Trước khi mang thai, đôi lúc bạn có xuất hiện khí hư. Tuy nhiên, bạn nên chú ý hơn với tình trạng khí hư của mình, chẳng hạn như mật độ dày đặc hay ít, màu sắc và mùi. Khi mang thai, lượng hormone estrogen đạt đến mức cao nhất. Ngoài ra, lưu lượng máu di chuyển về vùng chậu cũng tăng lên. Lớp niêm mạc tử cung hoạt động mạnh hơn bình thường làm lượng chất nhầy tử cung tăng lên. Chất nhầy này chảy vào âm đạo tạo thành dịch âm đạo.

Dấu hiệu cảnh báo bà bầu có khí hư bất thường?

Khí hư có màu trắng hoặc trắng nhạt chứng tỏ cơ thể bạn đang bình thường. Tuy nhiên, nếu khí hư kèm theo những yếu tố khác, bạn cần đến bác sĩ kiểm tra xem mình có mắc bệnh gì không. Dưới đây là một số dấu hiệu báo khí hư bất thường và cần đi khám:

  • Khí hư hơi đục hoặc có màu hơi xám
  • Khí hư có mùi hôi như mùi cá hay mùi thối, có thể bạn đang bị nhiễm trùng âm đạo. Nếu cơ thể bình thường, dịch âm đạo sẽ không có mùi.
  • Nếu bạn cảm thấy ngứa ở khu vực âm đạo hay ngứa khi đi tiểu, bạn có thể bị nhiễm nấm âm đạo.

Khí hư trong tam cá nguyệt thứ 3

Đôi khi bạn nhận thấy khí hư trong âm đạo trong tam cá nguyệt thứ 3 hoặc những ngày cuối của thai kỳ. Ở tam cá nguyệt thứ 3, chất nhầy chảy ra ngoài qua đường âm đạo. Chất nhầy giống như một hàng rào bảo vệ giữ cổ tử cung luôn đóng từ những tháng đầu thai kỳ. Điều này giúp thai nhi luôn được bảo vệ khỏi vi trùng hoặc bất kỳ chất nào tiếp cận tử cung. Khi cơ thể bạn sẵn sàng sinh con (sau tuần thứ 36 của thai kỳ), chất nhầy bắt đầu lỏng hơn và chảy ra ngoài âm đạo.

Nguyên nhân chảy máu âm đạo khi mang thai

1. Các nguyên nhân không lây nhiễm

Viêm cổ tử cung là tình trạng các tế bào mỏng bên trong cổ tử cung lan tới bề mặt cổ tử cung.

Viêm âm hộ là một tình trạng nhiễm trùng khiến bạn cảm thấy ngứa, bỏng rát ở khu vực bên trong và ngoài âm đạo. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ thể tiếp xúc với các chất kích thích hay chất dị ứng.

Nguyên nhân sinh lý là một tình trạng tự nhiên của cơ thể và không có cách ngăn chặn nó xảy ra mặc dù nó có thể được điều trị nếu được chẩn đoán kịp thời.

2. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

  • Nấm men Candida là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nhiễm nấm trên toàn thế giới. Nó có thể dẫn đến cảm giác ngứa, rát trong âm đạo và các vùng lân cận, dẫn đến nhiễm trùng âm đạo.
  • Viêm âm đạo xảy ra khi có quá nhiều vi khuẩn trong vùng âm đạo. Nếu bạn bị nhiễm khuẩn âm đạo, các dấu hiệu và triệu chứng có thể không phải lúc nào cũng rất rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bạn ngửi thấy mùi hôi từ dịch âm đạo, có thể là bạn bị viêm âm đạo.
  • Bệnh lậu do một loại vi khuẩn gây ra hiện tượng nhiễm trùng, thường lây truyền qua đường tình dục.
  • Nhiễm khuẩn Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều người.
  • Nhiễm trùng roi âm đạo ảnh hưởng đến nam và nữ giới.

Nguy cơ có thể xảy ra khi khí hư là dấu hiệu của bệnh

Dưới đây là một vài loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất:

1. Nhiễm nấm men

Khi mang thai, lượng hormone của cơ thể thay đổi liên tục. Kết quả, bạn có nguy cơ nhiễm nấm men cao hơn. Ngoài ra, khi mang thai, lượng dịch trong âm đạo có chứa nhiều đường hơn khi không mang thai. Điều này cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

2. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường không gây triệu chứng nào. Tình trạng này làm ảnh hưởng xấu đến thai kỳ và thai nhi. Nếu bạn bị nhiễm khuẩn âm đạo khi mang thai, bạn có nguy cơ chuyển dạ sớm hoặc con có thể nhỏ hơn so với bình thường. Nếu bạn đã từng sinh non và hiện tại con quá nhỏ so với lần mang thai trước, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra chính xác có phải do viêm âm đạo.

3. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Trong trường bạn có các dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo, đầu tiên, bác sĩ sẽ đề nghị bạn kiểm tra về bệnh nhiễm trùng nấm men. Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là khi bạn vẫn có quan hệ tình dục và không dùng các biện pháp phòng vệ an toàn (bao cao su) trong thai kỳ.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến sinh non và gây ra nhiều trường hợp nhiễm trùng tử cung sau khi sinh. Ngoài ra, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể truyền sang thai nhi trong khi mang thai hoặc tại thời điểm sinh. Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khiến bé sinh ra bị nhẹ cân, mất thị lực, không thể nghe, tổn thương não và thai nhi tử vong.

Làm gì để ngăn nhiễm trùng âm đạo?

  • Không quan hệ tình dục với nhiều người, đặc biệt là khi mang thai. Tốt nhất, nên quan hệ tình dục với một bạn tình duy nhất và đảm bảo cả 2 đều không mắc bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục.
  • Đừng dùng vòi sen rửa vùng âm đạo vì âm đạo có chức năng tự rửa sạch. Nếu bạn thường xuyên dùng vòi sen để rửa âm đạo, nó có thể có tác dụng ngược lại và loại bỏ các vi khuẩn tốt từ âm đạo, gây mất cân bằng hệ vi sinh tại chỗ. Điều này khiến bạn tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.
  • Bạn nên làm khô khu vực xung quanh âm đạo đúng cách sau mỗi lần rửa âm đạo. Vi khuẩn sinh sôi nảy nở tốt nhất ở những vùng ấm và ẩm. Do đó, nếu âm đạo và vùng lân cận của bạn không khô, cơ hội sinh sản vi khuẩn sẽ cao hơn. Nó sẽ làm bạn tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.
  • Mặc quần lót không quá chật và chọn loại quần may bằng vải cotton để giúp thấm hút mồ hôi và giúp tránh mồ hôi tích tụ làm khu vực âm đạo ẩm ướt, nhờ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.
  • Không nên sử dụng các sản phẩm có mùi hương và chất khử mùi trên vùng âm đạo. Không sử dụng bọt tắm vì có thể gây kích ứng vùng âm đạo và cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng âm đạo.

Nguồn: Hello Bác sĩ - Tham vấn bởi Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh - Bệnh viện Bắc Ninh

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG