Đã hoàn thành

Nhận thức, tư duy: Đoán đồ trong túi

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Luyện tập khả năng chú ý lắng nghe lời bố mẹ dạy, đồng thời trẻ có thể hiểu được các từ với những cảm xúc khác nhau, có thể hiểu thêm tính chất của các đồ vật khác nhau.

Độ tuổi thích hợp 1 tuổi 7 tháng
Dụng cụ / Chuẩn bị

Túi vải, một số đồ chơi

Phương pháp / Các bước thực hiện

1
Trước hết, cần để vào trong túi những đồ chơi mà khi sờ vào sẽ cho các cảm giác khác nhau, để trẻ mở túi ra, sờ vào các đồ chơi đó, bạn ngồi bên cạnh nói ra những cảm nhận khi sờ vào những thứ đó, như “mềm mềm này", “cứng lắm", "trơn tuồn tuột", v.v..

2
Mẹ khi miêu tả về cùng một đồ vật, phải dùng cùng một từ, sau khi chơi vài lần có thể đổi sang đồ vật khác, rồi lại đổi sang vật khác chất liệu tương tự, như đổi quả bóng da thành đầu mút sữa của bình sữa, hai thứ đều mềm để trẻ biết được mềm là như thế nào, chứ không phải là gọi tên chúng ra.

3
Sau đó, chỉ để hai món đồ chơi mà trẻ đã chơi qua ở trong túi, như chiếc cốc và quả bóng, bảo trẻ thò tay vào trong túi, nhưng không cho trẻ nhìn, để trẻ lấy bóng ra. Nếu lấy đúng quả bóng, thì vỗ tay khen ngợi trẻ, nhưng nếu trẻ lấy ra chiếc cốc, có thể nhắc nhở trẻ: "quả bóng hình tròn cơ mà, lại mềm nữa, con có nhớ khi chơi bóng, cầm bóng trên tay có cảm giác thế nào nhỉ?".

4
Khi bắt đầu học cách tìm đồ ở trong túi, có thể trẻ đòi mở túi ra nhìn, khi đó mẹ phải khuyến khích trẻ dùng tay sờ, chứ không phải trực tiếp gọi tên đồ vật mà trẻ tìm.

5
Mẹ còn có thể hướng dẫn trẻ sờ bàn chải đánh răng, khăn mặt hoặc là những đồ an toàn khác, nói với trẻ cảm giác khi sờ thấy như thế nào, như cứng, mềm, hay trơn, v.v..

6
Sau khi trẻ đã sờ hết các đồ chơi, biết được cảm giác thế nào rồi, mẹ liền để những đồ đó vào trong túi để trẻ thò tay vào trong túi, nói tên đồ vật cần tìm để trẻ dùng tay sờ và lấy ra thứ mà bạn cần. Khi trẻ làm đúng, nhất định phải cổ vũ trẻ.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Các bài học khác
1.5 - 2 tuổi