Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 8 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO? MẸ BẦU CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

Dưới đây là chia sẻ của anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, đồng thời là tác giả cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” về sự phát triển của thai nhi 8 tuần tuổi:

- Thai 8 tuần kích thước bao nhiêu?
- Hình ảnh thai 8 tuần
- Thai 8 tuần có máy không?
- Thai 8 tuần đã bám chắc chưa?
- Thai 8 tuần có tim thai chưa?
- Thai 8 tuần chưa có tim thai
- Sảy thai 8 tuần có dấu hiệu gì?
- Nhịp tim thai 8 tuần biết trai hay gái được không?
- Khám thai 8 tuần
- Thai giáo tuần thứ 8
- Thai 8 tuần nên ăn gì?
- Vận động tuần thứ 8

💝 THAI 8 TUẦN KÍCH THƯỚC BAO NHIÊU?
Ở tuần này, bé vẫn chỉ nặng khoảng 1g, và dài 1,6cm, tương đương với một quả nho bé, một quả phúc bồn tử hoặc một quả ôliu.

💝 HÌNH ẢNH THAI 8 TUẦN
Khi nhìn ảnh siêu âm được phóng to, mẹ sẽ thấy phần đầu của bé rất nổi bật, và là phần lớn nhất của cơ thể. Đầu của con cũng trong tư thế dường như đang cúi gập xuống nữa. Toàn thân con đã không còn cong giống hình chữ C nữa mà đã duỗi thẳng hơn so với những tuần trước. Phần đuôi của con cũng đã biến mất.

Các ngón chân và ngón tay của con đã bắt đầu tách dần ra, nhưng phần màng nối giữa các ngón vẫn còn chứ chưa hết hẳn.

Ở tuần này, khuôn mặt của con đang phát triển, cụ thể là phần môi, mũi và mí mắt. Và đặc biệt, con cũng đã biết máy rồi mẹ nhé.

💝 THAI 8 TUẦN CÓ MÁY KHÔNG?
Đa số thai nhi sẽ bắt đầu máy vào tuần thứ 7 hoặc thứ 8, tức là ở tuần này con đã máy rồi đó ạ. Nhưng vì con còn quá nhỏ nên mẹ sẽ chưa thể cảm nhận được. Thường thì đến khoảng tháng thứ 4 của thai kỳ mẹ mới bắt đầu cảm thấy con máy. Có mẹ sẽ cảm thấy sớm hơn và có mẹ cảm thấy muộn hơn chút, tùy vào thể trạng cũng như sự nhảy cảm của mỗi người.

💝 THAI 8 TUẦN ĐÃ BÁM CHẮC CHƯA?
Tuy con đã máy nhưng vẫn chưa bám chắc vào tử cung mẹ nhé. Và không chỉ tuần thứ 8 mà trong 3 tháng đầu nói chung, mẹ vẫn nên cẩn trọng nhất có thể để tránh xảy ra các rủi ro.

💝 THAI 8 TUẦN CÓ TIM THAI CHƯA?
Ở tuần này con đã có tim thai rồi nên khi đi khám mẹ có thể nhờ bác sĩ cho mình nghe tim thai con nhé. Tuần thứ 8, khi lần đầu được nghe nhịp tim con, với mình đó là một cảm giác vô cùng thú vị và là một khoảnh khắc đáng nhớ, nên bố mẹ đừng bỏ qua nhé. Nếu bố mẹ nào thích thì bảo bác sĩ bật loa to lên và mở điện thoại ra ghi âm lại những nhịp tim đầu tiên của con cũng rất ý nghĩa đó ạ.

💝 THAI 8 TUẦN CHƯA CÓ TIM THAI?
Có vài trường hợp hiếm gặp, mẹ mang bầu 8 tuần nhưng chưa thấy tim thai. Điều này có thể do một số sai sót như tính sai tuổi thai, hoặc do máy móc; nhưng cũng có thể là một trong các dấu hiệu của việc thai lưu. Mẹ cần đi khám cụ thể, cần kiểm tra túi ối, phôi thai… thì bác sĩ mới có thể kết luận được.

💝 SẢY THAI 8 TUẦN CÓ DẤU HIỆU GÌ?
Trong trường hợp mẹ có các dấu hiệu như ra máu đỏ tươi, đau bụng dưới, đau lưng, chuột rút, chóng mặt, ngất xỉu… hoặc các dấu hiệu bất thường một cách trầm trọng, mẹ nên tới gặp bác sĩ ngay, vì đó rất có thể là dấu hiệu sảy thai.

💝 NHỊP TIM THAI 8 TUẦN BIẾT TRAI HAY GÁI ĐƯỢC KHÔNG?
Quay lại vấn đề tim thai, một số mẹ đọc trên mạng và thấy có thông tin là dựa vào nhịp tim của con có thể biết được là trai hay gái. Điều này không chính xác mẹ nhé. Nếu có chính xác thì đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Hiện khoa học cũng chưa chứng minh việc tim thai quyết định giới tính đâu ạ.

Mẹ cần lưu ý một điều là nhịp tim của con không phải ngày nào cũng giống nhau. Ở tuần thứ 6, nhịp tim của con sẽ chậm, nhưng tới tuần thứ 9, nhịp tim sẽ nhanh hơn và đạt tới đỉnh điểm. Vì vậy không thể dựa vào nhịp tim để biết giới tính được. Tốt nhất mẹ nên chờ con lớn hơn và đi khám để có kết quả chính xác.

💝 KHÁM THAI 8 TUẦN
Khám thai là việc quan trọng trong tuần này, mẹ hãy ghi lại để không quên nhé. Đặc biệt, trong tình hình covid đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều mẹ nói với mình là đi khám rất mệt, chờ đợi rất lâu, thậm chí không khám được; nếu mẹ nào chưa khám ở các tuần trước thì mẹ nên sắp xếp đi khám ngay ở tuần thứ 8 này nhé.

Bác sĩ sẽ giúp mẹ siêu âm, kiểm tra tình trạng phôi thai, tim thai, vị trí, tuổi thai, tính ngày dự sinh, xét nghiệm nước tiểu… rất nhiều việc quan trọng cần làm đó ạ. Mẹ hãy bảo bố đưa đi khám nhé.

Và khi đi khám mẹ cũng đừng quên ghi lại hoặc lưu lại những điều bác sĩ đã dặn mình, ví dụ như với cân nặng hiện tại của mẹ thì cần tăng thêm bao nhiêu cân trong cả thai kỳ, ngày dự sinh là ngày nào, chế độ ăn uống cần thêm hay bớt chất gì, uống vitamin bổ sung nào…

💝 THAI GIÁO TUẦN THỨ 8
Ngoài việc khám thai và làm theo những hướng dẫn của bác sĩ, mẹ đừng quên thai giáo cho bé mỗi ngày nhé. Ở tuần thứ 8, mẹ có thể chú trọng 3 hoạt động thai giáo sau đây.

Thứ 1 là tưởng tượng trước khi ngủ. Thai 8 tuần là thời điểm đa số mẹ bầu đã nghe được tim thai, cảm nhận rõ sự hiện diện của con. Đây cũng là lúc một số mẹ có thể nằm mơ, trằn trọc khi ngủ. Để hạn chế tình trạng này, trước khi ngủ, mẹ có thể dành 5 – 10 phút để tưởng tượng sự phát triển ổn định của con. Mẹ cũng có thể nghĩ đến khuôn mặt và tiếng cười của con sau này. Những suy nghĩ tích cực sẽ giúp mẹ ngủ ngon và thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Thai giáo tưởng tượng là hình thức thai giáo đơn giản, dễ làm, được người Nhật đánh giá cao.

Hoạt động thai giáo thứ 2 mẹ nên làm là ngắm những bức tranh có chủ đề mẹ con. Xem tranh là hoạt động thai giáo mỹ thuật rất nên thực hiện khi mẹ mang thai tuần thứ 8. Đây đồng thời là cách thai giáo cảm xúc tốt, đem tới nhiều niềm vui cho mẹ bầu và thai nhi. Ngoài xem các bức ảnh mẹ con của con người, mẹ cũng có thể xem ảnh mẹ con động vật như mẹ con sư tử, hươu cao cổ, chó mèo… cũng rất đáng yêu và ý nghĩa đó ạ. Trên app Mamibabi cũng có sẵn nhiều bức ảnh mẹ con, các mẹ đừng bỏ qua nhé.

Việc thứ 3 mẹ nên làm là nằm nghỉ ngơi. Khi có thai 8 tuần, mẹ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi và hạn chế nguy cơ sảy thai. Đặc biệt, đối với những mẹ có các triệu chứng bất thường như đau bụng, ra máu, có tiền sử sảy thai, dọa sảy thai, thai lưu… mẹ càng cần dành nhiều thời gian nằm nghỉ ngơi hơn. Khi nằm nghỉ, mẹ có thể kết hợp nghe nhạc, cầu nguyện hoặc nghĩ đến những điều tốt đẹp hay lên kế hoạch những việc mẹ dự định sẽ làm, ví như nghĩ ngày mai mình sẽ mua một bó hoa xinh xắn hay nấu một món ăn ngon chẳng hạn.

💝 THAI 8 TUẦN NÊN ĂN GÌ?
Đối với việc ăn uống, ở 8 tuần, mẹ chưa cần ăn thêm quá nhiều so với mức thông thường. Mẹ cũng không cần quá căng thẳng về việc ăn uống hay nghĩ rằng mình cần một chế độ ăn riêng so với các thành viên khác trong gia đình.

Mẹ hãy cứ ăn chung cùng mọi người, nhưng chú trọng các thực phẩm tươi ngon và tốt cho bà bầu. Một số món đơn giản, dễ làm mẹ có thể ăn trong tuần này là: Thịt viên trứng cút, súp gà ngô non, đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua, măng tây xào thịt bò, canh chua sườn nấm…

Ngoài ra, có một số thứ mẹ cũng cần cẩn trọng khi dùng. Mình không nói là tuyệt đối không được dùng, mà chỉ là cần cẩn trọng thôi nhé!

Thứ 1 là các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, caffeine. Nói tới caffeine, mọi người thường nghĩ ngay tới cà phê. Thực tế, ngoài cà phê, caffeine còn có trong cả trà, soda và sô-cô-la. Vì vậy, tốt nhất, mẹ nên tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi sử dụng.

Thứ tiếp theo mẹ nên tránh là các các chất tạo ngọt, đặc biệt là các chất tạo ngọt nhân tạo thường có trong bánh kẹo, đồ uống công nghiệp, nước giải khát đóng chai… Đồ ngọt không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn khiến mẹ bầu dễ bị tiểu đường thai kỳ nữa.

Thứ 3, mẹ nên cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc không kê đơn. Khi có thai, mẹ nên bỏ thói quen tự mua các loại thuốc chữa bệnh thường gặp như nhức đầu, hắt hơi, cảm cúm... Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

💝 VẬN ĐỘNG TUẦN THỨ 8

Về mặt vận động ở tuần này, mẹ vẫn chỉ nên vận động hoặc tập luyện nhẹ nhàng, nên tránh các hoạt động có thể khiến mẹ bị ngã hoặc gây áp lực lên vùng bụng, gây khó thở, đau nhức như tập tạ, đấm bốc, bê vác đồ nặng...

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM