Đã hoàn thành

Kỹ năng cá nhân: Học cách thu dọn đồ chơi

Giới thiệu

Mục tiêu bài học
  • Rèn luyện tính ngăn nắp, cẩn thận ở trẻ
  • Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ
  • Rèn luyện tính phối hợp nhịp nhàng ở vận động bàn tay
  • Tăng cường kỹ năng vận động chính xác cho bàn tay
Độ tuổi thích hợp 1 tuổi trở lên
Dụng cụ / Chuẩn bị
  • Đồ chơi
  • Giỏ hoặc hộp đựng đồ chơi

Phương pháp / Các bước thực hiện

1
Cho trẻ ngồi trên sàn nhà, trong số các món đồ chơi đã chuẩn bị sẵn, mẹ lấy ra một món mà trẻ ít chơi, mẹ sẽ phát hiện rằng trẻ mất một lát để nghiên cứu món đồ chơi đó.

2
Đợi đến khi trẻ không thích món đồ chơi đó nữa, mẹ có thể đổi cho trẻ chơi món đồ chơi khác, quan sát phản ứng của trẻ, mẹ sẽ phát hiện thấy: Trẻ có thể sẽ dùng hai tay nắm lấy hai món đồ chơi, cũng có thể sẽ bỏ món đồ chơi thứ nhất xuống, chuyên tâm chơi món đồ chơi thứ hai.

3
Lần lượt đưa cho trẻ món đồ chơi thứ ba, thứ tư, thứ năm (tốt nhất là đưa cho trẻ món đồ chơi mà trẻ thích và chưa từng chơi bao giờ, đồng thời quan sát phản ứng của trẻ. Trẻ có thể sẽ suy nghĩ, hoặc tìm cách làm thế nào để cầm món đồ chơi mà mình yêu thích trong tay.

4
Đợi trẻ chơi thấm mệt, mẹ phải hướng dẫn trẻ thu dọn đồ chơi. Lúc này mẹ phải đưa cho trẻ một cái hộp nhựa, nhặt từng món đồ chơi cho vào trong hộp, dạy cho trẻ sau khi chơi xong phải thu dọn lại.

5
Đưa cho trẻ một món đồ chơi, cho trẻ cầm món đồ chơi đó đặt vào trong hộp. Nếu trẻ không phối hợp, mẹ phải lần lượt làm mẫu đặt đồ chơi vào trong hộp cho trẻ xem. Sau đó lại lấy một món đồ chơi đưa cho trẻ, kêu trẻ làm lại động tác mẹ vừa làm, cho đến khi nào trẻ tự biết chủ động đặt đồ chơi vào trong hộp.

6
Không nên kỳ vọng quá khi bắt đầu trẻ đã tuân theo lời hướng dẫn đặt tất cả đồ chơi vào trong hộp, có thể trẻ sẽ chỉ tự nguyện thu dọn một đến hai món đồ chơi mà trẻ chọn, hoặc là đặt đồ chơi vào chỗ khác.

7
Tuyệt đối không nên xem thường khâu thu dọn đồ chơi này, mẹ phải biến việc dọn dẹp đồ chơi thành trò chơi cho trẻ chơi cùng, cho trẻ trái nghiệm được cảm giác vui vẻ khi thu dọn đồ đạc của chính mình, đồng thời còn có thể cho trẻ học tập cách tự chăm sóc bản thân, có thể thúc đẩy tính tự lập ở trẻ. Tuy nhiên đây chỉ là một khâu đơn giản, nhưng khi trẻ có biểu hiện tốt với những sự vật đơn giản và được khen trẻ sẽ càng tự tin hơn vào khả năng tự đưa ra quyết định, đây là nhân tố quan trọng của độc lập.

Lưu ý / Ghi chú

  • Mẹ phải lưu ý trẻ có thể nắm chắc được đồ chơi, đồ chơi không nên quá nặng, để tránh khi trẻ buông lỏng tay, đồ chơi rơi vào chân trẻ.
  • Món đồ chơi thú vị nhất định phải đưa cho trẻ sau cùng, như vậy sẽ càng thu hút trẻ tiếp tục chơi trò chơi.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Các bài học khác
1 - 1.5 tuổi