Hiểu đúng về các cơn gò tử cung

4.7/5 (332 đánh giá)

Tùy vào thời điểm mang thai và tính chất của cơn đau mà thai phụ có thể dự đoán chính xác loại cơn gò tử cung, từ đó giúp kịp thời bảo vệ thai nhi trong tình trạng khẩn cấp như chuyển dạ sinh non, động thai,...

Hiểu đúng về các cơn gò tử cung

Cơn gò Braxton-Hicks (cơn gò sinh lý)

Cơn gò Braxton – Hicks hay còn được gọi là cơn gò chuyển dạ giả, xuất hiện vào khoảng tháng thứ 4 của thai kỳ, thường không đều và không có tính chu kỳ. Những cơn gò này là bước đầu để tử cung luyện tập cho ngày sinh và rèn luyện khả năng chịu đựng của người phụ nữ. Cơn gò sinh lý có các đặc điểm sau:

  • Kéo dài khoảng 30 giây, xuất hiện bất chợt (thường tự biến mất khi nghỉ ngơi), không thành cơn
  • Không có cảm giác đau đớn nhưng căng tức vùng bụng dưới

Những cơn đau tức cũng có thể không phải gò tử cung mà do tăng nhu động ruột do tử cung chèn ép, không đáng ngại. Thai phụ có thể dùng thuốc giảm co thông thường nếu thấy khó chịu.

Cơn gò sinh lý không tăng dần theo thời gian cũng như đau nhiều hơn, không làm thay đổi cổ tử cung. Những cơn gò có tính chất như trên thường xuất hiện khi mệt mỏi, mất nước hay đi đứng quá nhiều và sẽ biến mất khi nghỉ ngơi hay thư giãn.

Để giảm bớt cơn gò, thai phụ nên uống nhiều nước, chuyển sang tư thế giảm đau, dành thời gian nghỉ ngơi (nằm nghiêng sang bên trái). Nếu đã thử những biện pháp trên mà những cơn gò vẫn không biến mất hoặc xảy ra với tần suất dày hơn, thai phụ nên đến bác sĩ khám ngay vì có thể sẽ bị sinh non.

Cơn gò chuyển dạ đủ tháng

Cơn gò chuyển dạ sau 37 tuần gọi là chuyển dạ đủ tháng. Cơn gò chuyển dạ là dấu hiệu sắp sinh với các đặc điểm chung sau:

  • Đau vùng bụng dưới và thành cơn (10 phút/lần)
  • Cường độ đau ngày càng mạnh và tần suất dày hơn
  • Ra nhầy hồng âm đạo hoặc ra ối (vỡ ối)

Cơn gò chuyển dạ được chia làm 2 giai đoạn sau:

Giai đoạn sớm trước chuyển dạ

Mức độ của các cơn gò trong giai đoạn này vẫn còn nhẹ nhàng, thai phụ sẽ có cảm giác căng chặt tử cung hay bụng dưới, kéo dài từ 30 - 90 giây. Những cơn gò này sẽ xuất hiện tăng dần đều về khoảng cách và cường độ, càng đến lúc chuyển dạ, cơn gò càng xuất hiện dày hơn, có thể xuất hiện 5 phút/lần.

Trong giai đoạn này, thai phụ nên lưu ý đến những dấu hiệu giúp nhận biết chuyển dạ thực sự như thấy chất nhầy hồng từ cổ tử cung do cổ tử cung mở rộng dần, thậm chí là vỡ ối.

Chuyển dạ thực sự

Trong giai đoạn chuyển dạ, cổ tử cung mở rộng từ 7 - 10cm, cơn gò tử cung sẽ diễn ra liên tục và tính chất cơn đau tăng lên, kéo dài từ 60 - 90 giây sau 30 giây - 2 phút. Cơn gò có thể lan ra từ lưng ra trước bụng gây chuột rút ở chân và đau. Cơn gò thậm chí có thể diễn ra liên tục, chồng lên nhau để đẩy em bé ra ngoài. Khi chuyển dạ, cơn gò có thể làm thai phụ đau đầu, buồn nôn, nóng ran hoặc ớn lạnh, đầu bùng,... Thai phụ cần được nhập viện để được sinh nở an toàn, hạn chế tối đa các tai biến cho cả mẹ và bé.

Cơn gò chuyển dạ sinh non

Cơn gò tử cung xảy ra trước 37 tuần có thể là dấu hiệu của sinh non. Tính chất của cơn gò chuyển dạ sinh non tương tự với cơn gò chuyển dạ đủ tháng. Đó là xuất hiện đều đặn theo chu kỳ thời gian như mỗi 10 - 12 phút trong hơn 1 giờ, cảm giác căng chắt tử cung và bụng sẽ cứng hơn.

Nếu chưa đủ tháng mà xuất hiện cơn gò với tính chất nêu trên, thai phụ nên đến bệnh viện khám ngay, đặc biệt là nếu có kèm theo chảy máu âm đạo, tiêu chảy hay có nước chảy ra từ âm đạo (vỡ ối).

Thai phụ cũng có thể lường trước sinh non nếu kết quả khám thai cho thấy:

  • Mang đa thai (sinh đôi, sinh ba)
  • Có bất thường về tử cung, cổ tử cung hay nhau thai
  • Hút thuốc lá hay một số loại thuốc, chất kích thích
  • Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh: Ngủ không đúng giờ giấc, căng thẳng nhiều, ...
  • Đã có tiền sử sinh non
  • Bị nhiễm trùng
  • Bị thiếu cân hay béo phì trước khi mang thai
  • Không khám thai định kỳ và chăm sóc thai đúng cách.

