Cách tính tuổi thai khi thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

5/5 (480 đánh giá)

Cũng tương tự như việc tính tuổi thai khi mang thai tự nhiên, tính tuổi thai khi thụ tinh trong ống nghiệm sẽ giúp các mẹ bầu theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của bé. Tùy vào từng thời điểm mà thai nhi sẽ có những phát triển khác nhau, do vậy việc chăm sóc cũng có sự thay đổi theo tuần.

Cách tính tuổi thai khi thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Cử nhân Trần Huệ Trân - Chuyên Viên IVF - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (In Vitro Fertilization – IVF) là phương pháp thụ tinh mà trứng và tinh trùng gặp nhau bên ngoài cơ thể (trong ống nghiệm). Kỹ thuật IVF bao gồm nhiều công đoạn. Kết quả của phương pháp này là tạo ra phôi thai để hình thành ra một em bé. Để làm được điều đó, bác sĩ sẽ lấy trứng trưởng thành từ cơ thể người phụ nữ rồi kết hợp với tinh trùng được lấy từ người đàn ông. Trứng thụ tinh được nuôi cấy và phát triển thành phôi thai sau đó được đưa vào buồng tử cung người phụ nữ. Khoảng 14 ngày sau khi phôi được đặt vào buồng tử cung, có thể thử thai để biết kết quả.

IVF chính là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả nhất dành cho những trường hợp vô sinh, hiếm muộn không rõ nguyên nhân, chẩn đoán di truyền tiền làm tổ hay thụ tinh nhân tạo thực hiện không thành công.

Vì sao cần tính tuổi thai IVF?

Tuổi thai là một thuật ngữ được sử dụng trong thai kỳ dùng để chỉ thời gian mang thai của một người phụ nữ. Đối với tuổi thai, đơn vị thường được sử dụng là tuần tuổi.

Cũng tương tự như việc tính tuổi thai khi mang thai tự nhiên, tính tuổi thai ivf giúp các thai phụ theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của bé. Tùy vào từng thời điểm mà thai nhi sẽ có những phát triển khác nhau, do vậy việc chăm sóc cũng có sự thay đổi theo tuần. Hơn nữa, cách tính tuổi thai sau chuyển phôitrong IVF còn giúp giúp xác định những yếu tố nguy hại tiềm ẩn với thai nhi.

Thai nhi sẽ phát triển qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn thai nhi sẽ có sự phát triển và ảnh hưởng đến người mẹ khác nhau, điều này sẽ giúp các mẹ bầu có sự chuẩn bị cả về mặt tâm lý và dinh dưỡng thích hợp nhất trong quá trình mang thai.

Cách tính tuổi thai ivf

Khi vừa phát hiện mình đã mang thai, các mẹ bầu chắc hẳn sẽ tìm hiểu cách tính tuổi thai nhi để biết bé yêu đã được bao nhiêu tuần tuổi? Và khi nào bạn sẽ sinh con?

Tuổi thai tự nhiên được tính từ ngày có kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng.

Đối với tuổi thai IVF, cách tính như sau:

  • Nếu thực hiện chuyển phôi ngày 3 thì khi tính tuổi thai nhi sẽ phải cộng khoảng thời gian phôi ở trong tử cung với 2 tuần và 3 ngày:

        Tuổi thai (tuần) = (Ngày hiện tại – ngày chuyển phôi + 17 ngày )/7 

  • Nếu như thực hiện chuyển phôi vào ngày 5 thì khi tính tuổi thai nhi sẽ phải cộng khoảng thời gian phôi ở trong tử cung với 2 tuần và 5 ngày:

        Tuổi thai (tuần) = (Ngày hiện tại – ngày chuyển phôi + 19 ngày)/7

Tuổi thai IVF được tính từ ngày thai nhi hình thành như thông thường

Dựa vào cách tính như trên, người mang thai có thể biết một cách chính xác số tuần tuổi của thai nhi. Bởi vì sai số là hầu như không có cho nên đây là cách tính tuổi thai IVF được nhiều người tin tưởng và áp dụng trên thực tế.

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG