Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 7 TUẦN: MẸ CẦN LÀM GÌ ĐỂ CON PHÁT TRIỂN TỐT NHẤT?

Dưới đây là những chia sẻ của anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, đồng thời là tác giả cuốn sách "Rủ chồng thai giáo" về sự phát triển của thai nhi tháng thứ 7:

💝 THAI 7 TUẦN LÀ BAO NHIÊU THÁNG?
Thai 7 tuần là lúc mẹ mà bé đang ở tháng thứ 2 của thai kỳ.

💝 THAI 7 TUẦN KÍCH THƯỚC BAO NHIÊU?
Lúc này, con nặng khoảng 1g và dài 6 - 10mm, tương đương với một quả việt quất

💝 THAI 7 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
So với tuần trước, ở tuần này con đã có những thay đổi nhất định, đặc biệt là ở các chi tiết trên khuôn mặt. Con đã bắt đầu có mí mắt nhưng dĩ nhiên bố mẹ sẽ không thể nhìn thấy được vì đây là một chi tiết rất nhỏ, và kích thước cả người con mới chỉ bằng quả việt quất thôi. Mắt của con cũng to hơn so với tuần trước và bắt đầu có màu mắt. Màu mắt này sẽ ngày càng trở nên rõ hơn và thường màu mắt của con sẽ giống với màu mắt của bố mẹ do yếu tố di truyền. Tai của con cũng đang được hình thành, cả ở phần tai bên ngoài lẫn cấu tạo bên trong. Lưỡi của con cũng xuất hiện trong vòm miệng.

Các ngón tay và ngón chân của con đang dần nhú lên từ bàn tay và bàn chân. Đặc biệt giữa những ngón tay và ngón chân sẽ có màng, giống như màng ở chân vịt vậy, chứ các ngón không tách rời như người trưởng thành đâu mẹ nhé.

💝 THAI 7 TUẦN BIẾT TRAI HAY GÁI CHƯA?
Bộ phận sinh dục của con tuy đang phát triển từng ngày nhưng vẫn chưa đầy đủ nên chưa thể biết được giới tính của con.

💝 THAI 7 TUẦN ĐÃ BÁM CHẮC CHƯA?
Một câu hỏi quan trọng được nhiều mẹ quan tâm ở tuần này là thai nhi đã bám chắc chưa. Câu trả lời là chưa mẹ nhé, vì con chưa bám chắc nên các mẹ vẫn cần cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày, tránh vận động mạnh! Và đặc biệt các mẹ nên đi các loại giày dép ma sát tốt để tránh bị trơn trượt.

💝 THAI 7 TUẦN ĐÃ MÁY CHƯA?
Đây chính là điểm đặc biệt nhất của thai nhi ở tuần này bởi đây là thời điểm đầu tiên con biết máy. Một số bé máy chậm hơn chút thì có thể đến tuần thứ 8 mới máy. Nhưng nhìn chung, giai đoạn tuần 7 - 8 sẽ là lúc con có những cử động đầu tiên của mình. Tuy vậy, rất tiếc là ở thời điểm này do con còn quá bé nên mẹ sẽ chưa thể cảm nhận được. Mẹ hãy chờ thêm một thời gian nữa nhé.

💝 THAI 7 TUẦN CHƯA CÓ TIM THAI
Về tim thai, tuần thứ 7 có thể nói là 1 tuần nhạy cảm khi nhắc tới vấn đề tim thai bởi đây là tuần đa số thai nhi đã có tim thai rồi. Vì vậy mẹ nào đi khám mà thấy con chưa có tim thai thì rất lo lắng hoang mang. Tuy nhiên, cụ thể phải làm những gì thì khi các mẹ đi khám, chắc chắn bác sĩ sẽ tư vấn, và thông thường là phải làm xét nghiệm.

Có những trường hợp chưa thấy tim thai do yếu tố khách quan như tính sai tuổi thai hoặc thai nhi phát triển chậm. Nếu mẹ không có dấu hiệu đau bụng hay ra máu thì thường bác sĩ sẽ chỉ định chờ thêm vài ngày hoặc 1 tuần nữa rồi khám lại. Ở những trường hợp có nguy cơ, việc phải khám thai nhiều lần là điều cần thiết để có kết luận chính xác.

Nhưng cũng có những trường hợp đáng tiếc, thông qua xét nghiệm, bác sĩ có thể kết luận luôn là thai nhi đã không còn nữa rồi. Và trong mọi trường hợp, mẹ hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn nhé.

💝 THAI 7 TUẦN NHỊP TIM BAO NHIÊU?
Ở tuần này, nhịp tim của con sẽ là 90 – 110 nhịp/phút và tăng dần lên sau mỗi ngày. Khi đi khám thai, mẹ có thể bảo bác sĩ cho mình nghe nhịp tim của con, và mẹ cũng có thể nhìn thấy các đường biểu thị nhịp tim con trên màn hình siêu âm của bác sĩ.

💝 THAI 7 TUẦN CÓ YOLKSAC CHƯA CÓ PHÔI
Đa số mẹ bầu tới tuần thứ 7 đã có yolksac, tức là túi noãn hoàng và có phôi thai rồi. Nhưng một số trường hợp thai 7 tuần có yolksac nhưng chưa có phôi thai, có thể là do thai phát triển chậm, phôi thai có thể đã hình thành nhưng còn quá nhỏ nên siêu âm chưa nhìn rõ được và mẹ cần chờ thêm để phôi thai lớn hơn. Nhưng cũng có những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra nếu chưa thấy phôi thai ở tuần 7. Vì vậy cũng giống như với vấn đề tim thai, mẹ hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ sau khi khám thai cụ thể nhé.

💝 THAI 7 TUẦN: MẸ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
Ở tuần này, mẹ sẽ không có quá nhiều thay đổi. Về kích thước bụng, vì thai nhi vẫn còn nhỏ nên bụng bầu của mẹ vẫn chưa thấy rõ. Tuy vậy, cân nặng của một số mẹ có thể đã tăng lên chút và khi mặc đồ cảm thấy chật hơn. Ngoài ra, mẹ sẽ thấy các mạch máu nhỏ nổi lên ở vùng ngực và chân. Chân của mẹ cũng sẽ dễ bị đau và tê hơn nếu đứng lâu một chỗ. Vì vậy tốt nhất mẹ nên đi lại nhẹ nhàng và chịu khó nâng chân lên một chút khi có thể, ví dụ như ngồi gác chân lên ghế chẳng hạn. Và buổi tối trước khi đi ngủ mẹ cũng nên ngâm chân nước ấm hoặc nhờ chồng massage chân để cảm thấy dễ chịu hơn.

Ở ngực, mẹ sẽ thấy hai đầu ngực của mình to hơn và thâm lại, thậm chí có những nốt nhỏ lấm chấm mọc quanh quầng vú trông như mụn nhọt vậy. Đây là hiện tượng bình thường, có ích cho việc tiết sữa của mẹ, mẹ đừng nặn nhé, trừ khi xảy ra hiện tượng đau, ngứa, rát khó chịu thì mẹ mới cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Không chỉ ở ngực mà ở mặt của mẹ bầu cũng có thể xuất hiện các nốt mụn do sự thay đổi hóoc-môn. Mẹ nên chăm sóc da cẩn thận với các sản phẩm an toàn, chuyên dành cho bà bầu, đồng thời uống nhiều nước, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, chú trọng tới việc ngủ đủ nữa nhé.

Ngoài ra, những thay đổi cơ bản khi mang bầu như tính khí thất thường, cảm xúc thay đổi chóng mặt, khó chịu, mệt mỏi, đau đầu, chán ăn… vẫn có thể xảy ra.

💝 THAI 7 TUẦN RA DỊCH HỒNG/DỊCH NÂU
Một số mẹ có thắc mắc về tình trạng ra dịch nâu hoặc dịch hồng ở tuần thứ 7 thai kỳ. Nếu dịch này màu nâu hoặc hồng thì thường là an toàn. Đó thường là máu báo thai, hoặc do quan hệ tình dục, hoặc ảnh hưởng của việc khám thai. Khi đó lượng dịch chảy ra sẽ chỉ có một ít thôi và sẽ sớm hết sau 1, 2 ngày.

💝 THAI 7 TUẦN RA MÁU ĐỎ TƯƠI
Đáng lo nhất là khi mẹ bị ra máu có màu đỏ tươi, kèm theo đau lưng, đau bụng… Khi đó mẹ cần đi khám ngay vì có thể thai nhi đang gặp nguy hiểm.

💝 THAI GIÁO TUẦN THỨ 7
Ở tuần này, có 3 hoạt động thai giáo rất tốt cho sức khỏe cũng như trí thông minh của thai nhi.

- Thứ 1 là xem phim có nội dung tích cực: Đây là hình thức thai giáo vừa mang tính giải trí, vừa có tính giáo dục. Điều quan trọng nhất là mẹ bầu cần lựa chọn các bộ phim có nội dung phù hợp. Mẹ có thể xem phim thiếu nhi, phim hoạt hình, phim hài, phim có chủ đề gia đình, bè bạn… Tốt nhất, mẹ nên rủ bố cùng xem với mình.

- Thứ 2, mẹ nên đọc sách về thai giáo. Mặc dù các thông tin về thai giáo trên mạng rất nhiều nhưng mẹ vẫn nên dành thời gian đọc sách thai giáo. Đôi khi, một số thông tin quý giá trong sách sẽ không có trên mạng. Hơn nữa, đọc sách giấy cũng tốt cho mắt và đem lại cảm giác thú vị hơn so với việc luôn sử dụng máy tính và điện thoại.

- Hoạt động thứ 3 mẹ nên làm là cắm hoa. Những bông hoa xinh đẹp sẽ đem tới niềm vui và xua đi muộn phiền. Những màu sắc tươi sáng của hoa cũng giúp làm dịu những bực bội. Cắm hoa là hình thức thai giáo mỹ học rất phù hợp để mẹ thực hiện vào thời điểm thai 7 tuần bởi đây là hoạt động nhẹ nhàng, dễ chịu, không tốn nhiều sức lực. Mẹ hãy dành thời gian cắm một bình hoa xinh xắn và miêu tả cho bé yêu nghe về những bông hoa nhé!

💝 THAI 7 TUẦN NÊN ĂN GÌ?
Ngoài 3 hoạt động trên, mẹ cũng nên lưu ý tới thai giáo dinh dưỡng, tức là vấn đề ăn uống mỗi ngày. Ở thời điểm này mẹ chưa cần ăn quá nhiều so với bình thường về mặt số lượng, nhưng mẹ hãy chú ý đến chất lượng.

Mẹ nên ăn các thực phẩm tươi như rau củ thịt cá và hãy cố gắng ăn đa dạng, đừng kiêng khem quá sẽ gây căng thẳng và thiếu chất. Thai giáo dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng trong thai kỳ.

Nếu cần kiêng thì mẹ hãy kiêng những thứ sau:
- Thứ 1 là đồ ăn còn sống hoặc tái như các món gỏi, các món chần sơ.
- Thứ 2 là đồ chứa chất kích thích như rượu bia thuốc lá.
- Thứ 3 là đồ ăn công nghiệp chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi
- Thứ 4 là đồ nướng bị cháy và đồ nhiều dầu mỡ như các món gà chiên ngập dầu hoặc khoai tây chiên

💝 VẬN ĐỘNG KHI MANG THAI 7 TUẦN

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên thực hiện thai giáo vận động với các bài tập nhẹ nhàng hoặc đi bộ 30 phút mỗi ngày. Mẹ nên chia nhỏ bài tập của mình nếu cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ: Thay vì tập liên tục không nghỉ trong 30 phút, mẹ có thể tập 2 lần sáng và chiều, mỗi lần 15 phút.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM