Bùi Hằng VIP
_REVIEW ĐẺ MỔ VINMEC_THÁNG 3/2021_

Hi cả nhà, tàu ngầm trong group suốt thai kỳ, hnay sinh xong được 2 tuần mình mới có thời gian ngoi lên viết review cho các mẹ khác tham khảo và chuẩn bị tâm lý nếu phải sinh mổ cũng đừng quá lo lắng hay suy nghĩ nhé.

Thực ra là suốt thai kỳ mình vẫn có nguyện vọng sinh thường, tập TD các kiểu, bóp mồm bóp miệng cho con ko quá to, gần ngày dự sinh thì chăm đi bộ cho nhanh chuyển dạ.

Thế mà người tính không bằng trời tính. Con được 9 tháng 9 ngày vẫn im re; trong 1 lần đi bộ thì bị xe tông, chồng bị đâm thẳng vào không sao nhưng mình đứng cạnh bị ông ý huých nhẹ vào nên ngã nằm ra đường, chỉ thấy trẹo chân, bụng ko đau con vẫn đạp bì bịch 🥲 cứ nghĩ nhẹ thôi nhưng chồng vẫn quyết bắt taxi vào viện ngay siêu âm cho yên tâm. Ai dè vào theo dõi 1 lúc thì tim thai trồi sụt thất thường, siêu âm bsi phát hiện bong nhau non, thế là đẩy đi mổ cấp cứu. Bsi siêu âm và mổ cho mình là bác sĩ Thuỷ. Mình chưa load đc tình hình nghiêm trọng ntn đã đc đẩy vào phòng mổ. ( lúc đấy mình chưa biết nhau bong non là 1 cấp cứu sản khoa tối khẩn cấp, nếu đến trễ hoặc chẩn đoán muộn có thể dẫn đến tử vong bé, mẹ có thể phải cắt tử cung hoặc thậm chí tử vong).

Ekip khá đông, tất cả đều nhanh nhẹn chuẩn bị dụng cụ, ko biết bt cũng thế hay vì mình là ca cấp cứu.

Lúc gây tê tuỷ sống thật sự là ko đau như mn hay nói. Bác sĩ gây tê cho mình hình như là bsi Tâm. Cảm giác có 2 mũi kim chích vào lưng nhưng cũng chỉ nhẹ nhẹ, còn k thấy đau bằng mỗi lần lấy máu ở tay.
Dần dần chân thấy tê tê, y tá lấy đá đặt lên chân để thử xem mất cảm giác chưa. Đến lúc thuốc ngấm thì chỉ cảm thấy bsi chạm vào bụng mình lôi lôi kéo kéo chứ k biết cụ thể là làm gì. Suốt quá trình từ gây tê cho tới mổ y tá nói chuyện động viên mình liên tục. Mình thì ko sợ lắm nhưng vẫn thấy tay chân run lên, hoá ra là tác dụng phụ của thuốc tê. Càng gồng càng run, các ce nên thả lỏng thì sẽ hết run, lúc sau bsi bảo mình mới biết điều ấy 😂

Rạch xong bác sĩ lấy tay ấn bụng mình để đẩy con ra, khúc này chắc là mệt nhất thôi vì thấy hơi khó thở. Ấn rồi ép khoảng 3p thì đầu con chui ra. 1 lúc sau thì nghe oe oe 2 tiếng và cả ekip lên tiếng chúc mừng.

(Lúc đấy mình ko biết là con bị ngạt, bé ra khỏi bụng mẹ ko khóc, bsi phải bóp bóng hồi phục tim phổi 1 phút em bé mới khóc).

Vì mổ cấp cứu và con bị ngạt nên ko kịp da kề da, cô y tá đưa em lại gần cho thơm má mẹ 1 cái rồi đưa sang khoa sơ sinh theo dõi.

Cả quá trình mổ tới lúc lấy em bé ra chỉ khoảng 15p, sau đó bsi khâu vết mổ mất thêm khoảng 15-20p nữa. Nói chung là mổ nhanh, không thấy đau đớn hay khó chịu nhiều.

Mổ xong m đc chuyển sang phòng theo dõi hồi sức, gây tê cơ vuông để giảm đau, lúc này thuốc tê lúc mổ vẫn còn nên ko có cảm giác gì, mình còn đặt thêm 2 bom giảm đau tác dụng 48 h nữa

Gây tê cơ vuông (để giảm đau sau mổ) mất khoảng 10p, sau đó thì chồng được vào, nhìn thấy chồng nhẹ người hẳn, cảm giác có người đồng hành cùng yên tâm lắm. Ông ý khoe ảnh con vừa chụp được bên khoa sơ sinh, bảo e yên tâm con nhìn khoẻ lắm.

Chồng được ở cùng khoảng nửa tiếng thì phải ra ngoài. Điều dưỡng gắn bom giảm đau cho mình, hết 2 tiếng ở phòng hồi sức mình được chuyển về phòng nội trú.

Vì sinh đợt này nên Vinmec yêu cầu phải xét nghiệm covid cho cả sản phụ và người nhà vào chăm sóc. Khi có kết quả âm tính thì người này được ra vào thoải mái, chỉ ko cho người khác thay ca hoặc vào thăm. Phí xn hơn 700k/người

Phòng nội trú sạch sẽ, có wc và khu tắm bé riêng. TV, tủ lạnh. Mỗi ngày có 2 chai lavie, bên ngoài có khu pantry phục vụ cho việc ăn uống pha sữa, có sẵn sữa bột cho mẹ nào chưa có sữa về ( nhất là sinh mổ). Ở viện dùng Nan nga, xịn lắm 🥲 bé bú bình xong các cô điều dưỡng còn giúp rửa bình và đặt vào máy tiệt trùng hộ (heanim3, 4+ đủ cả..)

4 ngày lưu viện cảm giác như đc học 1 khoá chăm con luôn. Mỗi sáng bé sẽ được các cô tắm, xong dặn cho ăn theo cữ của con. Dạy bế vỗ ợ, dạy pha sữa bột, dạy thay bỉm v.v.., tối đến còn có thể gửi em bé cho các cô trông từ 22h00 tới 6h30 sáng hôm sau các cô sẽ đẩy bé về phòng bố mẹ. Ck mình tối đến là cho con đi bộ đội, 2 bố mẹ sẽ đc nghỉ ngơi ban đêm.

Đồ em bé đc tặng khá nhiều, 8 bộ quần áo, 8 chăn ủ, 20 bỉm con, bỉm mẹ, băng vệ sinh và quần lót giấy cho mẹ, sữa tắm bé...

Mổ xong 6 tiếng sẽ đc ăn cháo, xì hơi đc thì các bữa sau chuyển đc qua ăn cơm luôn. Cơm vinmec thì ngon có tiếng rồi nên k phải khoe nữa, ngày nào mình cũng ăn sạch bách 🥲

Đêm đầu tiên thì do còn thuốc tê nên ko khó chịu lắm, chỉ mỏi người do khó trở mình, đau vết mổ thì ko đau, chỉ có đau lúc điều dưỡng chỉ mình cách xoa bóp ấn tử cung xuống để nhanh đẩy sản dịch và giúp tử cung co lại (hay các mẹ hay gọi là co dạ con). Mà cũng chỉ đau trong mức chịu đc (mình tự ấn mà, đau thì thả tay ra thôi).

Sáng hôm sau thì mình rút thông tiểu, cái này nghe nói cũng đau mà mình chả thấy j, y tá rất khéo, hỏi mình 1 câu vu vơ gì đó mình đang suy nghĩ để trả lởi thì chị ý kéo tuột 1 phát ra là xong, ko đau ko buốt k gì cả. Lúc sau đi tiểu đc luôn cũng k đau ko bí tiểu.

Tập đi cũng k thấy đau lắm, bụng chỉ căng căng ê ê, đau nhất lúc đứng lên ngồi xuống thôi mà cũng ko đau tới mức vật vã hay j chỉ như đau cơ bụng nếu tập gym quá sức 😂

Nhìn chung là sinh mổ nhẹ nhàng hơn tưởng tượng của mình nhiều, 1 phần cũng vì mình đặt bom giảm đau và bsi vẫn phát thuốc giảm đau dạng uống ngày 2 lần cho mình nữa. Mình nghĩ chắc cũng chỉ như mổ ruột thừa.

Sau 2 ngày tháo bom giảm đau thì sẽ uống thêm paracetamol giảm đau thay thế, nhưng cũng ko bị đau nhiều hơn tí nào. Nếu thấy đau nhấn chuông điều dưỡng sẽ mang thêm thuốc cho mình uống.

Hàng ngày sẽ đc đo huyết áp vài lần, có bsi riêng khám cho em bé, bsi chính phụ trách cũng vào thăm hỏi kiểm tra mẹ hàng ngày. Rút giảm đau sau 48h thì bsi đã cho tắm gội rồi.

Sau 4 ngày về nhà thì 2 vợ chồng cơ bản đã nắm đc lịch SH của con, biết pha sữa thay bỉm v.v.. nên công cuộc làm bố mẹ trở nên khá dễ dàng. Vết mổ cũng ko đau chỉ còn tưng tức, mình đi bộ leo cầu thang thoải mái ko vấn đề j, đi chậm thôi là được.

Nếu mn xác định sinh mổ, thì đồ viện cho đã khá đủ rồi, tuy nhiên mình thấy có vài thứ có thể mang thêm cho tiện

1. Bình sữa cho con để pha sct khi sữa mẹ chưa về, ở viện có sẵn nhưng dùng bình của mình vẫn xịn và thích hơn
2. Bàn chải và kem đánh răng, khăn mặt. Ở viện cũng có nhưng giống ở khách sạn dùng ko thích lắm
3. Sữa rửa mặt, toner và kem dưỡng nếu b là người quan tâm tới da dẻ và ngoại hình 🤣 son dưỡng nữa vì nằm điều hoà khô môi
4. Máy sấy tóc 😂
5. Sạc pin đt

Nhìn chung trải nghiệm của mình ở Vinmec rất ổn, xứng đáng với giá cả, dịch vụ ko có j phải phàn nàn cả. Y tá có người niềm nở có người lạnh lùng nhưng ko ai hách dịch hay làm mình khó chịu j cả. Bác sĩ rất điềm đạm chững chạc nhìn phát là yên tâm ngay. (Còn vui tính nữa lúc khâu vết mổ cả ekip còn ngân nga Nàng thơ 😂😂). Sau sinh về nhà còn được tặng 1 buổi tắm cho em bé và dặn dò chăm sóc sức khoẻ sau sinh.

Cuối cùng mình muốn gửi lời cảm ơn ekip mổ và điều dưỡng đã giúp 2 mẹ con bình an thuận lợi trải qua cuộc sinh đẻ đầu tiên trong đời ❤️
0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Review sản phẩm, dịch vụ
Đánh giá về dịch vụ, sản phẩm mẹ và bé
TÌM KIẾM