DNA của thai nhi quyết định điều gì?

4.6/5 (329 đánh giá)

Gen là một cấu phần của sự di truyền, hay còn được gọi là DNA thai nhi.

DNA của thai nhi quyết định điều gì?

Nhiễm sắc thể là cấu trúc bên trong các tế bào mang gen, được sắp xếp theo cặp. Hầu hết các tế bào có 23 cặp nhiễm sắc thể với tổng số 46 nhiễm sắc thể. Theo di truyền từ bố mẹ sang con, một nửa số gen của bé sẽ được thừa hưởng tử mẹ và một nữa sẽ thừa hưởng từ bố. Vậy thực tế, vật chất di truyền là gì?

Rối loạn di truyền có thể được gây ra bởi các vấn đề với nhiễm sắc thể hoặc gen. Hầu hết trẻ bị rối loạn nhiễm sắc thể có khiếm khuyết về thể chất và một số trẻ bị thiểu năng trí tuệ. Rối loạn di truyền được gây ra bởi các gen khiếm khuyết di truyền từ bố mẹ sang con. Các gen khiếm khuyết có thể xảy ra trên bất kỳ nhiễm sắc thể nào. Một rối loạn di truyền có thể là chi phối tự phát, lặn tự phát hoặc liên kết giới tính. Việc xét nghiệm chẩn đoán dị tật bẩm sinh nhằm tìm ra các DNA thai nhi khiếm khuyết có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Quá trình bắt đầu từ lúc thụ tinh. Mã gen di truyền của mẹ và bố kết hợp với nhau, trứng được thụ tinh sẽ mang mã di truyền của em bé. Các gen được sắp xếp thành chuỗi, giống như một chuỗi ngọc trai, được gọi là DNA thai nhi. Mỗi khi một tế bào tách ra trong quá trình phát triển của thai nhi, nó sẽ tạo ra một bản sao giống hệt của chính nó trong mỗi tế bào. Mỗi tế bào mang mã di truyền giữ tất cả các đặc tính của thai nhi, vật chất di truyền ở cấp độ tế bào.

DNA là một chuỗi mã di truyền vẫn còn chứa đựng rất nhiều bí ẩn chưa khám phá được hết. DNA nắm giữ tất cả các di truyền từ bố mẹ sang con cái. Màu mắt, màu tóc, nhóm máu, đôi khi thậm chí một số đặc điểm tính cách của bố mẹ cũng đều mang đặc tính di truyền, và có thể được di truyền từ bố mẹ sang con.

Tuy nhiên, không phải bộ mã gen nào cũng được sắp xếp trước. Việc kết hợp, sắp xếp giữa các mã gen còn phát triển và có thể biến đổi theo thời gian. Chúng chịu ảnh hưởng từ môi trường phát triển của thai nhi, và tiếp tục hình thành và hoàn thiện cả sau khi bé được sinh ra.

Ngày nay, các xét nghiệm trước sinh có thể giúp thai phụ biết liệu thai nhi có thực sự bị rối loạn nhất định hay mắc bệnh di truyền từ bố mẹ sang con không. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh và xét nghiệm chẩn đoán được cung cấp cho tất cả phụ nữ mang thai.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG