắc “Sữa mẹ bảo quản được bao lâu?” của các bà mẹ, các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng:

  • Ở nhiệt độ phòng (trên 26 độ C): Sữa mẹ có thể sử dụng tối đa trong 1 giờ đồng hồ.
  • Ở nhiệt độ phòng điều hòa (dưới 26 độ C): Thời hạn sử dụng tối đa là 6 giờ.
  • Trong ngăn mát tủ lạnh: Tối đa 48 giờ.
  • Trong ngăn đá tủ lạnh: Loại tủ lạnh loại 1 cửa (tủ loại nhỏ): Tối đa là 2 tuần. Tủ lạnh loại 2 cửa (có cửa riêng cho ngăn đá và ngăn mát): tối đa là 4 tháng. Với loại tủ đông lạnh chuyên dụng: trữ được tối đa trong 6 tháng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, các mẹ không chỉ cần biết những vấn đề như sữa mẹ để ngoài được bao lâu mà còn cần phải lưu ý:

  • Rửa tay thật kỹ cũng như vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ vắt sữa, đựng sữa trước khi hút sữa ra để tích trữ.
  • Lau sạch đầu vú trước khi vắt và chườm khăn ấm lên bầu vú khoảng 2 phút trước khi hút sữa mẹ.
  • Phải dự trữ sữa ngay khi vừa được vắt ra.
  • Mẹ có thể tích trữ sữa bằng chai thủy tinh có nắp đậy kín, bình nhựa cứng không chứa BPA hoặc các dạng túi đông lạnh sữa mẹ.
  • Trước khi cho bé sử dụng nên lắc đều nhẹ nhàng để lượng chất béo bị đóng lại khi bảo quản được hòa tan vào sữa.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Bé 0 - 12 tháng
BÀI MỚI ĐĂNG