Phụ nữ mang thai tháng thứ 8 nên ăn gì?

5/5 (404 đánh giá)

Mang thai tháng thứ 8 (tuần thứ 29-32) là thời điểm mà thai nhi đã phát triển rất mạnh mẽ để chuẩn bị chào đời. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng nhằm bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi khi nhu cầu về chất dinh dưỡng cao hơn ở tam cá nguyệt trước.

Phụ nữ mang thai tháng thứ 8 nên ăn gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh Tuyết - Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Những thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 8

Tháng thứ 8 là thời điểm mà thai nhi bắt đầu dự trữ glycogen và chất béo trong gan và dưới da, do đó nếu lượng carbohydrate hấp thụ vào không đủ sẽ gây ra tình trạng thiếu protein hoặc nhiễm toan ceton. Việc cung cấp calo cho phụ nữ mang thai vào tháng thứ 8 cần được đảm bảo và nên tăng lượng thức ăn chủ yếu như gạo, bột mì.

Cụ thể, phụ nữ mang thai tháng thứ 8 nên ăn trung bình 400g ngũ cốc mỗi ngày để đảm bảo cung cấp calo và tiết kiệm protein. Ngoài ra, bà bầu mang thai tháng thứ 8 nên ăn thêm một số loại ngũ cốc thô như kê, ngô và bột yến mạch. Tuy nhiên, chế độ ăn cần được điều chỉnh sao cho mức tăng cân giới hạn dưới 350g mỗi tuần. Cần phải lưu ý tháng này chính là đỉnh điểm của sự tăng sinh não ở thai nhi. Vì vậy ngoài nhu cầu về lượng lớn glucose để tăng trưởng nhanh chóng, dự trữ glycogen và chất béo trong cơ thể thì còn cần một lượng axit béo nhất định đặc biệt là axit linoleic phong phú để đáp ứng cho sự phát triển não bộ thai nhi.

Phụ nữ mang thai tháng thứ 8 nên ăn gì?

Trong những tháng cuối thai kỳ, phụ nữ cần ăn nhiều thực phẩm chứa sắt và canxi vì khi sinh con lượng máu mất đi khá lớn nên cần đảm bảo lượng sắt trong cơ thể khi mang thai ở tháng này. Ngoài ra, canxi cũng giúp xương và răng của thai nhi phát triển tốt hơn. Một số thực phẩm phụ nữ mang thai tháng thứ 8 nên ăn gồm có:

  • Các loại cá chứa một lượng lớn sắt cũng như các giá trị dinh dưỡng khác không kém phần thiết yếu như protein, chất béo tốt.
  • Thịt đỏ cung cấp protein, sắt, kẽm,... tốt cho cả mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai và phát triển trí não ở trẻ. Các khoáng chất trong đó cũng giúp cải thiện sức khỏe chung của người mẹ.
  • Sữa và thực phẩm làm từ sữa đóng vai trò như nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất khá hoàn thiện.
  • Bơ đậu phộng là nguồn cung cấp chất béo tốt nên sử dụng vì axit béo rất quan trọng để thai nhi đủ điều kiện phát triển bộ não một cách tốt nhất
  • Các loại rau cung cấp chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón ở phụ nữ mang thai do các nguyên nhân cân nặng hay tiết hormone dư thừa trong tam cá nguyệt thứ 3.
  • Chuối bổ sung kali, canxi và sắt cho cơ thể, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm táo bón và tăng sự thoải mái cho phụ nữ mang thai.
  • Trái cây họ cam chanh: chứa chất xơ và vitamin C dồi dào giúp cơ thể phụ nữ dễ dàng hấp thu sắt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, vitamin C cũng có thể bổ sung từ cà chua và cải bắp.
  • Các thực phẩm giàu sắt, canxi gồm: các loại rau lá xanh thẫm, quả mọng, quả mơ, hoa quả sấy, lòng đỏ trứng, thịt nạc, sữa, chuối,...
  • Các thực phẩm giàu protein như thịt nạc, lòng trắng trứng, đậu phụ, cá, thịt gà, sữa,..
  • Các thực phẩm giàu carbohydrate: khoai tây, ngũ cốc, khoai lang, đậu các loại, quả mọng,...
  • Các thực phẩm giàu chất béo: trứng, cá, đậu phộng,...
  • Các thực phẩm giàu chất xơ: ngô, đậu đen, bơ, gạo lứt, súp lơ, bông cải xanh, cần tây,...

Thực phẩm phụ nữ mang thai tháng thứ 8 nên tránh:

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết thông qua chế độ ăn thì có những thực phẩm mà phụ nữ mang thai nên tránh gồm có:

  • Sữa chưa tiệt trùng.
  • Cà phê khiến gia tăng nguy cơ táo bón ở mẹ và ảnh hưởng xấu đến tim mạch của trẻ. Theo đó, bà bầu nên uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây thay vì các đồ uống kích thích.
  • Phụ nữ mang thai nên tránh các loại thức ăn nhiều dầu mỡ vì loại thực phẩm này thường ít dưỡng chất cần thiết và gây ra các vấn đề về tiêu hóa khi mang thai.
  • Phụ nữ mang thai nên tránh các loại cá cờ, cá kiếm vì có hàm lượng cao methyl thủy ngân gây các biến chứng tiềm ẩn cho quá trình phát triển hệ thần kinh ở thai nhi..

Ngoài ra, rượu bia, các chất kích thích, đồ ăn tái sống cũng là thực phẩm bà bầu nên tránh. Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh cũng như đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ trong suốt thai kỳ, nhất là ở tam cá nguyệt thứ 3.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG