Mẹo giảm ợ chua và khó tiêu khi mang thai

4.9/5 (494 đánh giá)

Chứng ợ chua khi mang thai thường xuất hiện ở giai đoạn đầu, ngoài ra, một số người còn mắc cả chứng trào ngược dạ dày khi mang thai hay khó tiêu khi mang thai, mặc dù không gây nguy hiểm nhưng nếu được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và phát triển của thai nhi.

Mẹo giảm ợ chua và khó tiêu khi mang thai

Ợ chua là gì?

Ợ chua khi mang thai (còn được gọi là chứng khó tiêu axit hoặc trào ngược dạ dày khi mang thai), là một cảm giác nóng rát thường kéo dài từ dưới xương ức lên đến cổ họng. Khi mang thai, nhau thai sẽ sản xuất ra một loại hormone gọi là progesterone. Progesterone làm giãn van ngăn cách thực quản với dạ dày, cho phép axit dịch vị trào ngược lên cổ họng hoặc miệng, để lại vị chua hoặc đắng, gây tình trạng ợ hơi, ợ chua khi mang thai.

Trong suốt thai kỳ, em bé sẽ lớn và đẩy ruột và dạ dày của người mẹ lên trên, buộc axit dạ dày trào ngược vào đường tiêu hóa, khiến tình trạng ợ chua, khó tiêu khi mang thai tăng lên.

Nguyên nhân gây ra ợ chua

3 nguyên nhân khiến bà bầu bị ợ chua khó tiêu khi mang thai:

  • Thay đổi nội tiết tố: Progesterone, còn được gọi là hormone thai kỳ, chính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến bà bầu bị ợ chua khi mang thai. Khi mẹ bầu ăn hoặc uống, cơ bắp thường mở ra để cho thực phẩm vào trong dạ dày rồi đóng chặt. Nhưng nồng độ progesterone tăng cao xảy ra trong thai kỳ có thể làm cho cơ bắp bị chùng xuống, dẫn đến axit dạ dày chảy ngược lên thực quản và thậm chí vào cổ họng của mẹ.
  • Thai nhi phát triển: Thai nhi ngày một lớn lên, buộc tử cung phải phát triển tương ứng để phù hợp. Tử cung phát triển sẽ gây sức ép lên dạ dày, tăng khả năng axit dạ dày bị tràn ra ngoài, dẫn đến tình trạng bà bầu bị ợ chua khi mang thai.
  • Căng thẳng khi mang thai: Những tình trạng như căng thẳng, lo âu, stress khi mang thai là những điều bà bầu khó tránh khỏi. Những rắc rối này là nguyên nhân gây tăng tiết dịch vị, dẫn đến tình trạng ợ chua, khó tiêu khi mang thai.

Mẹo giảm ở chua, khó tiêu

Để giảm triệu chứng ợ chua, khó tiêu khi mang thai, mẹ bầu cần:

  • Tránh đồ uống có ga, sôcôla, thực phẩm có tính axit như cam quýt và cà chua, tránh thức ăn cay hoặc chiên.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn.
  • Thử nhai kẹo cao su sau khi ăn. Nó kích thích tuyến nước bọt và nước bọt có thể giúp trung hòa axit.

Tình trạng khó tiêu, ợ chua khi mang thai tuy không làm ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nhưng lại gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ. Ợ chua khi mang thai lâu ngày có thể sẽ dẫn đến đau rát và viêm loét thực quản, khiến cho chứng buồn nôn, thai nghén của bà bầu trở nên khó chịu hơn. Chính vì vậy, khi gặp phải những triệu chứng như trên thì cần phải tìm biện pháp điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng thêm.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG