Độ trưởng thành của nhau thai là gì?

4.9/5 (375 đánh giá)
[Hỏi đáp] Độ trưởng thành của nhau thai là gì? Độ dày của nhau thai như thế nào qua các thời kỳ? Nhau thai có các cấp độ trưởng thành nào?
Độ trưởng thành của nhau thai là gì?

Độ trưởng thành của nhau thai là gì?

Nhau thai sẽ dần trưởng thành theo thời kỳ mang thai. Khi trưởng thành đến một mức độ nhất định, chức năng sẽ suy giảm, giống như già đi vậy, không thể cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Phân loại trưởng thành của nhau thai được dùng để đo sự trưởng thành của nhau thai, thường được chia thành 4 cấp độ, như sau:

Sự trưởng thành của nhau thai được chia thành bốn cấp độ: cấp 0, cấp 1, cấp 2 và cấp 3.

Nhau thai được đánh dấu cấp độ 0 vẫn chưa trưởng thành: thường khoảng tuần 12-28 của thời kỳ mang thai.

Cấp độ 1 đánh dấu giai đoạn đầu sự trưởng thành của nhau thai: mang thai từ tuần 30-32, giai đoạn đầu của nhau thai có thể truyền chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Cấp độ 2 đánh dấu nhau thai đã trưởng thành: nói chung sau 36 tuần tuổi thai, nhau thai gần như đã trưởng thành.

Cấp độ 3 nhau thai đang bị lão hóa, do vôi hóa và lắng đọng cellulose, làm giảm khả năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng, và thai nhi có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Sự trưởng thành nhau thai của mỗi người là khác nhau: giữa thai kỳ (12-28 tuần) – nhau thai cấp 0, thời kỳ sau đó (30-32 tuần) – nhau thai cấp 1; sau 36 tuần – nhau thai cấp 2 (trưởng thành hơn).

Nếu như trước tuần 37 phát hiện nhau thai thuộc cấp độ 3 và kết hợp với chỉ số đường kính lưỡng đỉnh cùng với ước tính khối lượng thai nhi là 2500g thì nên xem xét đến việc nhau thai trưởng thành sớm, cảnh giác xảy ra khả năng thai nhi phát triển chậm bên trong tử cung. Nhau thai 38 tuần vào cấp độ 3 cho thấy nhau thai đã trưởng thành.

4 Cấp độ trưởng thành nhau thai

Nhau thai cấp độ 1

Nhau thai được chia thành 4 cấp độ, cấp độ 1 là tốt nhất, có thể cung cấp dinh dưỡng tốt cho em bé, cấp 2 bắt đầu lão hóa, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến sự hấp thụ của thai nhi, cấp 3 cho thấy rằng bé sắp ra đời.

Thông thường cấp độ 1 là khoảng tuần 30 đến 32.

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, điều đáng lo ngại nhất trong lâm sàng là chức năng của nhau thai sẽ bị lão hóa theo thời gian, điều đó có nghĩa là thời gian càng lâu thì khả năng lão hóa của nhau thai càng cao. Nếu nhau thai bị lão hóa sẽ không đủ cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, có thể gây thiếu oxy. Nếu thai nhi bị thiếu oxy rất dễ tử vong khi còn trong tử cung, hoặc tổn thương não xảy ra sau khi sinh.

Nhau thai cấp độ 2

Nhìn chung, sau tuần 36 thì nhau thai đã trưởng thành đến cấp 2, cho thấy nhau thai đã bắt đầu trưởng thành. Tuy nhiên, nhau thai có thể được trưởng thành trước. Nếu nhau thai cấp 3 được kết hợp chỉ số đường kính lưỡng đỉnh cùng với ước tính khối lượng thai nhi là 2500 gram thì nên xem xét đến việc nhau thai trưởng thành sớm, cảnh giác xảy ra khả năng thai nhi phát triển chậm bên trong tử cung

Nhau thai không phải càng trưởng thành càng tốt. Sự trưởng thành của nhau thai phải căn cứ vào thời gian mang thai của mẹ bầu mới là tốt, vì nhau thai là chìa khóa cho việc cung cấp dinh dưỡng của em bé. Nhau thai trưởng thành sớm có nghĩa là nhau thai già đi nhanh chóng, điều này có thể dẫn đến việc không đủ cung cấp oxy cho bé, và thậm chí có thể dẫn đến bé chậm phát triển. Đến cuối thai kỳ, nhau thai cơ bản đã trưởng thành.

Nhau thai cấp độ 3

Khoảng tuần 38 nhau thai bước vào cấp độ 3 cho thấy nhau thai đã trưởng thành. Khi nhau thai trưởng thành đến cấp độ 3, cần phải kiểm tra bất kỳ lúc nào để ngăn ngừa nhau thai bị lão hoá, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Trong kỳ cuối của thai kỳ, chức năng của nhau thai giảm khi thai nhi càng trưởng thành. Lão hóa nhau thai cho thấy chức năng của nhau thai bị giảm đáng kể, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nếu thai nhi đã trưởng thành cần phải sinh con ra ngay.

Lão hóa nhau thai đề cập đến chức năng của nhau thai giảm xuống thấp, kết quả là khiến cho thai nhi thiếu oxy, suy dinh dưỡng, chậm phát triển và suy thai, thậm chí là thai chết lưu, chết khi sinh, ngạt thở sơ sinh, và những hậu quả sau này như chết hoặc tế bào não không phát triển, cuối cùng khiến cho trẻ bị thiểu năng trí tuệ.

Sự lão hóa của nhau thai thực sự không phải là một vấn đề rất khoa học, bởi vì nhau thai giống như đứa trẻ vậy, sẽ có quá trình diễn ra, tăng trưởng, phát triển và trưởng thành. Đến cấp độ thứ ba rất nhiều người cho rằng nhau thai già rồi, thật ra từ sau tuần thứ 35 chỉ cần đảm bảo sự trưởng thành của nhau thai, chứ ko phải nói là nó già được, chức năng tốt hay xấu còn cần căn cứ vào rất nhiều kiểm tra, ví dụ như lượng nước ối là bao nhiêu, ngoài ra còn phải theo dõi tim thai và một số xét nghiệm sinh hóa cũng có thể biết liệu chức năng của nhau thai có tốt hay không.

Nhau thai trưởng thành đến cấp độ nào thì có thể sinh? Thông thường nhau thai ở cấp 1 hoặc cấp 2 thì có thể thuận lợi sinh nở tự nhiên rồi. Ở cấp 1 cho thấy nhau thai cơ bản đã trưởng thành, cấp 2 cho thấy nhau thai đã trưởng thành, lúc này việc sinh nở là bình thường. Nhưng nếu như nhau thai đã ở cấp độ 3 thì nói rõ nhau thai đã bắt đầu già hoá, có thể sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi. Lúc này sản phụ nên nghe theo lời của bác sĩ để có những biện pháp phù hợp.

Độ dày của nhau thai

1. Siêu âm bình thường nhau thai sẽ có độ dày từ 3.6-3.8cm, thường không quá 5cm.

2. Đặc điểm màng nhau thai là diện tích nhau thai lớn nhưng mỏng, giữa thời kỳ mang thai thường dễ xuất huyết. Nếu như nhau thai nhỏ có thể dẫn đến thai nhi trong bụng phát triển chậm, nếu đủ tháng thì sẽ nhẹ cân.

Trên thực tế, chỉ nhìn vào độ dày của nhau thai thì không có nhiều ý nghĩa, miễn là không gặp vấn đề nào khác trong quá trình kiểm tra thì cơ bản cũng không cần đừng lo lắng.

Ngoài ra, độ dày của nhau thai và sự trưởng thành của nhau thai là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu nhau thai quá trưởng thành thì cần phải cảnh giác.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi được truyền qua nhau thai, do đó chức năng của nhau thai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Các mẹ bầu nên cảnh giác với các vấn đề hàng ngày như chức năng của nhau thai không hoàn chỉnh, suy dinh dưỡng thai nhi hoặc thiếu oxy.

Theo Mammykids

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG