Thai nghén giả là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

4.8/5 (201 đánh giá)
[Hỏi đáp] Hiện tượng thai nghén giả tuy không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người phụ nữ. Để tìm hiểu chi tiết hiện tượng thai nghén giả là gì ? Nguyên nhân mang thai giả, triệu chứng thai nghén giả như thế nào?
Thai nghén giả là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thai nghén giả hay còn gọi là mang thai giả, đây là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ, nhất là những người phụ nữ đang khao khát có con. Mang thai và được làm mẹ là niềm hạnh phúc của mọi người phụ nữ, tuy nhiên không phải người phụ nữ nào cũng may mắn thực hiện được thiên chức này. Có rất nhiều trường hợp người phụ nữ sức khỏe bình thường nhưng lại không thể nào mang thai được dù cố gắng rất nhiều, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống gia đình. Chính vì những áp lực này ảnh hưởng đến tâm lý phụ nữ, nên nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng thai nghén giả, với biểu hiện tương tự như mang thai nhưng khi siêu âm lại không hề có thai nhi trong bụng.

Hiện tượng thai nghén giả tuy không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người phụ nữ. Để tìm hiểu chi tiết hiện tượng thai nghén giả là gì ? Nguyên nhân mang thai giả, triệu chứng thai nghén giả như thế nào,…mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thai nghén giả là gì?

Thai nghén giả hay mang thai giả có tên tiếng anh là pseudocyesis, theo bảng phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10, mang thai giả được xếp vào mục các rối loạn tâm thần. Hiện tượng thai nghén giả được hiểu là những trường hợp phụ nữ về mặt sinh lý không có thai nhưng cảm xúc và triệu chứng cơ năng của cơ thể giống hệt như những người mang thai tháng đầu thai kỳ, nghĩa là cũng ốm nghén, mất kinh, thèm chua, bụng và ngực to lên,…Nếu đi khám sớm hoặc để hết tam cá nguyệt thứ nhất mới đi khám bác sĩ thì rõ ràng là không xuất hiện các triệu chứng của thực tể và siêu âm cũng không nhìn thấy hình ảnh thai nhi.

2. Nguyên nhân thai nghén giả ở phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau để giải thích cho hiện tượng thai nghén giả nhưng hiện nay vẫn chưa có giả thuyết nào được chấp nhận hoàn toàn về hiện tượng này, bởi mối liên quan phức tạp giữa vỏ não, vùng dưới đồi, nội tiết và cả yếu tố tâm lý.

2.1. Theo tâm lý

Giả thuyết tâm lý cho rằng hiện tượng thai nghén giả là do mâu thuẫn về cảm xúc. Khi một người phụ nữ có một sự khao khát mạnh mẽ, hoặc quá sợ hãi việc mang thai có thể tạo ra mâu thuẫn nội tâm, làm thay đổi hệ thống nội tiết và điều này có thể giải thích cho nguyên nhân của chứng thai nghén giả.

2.2. Theo cơ chế sinh học

Giả thuyết này cho rằng, thai nghén giả là do hậu quả của sự lo lắng hoặc do giảm căng thẳng quá ,ức lên trục hạ đồi – tuyến yên – thượng thận làm tiết ra nội tiết tố như khi mang thai, gây ra táo bón, bụng to, tăng trọng và tăng nhu động ruột giống cảm giác thai máy. Cũng có giải tuyết cho rằng, bụng to là do các cơ thành bụng co thắt và đẩy về phía trước tạo cảm giác như đang mang thai.

Tỉ lệ mang thai giả tại Hoa Kỳ khoảng 1- 6 trường hợp / 22.000 trường hợp sinh. Tuổi trung bình phụ nữ mang thai giả là 33 tuổi. 2/3 phụ nữ có chứng mang thai giả đã có gia đình và 1/3 trong số họ đã có ít nhất 1 lần mang thai.

3. Triệu chứng thai nghén giả

3.1. Bụng to giống như mang thai

Đây là một trong những triệu chứng thai nghén giả khiến nữ giới dễ mừng hụt nhất. Hiện tượng này chiếm 60 – 90 nữ giới thai nghén giả. Các trường hợp thai nghén giả đều có biểu hiện giống mang thai thật, nhất là vùng bụng bắt đầu to .

3.2. Rối loạn kinh nguyệt

Khi có triệu chứng thai nghén giả thì người phụ nữ cũng gặp tình trạng chậm kinh. Nguyên nhân là do tâm lý ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản sinh hormone trong cơ thể. Khi người phụ nữ thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, lo âu quá mức sẽ khiến cho nội tiết tố mất cân bằng gây ra rối loạn kinh nguyệt. Hiện tượng này xuất hiện khoảng 50 – 90% tổng số ca thai nghén giả.

3.3. Ngực to lên và rỉ sữa non

Một số trường hợp nữ giới sẽ thấy vùng ngực của mình bị kích thích và tiết ra sữa non. Nguyên nhân của tình trạng này là do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể ở mức độ nhé.

3.4. Thai máy

Cảm giác thai máy chiếm khoảng 50 – 70% trường hợp thai nghén giả, do tâm lý mong muốn có thai quá độ gây ra. Người phụ nữ sẽ thường xuyên cảm nhận được sự chuyển động trong cơ thể mình và coi sự chuyển động đó là chuyển động của thai nhi. Tuyên nhiên trên thực tế, hiện tượng này xuất hiện đơn thuần chỉ là do sự chuyển động của nhu động ruột non.

3.5. Dấu hiệu chuyển dạ

Khoảng 1% phụ nữ thai nghén giả cũng đau bụng từng cơn vào thời điểm được cho là thai nhi đủ tháng.

3.6. Tiền sản giật hoặc co thắt

Tiền sản giật là hội chứng xuất hiện do các cơ quan bị giảm tưới máu vì mạch máu co thắt và nội mạch phù dày. Tiền sản giật xuất hiện với 3 triệu chứng: Cao huyết áp (sau tuần 20 của thai kỳ), nước tiểu có Albumin, cơ thể bị phù.

Trường hợp nặng, bên cạnh 3 triệu chứng trên còn xuất hiện thêm một trong các triệu chứng như: Huyết áp cao vượt ngưỡng 160/110mmHg, lượng nước tiểu trong 24 giờ ít hơn 400ml, có hơn 5 gam Albumin trong nước tiểu trong 24 giờ, thai phụ nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau thượng vị, cảm giác ngộp thở, nặng ngực.

4. Cách điều trị mang thai giả ở phụ nữ

Hiện tượng thai nghén giả là minh chứng cho sự rối loạn cảm xúc tinh thần. Các rối loạn này có thể làm thay đổi cơ thể từ bên trong lẫn bên ngoài. Hiện tượng thai nghén giả nhìn chúng liên quan đến tâm lý nên không cần thiết phải siêu âm hay sử dụng các phương pháp chuẩn đoán hình ảnh khác.

Nếu thuộc đối tượng hiếm muộn và có những dấu hiệu trên thì đừng ngại đến tư vấn với các chuyên gia tâm lý, chuyên gia hiếm muộn. Ngoài ra, đừng giữ những tâm tư đó một mình mà hãy chia sẻ với chồng, mẹ, bạn thân để bớt lo lắng căng thẳng. Tâm lý thoải mái thì việc thụ thai sẽ dễ dàng hơn.

Trên đây là thông tin chi tiết của hiện tượng thai nghén giả, hy vọng sẽ giúp các chị em phụ nữ có thêm nhiều kiến thức về hiện tượng này và có cách chăm sóc bản thân hiệu quả. Các mẹ đừng quá tạo áp lực cho bản thân, hãy thư giãn cơ thể để gia tăng khả năng thụ thai tự nhiên thành công.


Nguồn: Dược sĩ Thiệu Hằng - Trung Tâm Điều Dưỡng Ngành Than_VVMI

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG