Đã hoàn thành

Dạy bé 3 - 6 tuổi giao tiếp qua việc đọc sách

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Đọc sách như thế nào để kích thích khả năng giao tiếp của bé 3 - 6 tuổi?

Độ tuổi thích hợp 3 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Sách tranh, ít chữ, nội dung đơn giản, gần gũi

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Sách là thứ không thể thiếu trong hành trình lớn lên của mỗi em bé. Thông qua sách, chúng ta không chỉ giúp con hình thành thói quen đọc sách từ nhỏ, không chỉ giúp con có nhiều kiến thức, mà còn giúp con phát triển khả năng nói chuyện, giao tiếp của mình.

2
Điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là việc chọn sách cho con. Ở lứa tuổi này, sách tranh là thứ các con dễ tiếp cận nhất. Ở độ tuổi lên 3, sách tranh của con nên có ít chữ, nhiều tranh và con càng lớn thì sách có thể nhiều chữ hơn, phù hợp với độ tuổi và khả năng tiếp cận của con.

3
Về cách để dạy con giao tiếp thông qua việc đọc sách, bạn lưu ý các bước sau đây:
Đầu tiên: Bạn cho bé chọn một cuốn sách mà bé muốn đọc cùng bạn.

4
Thứ 2 là chọn nơi ngồi đọc và tư thế ngồi đọc thật thoải mái. Nếu từng đọc truyện ehon cho bé thì bạn sẽ thấy truyện ehon hướng dẫn đọc bằng cách cho bé ngồi vào lòng bạn, mắt bạn và bé cùng hướng về sách. Đó là 1 cách. Ngoài cách đó ra bạn có thể cho bé ngồi đối diện với bạn, hoặc là bạn và bé ngồi cạnh nhau, tức là ngồi cùng một bên, và cùng nhìn vào sách. Ngồi cách nào cũng được miễn sao cả bạn và bé đều cảm thấy thoải mái và có thể nói chuyện với nhau dễ dàng trong khi đọc sách.

5
Sau khi chọn chỗ ngồi rồi, bạn bắt đầu đọc sách cho con với giọng điệu diễn cảm, trầm bồng thay đổi theo từng nhân vật. Bạn lưu ý là hãy để con dẫn dắt mọi việc. Ví dụ: bạn đang đọc trang này mà bé mở sang trang khác, thì bạn hãy đọc theo ý bé chứ không nên bắt bé quay lại trang cũ. Hoặc là bé đòi đọc thay bạn, thì bạn cũng để bé đọc nhé, mặc dù bé đọc có thể không đúng nhưng hãy cổ vũ bé. Đọc sách là khoảng thời gian vui vẻ, vì vậy chúng ta không nên bắt con phải đọc đúng theo một quy tắc cứng nhắc nào đó, sẽ khiến bé giảm sự hứng thú.

6
Đặc biệt nếu bé tự sáng tác ra nội dung truyện thì bạn hãy vui vẻ và ủng hộ bé. Ví dụ nội dung truyện là bạn gấu chạy lên ngọn đồi nhưng bé lại nói rằng bạn gấu chạy đi siêu thị, thì bạn hãy đáp lại là “À, bạn gấu chạy đi siêu thị à con, bạn gấu giống mẹ con mình quá nhỉ, mẹ con mình cũng đi siêu thị. Thế bạn gấu đi siêu thị mua gì hả con”, bạn cứ hỏi bé những câu như vậy sẽ giúp kích hoạt trí thông minh, trí tưởng tượng của bé rất nhiều, đồng thời giúp bé nói chuyện nhiều hơn với bạn. Đây là một cách giúp bé phát triển ngôn ngữ rất tốt thông qua sách truyện.

7
Một điều nữa cũng rất nên làm đó là liên hệ các chi tiết trong sách với cuộc sống bên ngoài. Ví dụ: Bạn voi nướng bánh quy này con, bánh quy của nhà mình đâu nhỉ. Hoặc là tối khi đi ngủ thì bạn nói với con là mẹ con mình đi ngủ giống như mẹ con bạn khỉ trong truyện nhé. Bạn khỉ nằm lên giường và đắp chăn cho ấm áp, mẹ con mình cũng làm giống bạn khỉ nhỉ.

8
Trên đây là những cách cơ bản để bạn có thể dạy bé giao tiếp trong giai đoạn 3 – 6. Đây là giai đoạn nhận thức của bé đã phát triển nhiều hơn trước đó, bé sẽ học được thêm nhiều điều mới từ trải nghiệm như đi chơi một nơi mới, ăn một món ăn mới, gặp một người bạn mới. Bạn hãy dành nhiều thời gian cho con và cùng bé tạo ra thật nhiều trải nghiệm nhé!

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Giới thiệu Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học cung cấp cho bố mẹ những phương pháp, hoạt động, trò chơi để giúp bé tập nói theo từng giai đoạn phát triển, phòng ngừa chứng chậm nói ở trẻ.

Khóa học “Dạy bé tập nói, phòng ngừa chậm nói cho trẻ 0 - 6 tuổi” sẽ cung cấp cho cha mẹ:

  • Sự phát triển ngôn ngữ theo từng giai đoạn của bé: 0 – 3 tháng, 3 – 6 tháng, 6 – 12 tháng, 1 – 2 tuổi, 2 – 3 tuổi, 3 – 6 tuổi
  • Cách trò chuyện cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Ví dụ cụ thể những câu bố mẹ nên nói với bé
  • Các trò chơi/ đồ chơi bố mẹ nên chơi cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Các dấu hiệu cho thấy bố mẹ nên đưa bé đi khám.

Lợi ích của khóa học đối với bé:

  • Phòng ngừa chứng chậm nói: Chứng chậm nói khiến bé dễ cáu gắt vì muốn nhưng không nói ra được nhu cầu của mình; khiến bé giảm khả năng giao tiếp, hòa nhập; khiến việc học tập của bé sau này trở nên khó khăn hơn.
  • Bé không còn chỉ dựa vào tiếng khóc, mà biết dùng ngôn ngữ để bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình.
  • Bé học được nhiều từ vựng hơn, vốn từ phong phú hơn, biết diễn đạt, mô tả mọi thứ một cách chính xác hơn.
  • Bé biết cách đặt câu hỏi, từ đó có cơ hội khám phá thế giới, tăng khả năng học hỏi.
  • Bé giao tiếp xã hội tốt hơn, đặt nền tảng vững chắc cho việc đi học sau này.
  • Bé dễ dàng làm quen, kết bạn thông qua ngôn ngữ, từ đó hòa nhập với môi trường xung quanh.  
  • Giúp bé cải thiện trí thông minh, óc tưởng tượng, sự sáng tạo và năng lực học tập. Chỉ số thông minh IQ không cố định mà có thể được tạo ra nhờ những kích thích từ môi trường xung quanh, trong đó có ngôn ngữ.

Lợi ích của khóa học đối với cha mẹ:

  • Giúp cha mẹ và con cái có nhiều thời gian bên nhau, có nhiều trải nghiệm và kỷ niệm, đó là nền tảng cho các cuộc trò chuyện sau này, đồng thời giúp tình cảm gắn bó hơn.
  • Thông qua giao tiếp, cha mẹ hiểu con mình hơn về nhiều mặt như sở thích, tính cách, năng lực… của con. Từ đó có định hướng giúp con phát triển tốt hơn.
  • Cha mẹ học cách lắng nghe con nhiều hơn.
  • Bằng những lời nói tích cực, cha mẹ truyền tới con cái những năng lượng tốt, sự động viên, khích lệ; giúp con tự tin và hạnh phúc hơn.

Các bài học khác
3 - 6 tuổi