Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 16 TUẦN: TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU MẸ CẦN BIẾT ĐỂ CÓ MỘT THAI KỲ KHỎE MẠNH

Dưới đây là những chia sẻ của anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, và cũng là tác giả cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” về sự phát triển của thai nhi 16 tuần tuổi. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và bé yêu phát triển tốt nhất.

💙 Thai 16 tuần nặng bao nhiêu?

Lúc này con nặng khoảng 100g, dài 11,6cm, nghĩa là tương đương với một quả bơ hoặc một quả lựu to.

💙 Thai 16 tuần phát triển như thế nào?

Ở tuần này, khi siêu âm thai, mẹ sẽ thấy phần đầu và cổ của con đã thẳng hơn trước rồi chứ ko cúi gập nữa. Nếu siêu âm rõ, mẹ cũng có thể thấy một số mạch máu dưới làn da mỏng manh của con, do lúc này da của con gần như trong suốt.

2 tay và 2 chân của con ở tuần này đã có thể chuyện động linh hoạt hơn và có nhiều cử chỉ đáng yêu như đá chân, khua tay vào thành bụng của mẹ.
Mắt của con cũng đã có thể chuyện động từ từ, và tai cũng đang ngày một hoàn thiện hơn. Con cũng đã nghe được giọng nói của mẹ rồi.

Ở tuần này, nụ vị giác của con cũng đang hoạt động. Con có thể nếm được vị nước ối thay đổi theo chế độ ăn của mẹ. Vì vậy ngay từ thời điểm này con đã có thể phát triển một số sở thích về mùi vị của riêng mình.
Nói tới siêu âm, một số mẹ quan tâm tới siêu âm 4D ở tuần này. Tuy vậy, tuần 16 không phải là mốc cần siêu âm 4D các mẹ nhé. Dĩ nhiên nếu mẹ nào thích vẫn có thể siêu âm được thôi, vì hiện nay các dịch vụ siêu âm rất phát triển. Nhưng để nói là cần thiết thì tuần này không cần ạ. Mốc đầu tiên mẹ cần siêu âm 4D là tuần từ 11 đến 13. Và mốc tiếp theo sẽ là tuần 21, 22.

💙 Thai 16 tuần biết trai hay gái chưa?

Ở tuần này, khi siêu âm, mẹ cũng có thể thấy bộ phận sinh dục của con đã hình thành đầy đủ, và nhiều mẹ cũng có thể biết được giới tính của con. Tuy nhiên cũng có trường hợp không thấy được bộ phận sinh dục do tư thế nằm của con không thuận lợi. Và cũng có khi việc xác định giới tính không chính xác. Tốt nhất, nếu muốn biết giới tính của con, bố mẹ nên siêu âm lại khi con đã ngoài 20 tuần nhé.

💙 Khám thai tuần 16 gồm những gì?

Về việc khám thai, trong khoảng thời gian tuần từ 14 đến 16, mẹ nên đi khám thai để xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm và kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Vì vậy nếu những tuần trước chưa đi khám thì mẹ nên đi khám ở tuần này nhé.

💙 Thai 16 tuần đã máy chưa?

Một số mẹ thắc mắc là ở tuần này con đã biết máy chưa. Nếu mẹ đã xem các vlog trước của mình thì hẳn đều biết rằng thai đã máy từ những tuần trước rồi chứ không phải đến tuần này mới máy đâu ạ. Có 1 thuật ngữ sẽ phù hợp hơn với tuần 16 này, đó là thai đạp chứ không phải thai máy, bởi các chuyển động của con đã rõ ràng và mạnh mẽ hơn rồi ạ.

Tuy vậy, con đã đạp không có nghĩa là mẹ sẽ cảm thấy. Một số mẹ nhạy cảm, hoặc các mẹ đã từng đẻ có thể sẽ cảm thấy con đạp ở tuần này. Nhưng đa số các mẹ khác sẽ cảm thấy trễ hơn một chút, vào khoảng tuần thứ 18, 20. Vì vậy nếu ở tuần này mẹ chưa thấy con đạp cũng là điều bình thường mẹ nhé.

💙 Thai 16 tuần gò cứng bụng có sao không?

Ngoài việc con đạp, có một hiện tượng nữa cũng được nhiều mẹ quan tâm, dó là con gò cứng bụng. Trước hết, cảm giác gò cứng bụng ở giai đoạn này đôi khi là do cơn gò sinh lý, nhưng đôi khi là do nhầm lẫn. Đó có thể là cảm giác nặng bụng, mệt mỏi, nhất là khi mẹ ngồi hoặc đứng lâu ở một tư thế; cũng có khi là do thai nhi cử động nhiều, khiến mẹ có cảm giác như bụng bị gò.

Tuy vậy đó đều là các hiện tượng bình thường thôi, để giảm cảm giác gò đó mẹ có thể thư giãn, nghỉ ngơi, thay đổi tư thế, nằm nghiêng sang trái… Điều quan trọng là mẹ đi khám thai đều đặn và bác sĩ cho biết thai nhi vẫn khỏe mạnh thì mẹ có thể an tâm nhé.

💙 Thai 16 tuần ngôi thai đã cố định chưa?

Một số mẹ chắc sẽ hỏi bác sĩ về việc ngôi thai của con đúng không ạ. Ở tuần 16, ngôi thai của con chưa cố định đâu ạ. Điều này là dĩ nhiên, con vẫn còn nhỏ và còn thỏa sức bơi lội vẫy vùng trong bụng mẹ. Tư thế của con sẽ còn nhiều thay đổi nên ngôi thai chưa thể cố định mẹ nhé. Ngôi thai của con chưa phải là vấn đề mẹ cần quan tâm ở tuần này đâu ạ.

💙 Thay đổi của mẹ bầu ở tuần thứ 16

Điều mẹ cần quan tâm nhất ở tuần này là những thay đổi diễn ra trong cơ thể mình.

Đầu tiên, mẹ có thể cảm thấy bụng mình thỉnh thoảng hơi tức tức hoặc chộn rộn. Đó chính là do con đạp đấy ạ. Nhưng vì con còn bé, những cú đạp chưa mạnh hẳn để mẹ cảm nhận rõ, nên thường mẹ sẽ chỉ thấy bụng mình có gì đó hơi kì kì. Có một số mẹ trên Mamibabi còn so sánh cảm giác đó giống như là có giun trong bụng ấy ạ, hơi buồn buồn một chút.

Ngoài ra, một hiện tượng nữa mẹ có thể gặp ở tuần 16, đó là khó thở. Điều này là do thay đổi hooc-môn, cũng là do thai nhi đang lớn hơn và chèn ép vào các cơ quan.

Bên cạnh đó, mẹ vẫn có thể gặp các vấn đề phổ biến trong thai kỳ như táo bón, đau lưng, chảy máu nướu răng, suy tĩnh mạch chân, nhất là khi ngồi lâu và chân để thấp. Khi đó mẹ hãy thay đổi tư thế, đi lại nhẹ nhàng hoặc kê cao chân mình lên nhé.

💙 Thai 16 tuần bụng to chưa?

Một vấn đề rất phổ biến nữa mà nhiều mẹ quan tâm, đó là mang thai 16 tuần bụng to chừng nào. Ở tuần này, bụng của mẹ bầu đã nhô lên khá rõ rồi, tuy nhiên, tùy cơ địa mỗi người mà độ to nhỏ sẽ khác nhau. Đây vẫn là giai đoạn trông mẹ thon gọn và nhẹ nhàng, chưa bị nặng nề đâu ạ.

💙 Thai 16 tuần bị tụt bụng

Trước hết, chúng ta cần hiểu khái niệm “tụt bụng" có nghĩa là thai nhi tụt thấp xuống, và thuật ngữ này thường được dùng để chỉ việc thai nhi đang sẵn sàng và chuẩn bị để ra đời.

Tuy nhiên, còn một thuật ngữ khác dễ bị nhầm với tụt bụng, đó là chửa bụng dưới, còn gọi là mang thai bụng dưới. Đó là khi bụng bầu to và chèn ngang ở phần dưới bụng. Tuy nhiên, điều đó không có gì nguy hiểm cả, mà chỉ phản ánh cơ bụng của mẹ và vị trí nằm của con thôi.

Nếu mẹ không thấy mình có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu, hay mất đi các dấu hiệu mang thai thì không cần lo lắng. Hoặc để cho chắc chắn và giải tỏa tâm lý thì mẹ nên đi khám để bác sĩ cho kết quả chính xác nhất.

💙 Nhạc cho thai nhi 16 tuần

Ở tuần này, một trong những cách để mẹ và bé có tâm lý tốt nhất, đó là nghe nhạc. Thai nhi 16 tuần có thể nghe đa dạng loại nhạc, từ nhạc có lời đến nhạc không lời, từ guitar đến piano, miễn sao nhạc có nội dung tích cực và giai điệu nhẹ nhàng dễ chịu, không quá nhanh và ồn ào là được. Cách dễ nhất để mẹ cho con nghe nhạc là mẹ hãy vào ứng dụng Mamibabi và nghe phần Nhạc thai giáo. Ở đó luôn có sẵn rất nhiều nhạc hay cho mẹ và bé.

💙 Thai giáo tuần thứ 17

Ngoài thai giáo bằng âm nhạc, mẹ cũng có thể áp dụng 3 cách thai giáo dưới đây:

Thứ 1 là chơi trò kiến bò: Đây là một trò chơi nhẹ nhàng, thú vị, và cũng là cách thai giáo xúc giác hiệu quả. Mẹ hãy dùng các đầu ngón tay của mình nhẹ nhàng di chuyển trên bụng như thể một đàn kiến đang bò. Hoặc mẹ cũng có thể chỉ dùng 2 ngón tay trỏ và giữa làm động tác như đang “đi bộ” trên bụng. Mẹ hãy chơi trò này cùng bé khoảng 2 – 5 phút mỗi lần nhé. Khi chơi, mẹ có thể kết hợp cùng thai giáo ngôn ngữ bằng cách trò chuyện cùng bé. Ví dụ: “Các bạn kiến đang chơi đùa cùng Min của mẹ này!”

Thứ 2, mẹ nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng: Đây tiếp tục là một hình thức thai giáo vận động dễ làm và hữu ích cho mẹ bầu và thai nhi. Bằng cách tập các bài thể dục đơn giản, kết hợp hít vào – thở ra nhịp nhàng, mẹ bầu sẽ cải thiện sức khỏe, hạn chế thừa cân, đem lại những giây phút thư giãn cho cơ thể. Bé yêu trong bụng cũng sẽ cảm nhận được những chuyển động từ tốn và cảm thấy mình đang được kết nối cùng mẹ.

Thứ 3, mẹ nên đọc sách “Hạt giống tâm hồn”: Những câu chuyện ý nghĩa trong các cuốn sách “Hạt giống tâm hồn” hẳn đã rất nổi tiếng và được nhiều mẹ bầu biết đến. Trong thời gian mang thai, ngoài việc đọc sách về chăm sóc sức khỏe bà bầu và sau sinh, hay các loại sách kỹ năng, mẹ bầu hãy dành thời gian đọc sách “Hạt giống tâm hồn” nhé. Mẹ có thể đọc thầm, nhưng tốt nhất nên đọc to để bé yêu cùng nghe. Đây là cách thai giáo tri thức, thai giáo cảm xúc rất hữu ích cho cả mẹ và bé.

💙 Thai 16 tuần nên ăn gì?

Về dinh dưỡng, tuần 16 có thể là thời điểm nhiều mẹ thường cảm thấy thèm ăn. Có đến 50 - 90% mẹ bầu gặp phải triệu chứng này. Mẹ đừng kiềm chế mà hãy "thỏa mãn" cơn thèm bằng các sản phẩm lành mạnh. Mẹ nên hạn chế tối đa các món ăn ít dinh dưỡng, chứa nhiều đường, hoặc chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe như chất phụ gia, chất bảo quản.

1 việc quan trọng nữa là mẹ bầu cần chú trọng bổ sung vitamin D trong giai đoạn này. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D là lòng đỏ trứng và các loại cá béo, còn gọi là cá nhiều dầu như cá hồi, cá trích, cá cơm... Tuy vậy, vitamin D trong thực phẩm tự nhiên chỉ có giới hạn, vì vậy, mẹ cần dùng thêm các viên uống bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

Một số món mẹ có thể ăn trong tuần này là cá hồi sốt kem nấm, thịt viên bọc trứng, cá kho thịt ba chỉ, bánh mì sốt vang…

💙 Vận động tuần thứ 16

Về vận động, mẹ cần tiếp tục vận động đều đặn mỗi ngày và đừng bỏ qua các hoạt động ngoài trời. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp tổng hợp vitamin D tự nhiên cho cơ thể mẹ. Tuy vậy trong bối cảnh dịch covid 19 đang phức tạp như bây giờ, việc ra ngoài không phải lúc nào cũng thực hiện được. Mẹ có thể tập trong nhà, mở cửa sổ ra hoặc tập ở ban công hay sân thượng nhà mình cũng được nhé.

Mẹ cũng cần lưu ý bổ sung thêm nước bù lại lượng mồ hôi toát ra trong quá trình tập luyện. Sau mỗi 30 phút vận động, mẹ nên uống nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe.

#thaigiao #thai_giáo #thaigiáo #mangthai #babau #thai16tuan

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM