Nguyen Phuong Mai VIP
👏 Review đi đẻ ở bệnh viện Bảo Sơn 👏

Chào các mẹ, mình sinh bé được 2 tháng rồi mà hôm nay mới có thời gian review về Bảo Sơn đc. Mình viết khá dài nhưng sẽ cố gắng mạch lạc nhất có thể để các mẹ tiện tham khảo ạ.

0️⃣ VỀ CHI PHÍ

Mình đăng ký gói sinh thường năm 2020 và được khuyến mại khoảng 20% gì đó ko nhớ rõ, nên ban đầu mình trả tầm 19tr.

Sau đó vì mình quyết định mổ gấp (vẫn trong giờ hc) nên trả thêm 13tr là tiền chênh giữa gói mổ và gói thường.

Nếu mom nào muốn chuyển mổ mà ko gấp thì nên đky lên gói mổ trước tầm 1 2 ngày thì được hưởng khuyến mại như lúc đky gói (vd nếu mình đky mổ trước 1 ngày thì ko phải trả 13tr mà chỉ trả 10.4tr thôi).
Các mẹ ib cho đội CSKH để biết các chi phí mới nhất nhé ạ.

1️⃣ VỀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Riêng khoản này mình đánh giá 5* không chê vào đâu.
Mình tham gia hội thảo đợt đầu tháng 11/2020 để xem viện thế nào. Song hôm đó, chưa ngồi được nửa buổi thì bụng mình bỗng đau tức dữ dội, nên mình định qua viện khám luôn. Rất cảm động vì chị CSKH dìu mình qua viện và nhờ bác Cốc khám miễn phí, bác còn lấy cả giấy bút ra vẽ phác hình dạng cổ tử cung để giải thích. Hôm đó mình đã cọc luôn gói 12w và ra về với 1 túi rất nhiều quà cho mẹ và bé mà ai đến hội thảo cũng có. Nghĩ lại có khi em bé thúc mẹ chốt deal nên mới tự nhiên đau bụng như thế ^^

Sau khi chốt gói 12w, những lúc phát sinh vấn đề gì không kịp ra viện, mình hay làm phiền chị Thảo CSKH hỏi bác sĩ hộ, từ việc check đơn thuốc đau răng có an toàn không, đều được hỗ trợ rất nhiệt tình. Về sau có vấn đề sức khỏe mình alo thẳng bác Cốc, bác Phê luôn, kể cả nửa đêm. Ngoài ra cứ thi thoảng thắc mắc gì lại ib chị Thảo đều được giải đáp cặn kẽ.

Viện cũng gọi điện/sms báo lịch khám định kỳ và tư vấn nên đi hôm nào đỡ đông.

2️⃣ VỀ KHÁM THAI

Khám thai chủ yếu liên quan đến: siêu âm, làm xét nghiệm, đọc kết quả, tư vấn dinh dưỡng,... Vì mình may mắn có một thai kỳ khỏe mạnh nên chỉ tập trung review siêu âm và tư vấn dinh dưỡng thôi ạ.

À trước tiên mình sẽ trả lời câu hỏi này của nhiều mẹ:

👉BẢO SƠN CÓ ĐÔNG KHÔNG VÀ NÊN ĐI KHÁM GIỜ NÀO?

Cuối 2020 mình đi thì viện hầu như chỉ đông sáng thứ hai hàng tuần, nhưng từ giữa 2021 mình thấy lượng khách tăng mạnh, sáng nào cũng đông, ngồi full tầng 3 luôn (tốt cho viện nhưng mình thì ko thích ^^). BS đông nhất vào buổi sáng (cũng như nhiều viện khác thôi), nên các mẹ nếu không có xét nghiệm quan trọng thì có thể đi vào đầu giờ chiều sẽ rất vắng. Buổi chiều thì nên đến muộn nhất lúc 3h thôi ạ.

👉SIÊU ÂM

Mạnh tay vote 5* cho bs Thảo, nhẹ tay vote 2* cho bs khác.
5* cho bác Thảo vì nhẹ nhàng, bác xưng “mình” nghe rất yêu, đặc biệt là siêu âm rất kĩ, chỉ cho mình từng bộ phận của con kèm giải thích (hôm cuối hứng lên bác soi cả 2 chiếc lỗ mũi của con hihi). Các thông số cũng khá chuẩn, cân nặng con mình chỉ lệch 1 lạng.

Bs khác: Nếu viện đông quá hoặc bác Thảo đi vắng thì viện sẽ sắp xếp cho mình siêu âm với bs Tuấn hoặc bs Hoàng. Mình đoán là 2 bs này ko chuyên khoa sản, và máy siêu âm tầng 1 thì cũ. Bs Hoàng chụp phần não thất bên trái không đúng (9.6mm) và kết luận con mình bị giãn não thất (trong khi mình chụp lại nơi khác và sau này bs Thảo siêu âm lại chỉ tầm 7-8mm, mà kể cả chụp đúng thì trên 10mm mới được kết luận là giãn); cân nặng còn bị chênh tới 3 lạng. Bs Tuấn cũng chụp mình ngay trước sinh và kêu đầu cháu to (giọng kiểu khá nghiêm trọng) trong khi lưỡng đỉnh 96mm vẫn trong phạm vi bình thường. Đây là điểm mình ko hài lòng nhất, và sau này trước khi đến khám mình luôn gọi hotline hỏi trước là hôm nay ai siêu âm, đến viện có đông mình cũng ráng chờ để vào siêu âm bs Thảo.

Note thêm chút, như các mẹ đã biết thì sau 32w ko sâ 5D nữa, nhưng sẽ chụp ảnh màu mặt con lúc 36w làm hồ sơ sinh, và lần khám cuối mình có nhờ bsi chụp cho xem mặt con nữa, nên trước khi về bsi dừng hình tivi để mình lấy điện thoại chụp lại. Nếu các mẹ thấy ko phiền và viện ko đông thì có thể nhờ bác ạ.

👉TƯ VẤN DINH DƯỠNG

Nhiều mom thắc mắc là ko đc gặp bsi tư vấn dinh dưỡng thì mình xác nhận là cái này ko có trong lộ trình thăm khám thông thường, mẹ nào có nhu cầu thì mới gặp bsi Lan (cạnh phòng lấy nước tiểu và đọc kết quả).

Bsi Lan nhiệt tình, kê cho mình chế độ ăn uống chi tiết, phù hợp với thể trạng.

Mình chỉ ko thích việc kê thuốc bổ quá liều. Nếu mẹ nào khắt khe về khoản này giống mình thì nên cân nhắc kỹ trước khi mua thuốc bổ theo chỉ định của bs. Như mình uống Procare đã đủ acid folic, nhưng viên sắt Coo Newcare viện kê cũng có 600mcg acid folic, chưa kể bác kê thêm cả viên cũng 600mcg uống hàng ngày nữa. Mình có hỏi thì bác bảo ko sao, nhưng các mẹ có thể search Gg để tham khảo thêm.

👉ĂN NHẸ MỖI LẦN KHÁM

Khoản này siêu thích và chắc là ưu đãi độc nhất của BS so với các viện khác ạ. Mỗi lần đi khám theo gói mình đều xơi ngon lành súp bí ngô ngon lắm luôn. Menu còn có cháo, bánh mì, phở gà,... cũng ngon. Nhà hàng của ks có view và decor cũng đẹp nữa.

3️⃣ SINH MỔ & GIẢM ĐAU

👉TRẢI NGHIỆM SINH MỔ

Trước tiên, mình khẳng định là BS rất khuyến khích sinh thường, kể cả đã quá ngày dự sinh mấy ngày. Như mình 40w5d bác Phê khám trong bấm ối cho ra máu để kích thích cơn gò, nhưng sau mình chuyển mổ vì quá ngày dự sinh sẽ phải đi khám liên tục đâm ra mệt mỏi, sốt ruột quá.

Toàn bộ khâu chuẩn bị diễn ra rất nhanh, chỉ trong 20p là mình từ phòng khám tầng 3 leo lên bàn mổ. Trong khoảng 20p đó, mình thay váy, thụt phân, ký cam kết mổ và quyết định luôn có dùng giảm đau bằng bơm truyền tự động ko.

Ko biết các mẹ khác thế nào nhưng mình khá phê lúc thụt phân vì cả thai kì mình bị táo bón =)) Có 1 xi lanh bơm thuốc vào hậu môn và chỉ sau 1-2p là mình đi ngoài được cạn kiệt, ko chút đau đớn.

Trong lúc đó, chồng mình được nghe hướng dẫn làm da tiếp da, đi tắm sạch sẽ, nằm nghiêng ráo nước, chờ con về.

Thụt phân và ký giấy tờ xong là mình được đẩy lên phòng mổ trên tầng 7. Trong 10-15p đợi bác Phê vào mổ thì ekip buôn chuyện huyên náo lắm, liên tục hỏi mình cho mình đỡ lo và đảm bảo mình đang tỉnh táo. Sau đó lần lượt 2 mũi tiêm liền nhau - gây tê tủy sống và giảm đau bằng bơm truyền tự động, hơi buốt một chút. Khoảng 5p sau thuốc ngấm, một tấm vải che để mình không nhìn được xuống dưới. Nhưng qua chiếc đèn rọi, mình nhìn được cái bụng mình đang phản chiếu lên đó dù không rõ lắm. Rồi bắt đầu cảm giác các bác cứ giằng xé và véo cái bụng mình trong vài phút, sau đỉnh điểm là tức bụng đến mức hơi khó thở trong khoảng 10s và vẫn qua chiếc đèn mình thấy nước ối được bơm ra. Chỉ trong 5p con mình đã chào đời rồi, mình được hôn con 1 lúc rồi con được cho đi da tiếp da với bố. Sau đấy là màn khâu vết mổ, vẫn qua chiếc đèn rọi, mình thấy tay bác Phê khâu điêu luyện và tiếng chỉ khâu vào bụng nghe tách tách vui tai phết.

Mình nằm phòng hồi sức khá lâu, phải tầm 3 tiếng mới nhấc được hai chân và hông lên (nếu hết thuốc tê nhanh hơn thì nhanh được về với con hơn hay sao ấy). Nhưng có lẽ nhờ vậy mà chồng mình được nằm da tiếp da với con cũng tận 3 tiếng đó. Phòng nằm da tiếp da là một phòng riêng ở tầng 5 chứ ko bị tính vào thời gian nhận phòng.
Khi mình về phòng thì bắt đầu tính thời gian nhận phòng, được bàn giao đồ đạc. Vài tiếng sau thì rút ống thông tiểu và bắt đầu tập đi lại.
Trước ngày ra viện các mẹ sẽ được siêu âm lại ổ bụng ạ.

👉GIẢM ĐAU KHI SINH MỔ

Mình dùng giảm đau bằng bơm truyền tự động. Cái này tính phí ngoài khoảng 3 triệu và phải quyết định luôn trước khi mổ vì nó được tiêm vào lưng ngay sau mũi gây tê tủy sống. Các mẹ nên tìm hiểu luôn, kể cả ai từ đầu định đẻ thường như mình, vì nếu phải phát sinh mổ thì mình cũng dễ quyết định.

Về cơ bản bơm truyền tự động như mình truyền nước lúc sốt ạ, trong khoảng 48h lúc nào cũng đeo theo người, nhưng xịn xò ở cái là lúc nào đau quá thì bấm 1 cái nút để tăng lượng thuốc thêm chút, sẽ thấy mát mát ở lưng là thuốc về.

Mình chỉ ko thích vì cái chai khá nặng và vướng, có lúc mình đứng dậy đi wc, làm rơi vỡ luôn cái vỏ chai và mũi kim bị động nên đau.

Mặc dù dùng giảm đau thì chắc chắn đỡ đau, nhưng có lẽ do cơ địa nên mình vẫn đau ko ngủ nổi và phải xin thêm viên giảm đau nhét vào hậu môn (viên này free, cứ đau là gọi y tá họ đặt cho, mà viên này đút vào thấy nhẹ ngay). Đến tận hôm ra viện, lưng mình vẫn còng xuống và chân thì líu ríu vì đau quá, về nhà tầm 10 ngày mới đi lại bình thường được.

4️⃣ VỀ CHĂM SÓC KHI LƯU VIỆN

👉TIỆN NGHI TRONG PHÒNG

Điều hòa: viện khuyến cáo bật 28 độ nhưng đẻ xong mình vã mồ hôi liên tục nên có lúc phải hạ xuống 26 độ, quấn con ấm là được. Mẹ nào nằm phía trong gần điều hòa thì mát, còn nằm gần cửa ra vào phải kéo giường dịch ra thẳng cửa gió điều hòa mới mát.

Người nhà nằm giường gấp, đệm bọc da, giường này trông lịch sự nhưng rất nặng với thành giường hơi vướng. Ngoài ra, viện ko phát chăn cho người nhà, điểm này mình ko hài lòng một chút vì đêm mẹ mình lạnh, phải nhờ người mang chăn vào, nên lúc ra viện lại tay xách nách mang.

Tủ quần áo có mắc áo cao đến trần nhà nên mình không treo được 🙁
Viện đã thay toàn bộ đệm cứng cho sản phụ từ đợt giữa tháng 6
WC bên ngoài nên nếu nói là phòng khép kín thì ko đúng lắm, nhưng viện nhỏ nên đi vài bước chân là tới.

👉ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN

Phát một lần: bỉm Caryn cho mẹ & bỉm Moony cho bé (đủ dùng); 1 túi khăn ướt Mamamy 100c (đủ dùng); 1 cốc nhựa; 1 bàn chải; nước muối, Betadine (để y tá vệ sinh hàng ngày),

Thay hằng ngày: váy mẹ, full set quần áo cho bé.
Viện có sẵn: Sữa Hipp, bình sữa, máy tiệt trùng

=> Các mẹ nên mang theo:
- quần áo cho mẹ và con khi ra viện;
- máy hút sữa (mình ko mang, sữa về chậm ko có dụng cụ kích, dễ bị cương lên thành tắc)
- khăn sữa khoảng 5c (như con mình thì 1c của viện hàng ngày là ko đủ)
- bàn chải, kem đánh răng cho người nhà
- KHÔNG cần mang quần lót giấy hay bvs Mama vì ở viện đóng bỉm Caryn
- kem hăm (nên có để các cô bôi luôn ở viện khi tắm)
- viện kê VitaminD3+K, nước muối sinh lý Fysoline, kem hăm, sữa tắm, lotion dưỡng da của Mustela. Các mẹ có thể chủ động mua trước hoặc mua loại khác. Sữa tắm và lotion nếu mua thì về nhà mới dùng, còn những loại kia mình tự dùng luôn cho bé từ hôm thứ 2 ở viện.
- sữa tươi không đường (bs dinh dưỡng khuyến khích uống ấm để sữa nhanh về, ko nên uống sữa đặc kiểu sữa Ông Thọ)

👉CHĂM SÓC MẸ & BÉ

Hàng ngày có các bác sĩ thăm khám thường xuyên; Vệ sinh vùng kín và thay bỉm cho mẹ 2 lần/ngày vào sáng, chiều (mẹ thấy bẩn thì gọi vào thay thêm); Thay ga giường, lót chống thấm, thay váy mẹ, tắm bé 1 lần/ngày vào sáng; Tiêm kháng sinh: 2 lần/ngày vào sáng, chiều.
Bé được tiêm Vitamin K và tiêm phòng viêm gan B (trc khi tiêm vgB y tá sẽ đến tận giường cho mình check lọ vaccine rồi con được đi tiêm).
Bsi tư vấn các gói sàng lọc sau sinh cho con

Đồ ăn: sản phụ ngày 4 bữa, chọn menu từ tối hôm trước. Cơm cũng dễ ăn và no căng bụng, nhưng có những món làm từ đồ đông lạnh thấy rõ luôn. Người nhà được phát voucher ăn sáng bên khách sạn (mình ko up phòng riêng nên ko có cơm ng nhà).

Về đội ngũ y tá mình đánh giá mọi người đều rất nhiệt tình nhưng trình độ thì không tương đương nhau. Mẹ nào sinh mổ rồi sẽ nhớ có một van nhựa màu hồng mình giữ ở tay 2-3 ngày để tiêm thuốc. Mỗi khi thuốc kháng sinh vào mình đau buốt dữ dội nhưng họ kêu mình chịu đau kém, đến khi 2 mũi tiêm cuối có 1 chị y tá mới nói chỗ van hồng đó đã bị lệch ven và tiêm vào mu bàn tay thì mình ko hề đau tí nào luôn 🙁 nên nếu mẹ nào thấy buốt một cách bất thường thì cứ mạnh dạn ý kiến ạ.

Sữa mẹ: cô Sinh lực điền và các chị rất nhiệt tình nặn sữa giúp mình, đến ngày thứ 2 mình có chút sữa non, nhưng em bé nhà mình ko ngậm được ti mẹ. Nếu lúc đó các cô chỉnh giúp mình tư thế bú và khớp ngậm luôn thì tốt quá, mong là các mẹ sau sẽ được hỗ trợ thêm khoản này.
Sữa công thức: các cô ưu tiên cho bé bú mẹ và cố gắng hạn chế sữa ngoài nhưng có lúc hơi cực đoan, mình nói vậy vì bé nhà mình có lúc đói cáu gắt đỏ tím mặt vì mãi ko ti đc mẹ nhưng có bs nào đó bảo cứ cho ti mẹ đi nên các chị y tá cũng ko dám pha sữa ngay. Viện dùng bình Pigeon có van chống sặc cũng khá ổn, dùng xong các cô tiệt trùng giúp luôn.

👉 RA VIỆN

Nhận quà của bv (mình có balo, bỉm, miếng lót thấm sữa, sữa Hipp)
Có người đến nhắc nộp giấy tờ để thanh toán, claim bảo hiểm và làm giấy chứng sinh cho con.
Con đc phát sổ tiêm chủng
Cảm động vì lúc ra về còn có y tá đi theo cầm đồ giúp và tiễn ra tận xe nữa.

5️⃣ VỀ TÁI KHÁM SAU SINH & ẢNH NEWBORN

👉TÁI KHÁM

Được tái khám miễn phí trong 1 tháng sau sinh cho mẹ và bé.
Con được khám nhi trên tầng 6, đo cân nặng, chiều cao, xem có biểu hiện bệnh lý gì không, tư vấn ăn ngủ,... Ở BS ko đo vòng đầu của con.
Mẹ được siêu âm lại xem tử cung còn dịch ko, vết mổ ổn chưa,... và khám với bác sĩ. Tuy nhiên hôm mình đi khám, sau khi siêu âm xong, gặp cô Sinh với bác Cốc ko biết đang vội gì mà chỉ cho mình vào phòng xem vết mổ lành chưa và hỏi còn sản dịch ko, xong 2 người đi luôn. Mong các mẹ sau sẽ được khám kỹ hơn.

👉ẢNH NEWBORN

Nếu lúc sinh chưa chụp bộ ảnh newborn thì sẽ chụp trong phòng khám nhi luôn. Quần áo của mình, còn concept thì tùy theo ekip chứ mình ko được chọn. Viện ko trả ảnh gốc mà chỉ trả files đã chỉnh sửa rồi, chỉnh màu hơi quá nhưng mình thấy cũng đẹp, góc chụp khá đa dạng.

6️⃣ LỜI KHUYÊN CHO CÁC MẸ

Hãy ghi nhớ quyền lợi của mình và chính sách của viện, đừng ngại hỏi nếu có quyền lợi nào chưa được dùng đến hoặc viện ko đề cập đến, như da tiếp da (nếu mình ko chủ động đăng ký thì họ sẽ ko hỏi bố đâu để cho tiếp da với con), xác nhận giờ checkout phòng (hỏi trước để chủ động dọn đồ và làm thủ tục xuất viện), chiếu plasma theo ưu đãi, nhắc chụp newborn,... Mình đã chứng kiến các mẹ cùng phòng và tái khám rồi vẫn ko biết mình được hưởng những gì, hoặc ko thấy viện nhắc là bỏ qua luôn, như vậy thiệt cho mình lắm ạ.

------

Mình tạm gác lại bài chia sẻ ở đây. Mặc dù trải nghiệm ko hoàn toàn trọn vẹn nhưng mình thấy vẫn ổn và đúng đắn khi chọn BS và sẽ cân nhắc lại ở tập 2 ^^ Chúc các mẹ và các bé luôn khỏe mạnh và happy với BS ạ.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Review sản phẩm, dịch vụ
Đánh giá về dịch vụ, sản phẩm mẹ và bé
TÌM KIẾM