Phân biệt cơn gò chuyển dạ, cơn gò sinh lý và thai máy

Đặc điểm của cơn gò sinh lý:

  • Cơn gò sinh lý chỉ là cơn gò nhẹ, diễn ra trong 30-60 giây, mỗi ngày vài lần;
  • Cơn gò không gây đau đớn nhưng có thể khiến thai phụ có cảm giác khó chịu.
  • Nó thường xảy ra khi thai nhi trong bụng mẹ chuyển động hoặc mẹ chạm tay vào bụng bầu, cũng có thể sau khi mẹ bầu quan hệ tình dục hay khi bàng quang căng đầy nước.
  • Cơn gò sinh lý không tăng dần theo thời gian, không làm thay đổi cổ tử cung.
  • Cảm giác cơn gò tập trung tại bụng, căng chặt tại bụng dưới.
  • Những cơn gò sinh lý thường xuất hiện khi người mẹ mệt mỏi, mất nước hay đi đứng quá nhiều và sẽ biến mất khi mẹ nghỉ ngơi hay thư giãn.

Đặc điểm của cơn gò chuyển dạ:

  • Khi chuyển dạ, thai phụ sẽ đau âm ỉ vùng bụng dưới hoặc lưng. Cơn đau bắt đầu từ lưng dưới, sau đó lan dần khắp vùng bụng, có thể đau cả 2 bên bắp đùi và 2 bên sườn.
  • Vùng xương chậu căng cơ, có cảm giác bị chèn ép rất mạnh.
  • Cơn đau khi chuyển dạ giống như đau bụng kinh, nhưng đau ở mức độ nghiêm trọng hơn.
  • Các cơn co thắt xuất hiện liên tục với cảm giác đau quặn ruột, càng dồn dập với cường độ tăng dần và không thuyên giảm khi bạn thay đổi tư thế hoặc làm bất cứ điều gì.
  • Ra dịch nhầy hồng âm đạo hoặc vỡ ối
  • Trong giai đoạn chuyển dạ, khám thấy cổ tử cung mở rộng từ 7 - 10cm, cơn gò tử cung sẽ diễn ra liên tục và đau tăng lên, kéo dài từ 60 - 90 giây sau 30 giây - 2 phút và bạn sẽ chuẩn bị sinh con trong một vài giờ đồng hồ.

Đặc điểm của thai máy:

  • Thai nhi bắt đầu đạp vào khoảng 8 tuần tuổi nhưng khó có thể nhận biết. Khi thai nhi còn bé, cảm giác thai máy giống như sủi nước, xuất hiện rải rác trong ngày và không tạo ra âm thanh hay cảm giác khó chịu cho mẹ.
  • Những tuần sau tuần thứ 20, thai nhi có cử động mạnh mẽ và rõ rệt hơn, số lần thai máy cũng nhiều hơn, duỗi, đá, kéo thường xuyên hơn và nhất là những tuần cuối thai kỳ.
  • Người mẹ có thể thấy chuyển động của em bé trên da của mình. Lúc này, mẹ có thể cảm nhận được những cú nhào lộn, xoay người, thúc cùi chỏ và thành bụng mẹ và đặc biệt mẹ có thể sờ được khuỷu tay, bàn chân, chân bé xíu của em bé.
  • Thai máy nhiều và rõ rệt nhất khi mẹ nghỉ ngơi nơi yên tĩnh hoặc sau bữa ăn của mẹ
  • Thường thai nhi sẽ thức vào những lúc này theo đồng hồ sinh học của mình. Cứ cách nhau 3 đến 4 giờ thai máy một lần

Lưu ý: không được nhầm lẫn giữa hoạt động dạ dày và thai máy hoặc co bóp tử cung. Sau 5 tháng các mẹ không thấy thai máy là một dấu hiệu lưu ý hoặc thai máy thay đổi thất thường, tăng hoặc có thể giảm so với mức trung bình thì mẹ nên đến ngay bệnh viện để bác sĩ thăm khám kịp thời.

Cách giúp mẹ bầu giảm cơn gò tử cung khi mang thai

Khi cơ thể xuất hiện cơn gò chuyển dạ hoặc cơn gò sinh lý, bà bầu có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây để giảm đau như:

  • Nếu là cơn gò Braxton-Hicks (cơn gò sinh lý):
  • Nếu có dấu hiệu của chuyển dạ, bà bầu cần được nhập viện kịp thời, đặc biệt là trong trường hợp sinh non. Trong lúc đó, một số biện pháp như hít thở chậm và sau, uống một ly nước ấm có thể giúp giảm đau.

Khi nào nên đi khám?

Trường hợp các cơn gò xảy ra thường xuyên cho dù không gây đau; cơn gò không giảm khi mẹ bầu uống nước, nghỉ ngơi hay thay đổi vị trí; các cơn gò đau xảy ra trước tuần 37 của thai kỳ; cơn gò tăng dần về thời gian, khoảng cách và cường độ kèm theo đau đớn nhiều, chảy máu, vỡ ối hay rỉ ối thì mẹ cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nguồn: Tổng hợp

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sinh con
BÀI MỚI ĐĂNG