Trẻ bú ít nguyên nhân do đâu: 8 lý do mẹ cần quan tâm

4.9/5 (452 đánh giá)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ, nhưng đột nhiên một ngày trẻ bú ít đi khiến mẹ cảm thấy lo lắng. Vậy trẻ bú ít nguyên nhân do đâu? Liệu đây có phải vấn đề nghiêm trọng và cần khắc phục như thế nào? Mời các mẹ tham khảo những chia sẻ sau.

Trẻ bú ít nguyên nhân do đâu: 8 lý do mẹ cần quan tâm

Trẻ bú bình thường

Trước khi tìm hiểu trẻ bú ít nguyên nhân do đâu, hãy cùng tìm hiểu về chế độ bú bình thường của trẻ, để có thể phân biệt trẻ bú thế nào là bình thường, thế nào là bú ít.

Dạ dày của trẻ sơ sinh mỗi lần bú chỉ cần 50 - 70 ml sữa là đủ. Sau 2 tuần, dạ dày mở rộng hơn, trẻ có thể bú 60 - 90 ml sữa/lần. Trẻ từ 1 - 6 tháng tuổi dần quen với việc bú mẹ và mỗi lần bú có thể bú từ 90 đến 150 ml.

Nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi trẻ là khác nhau nhưng trung bình một ngày trẻ cần bú 8 - 12 lần, mỗi lần cách nhau 2 tiếng nếu bú sữa mẹ và 3 tiếng nếu bú sữa công thức. Nếu sau mỗi lần bú trẻ ngủ ngon, không quấy khóc, lên cân đều đặn và tiểu trên 6 lần/ngày tức là bé đã nhận đủ lượng sữa cần thiết.

Nếu trẻ không bú đủ 8 - 12 lần mỗi ngày mà vẫn tăng cân, phát triển bình thường thì mẹ không cần quá lo lắng. Trường hợp trẻ bú ít, khó tăng cân, mất nước hoặc đang gặp một số bất thường về sức khỏe thì mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị. Một số trẻ sẽ bú 1 - 2 phút rồi nghỉ bú tiếp nhưng cũng có trẻ bú liên tục trong 2 phút, tùy vào lượng sữa của mẹ cũng như dạ dày của bé.

Trẻ bú ít nguyên nhân do đâu

Trẻ đột nhiên bú ít khiến nhiều mẹ lo lắng và không biết xử lý như thế nào, nhất là với những người lần đầu làm mẹ. Trẻ bú ít có thể xuất phát từ nguyên nhân nghiêm trọng hoặc không nghiêm trọng. Để giải quyết, bố mẹ cần tìm được nguyên nhân đó. Một số nguyên nhân khiến trẻ bú ít như sau.

Trẻ đang có vấn đề về sức khỏe

Nếu trẻ đang bú ngoan nhưng đột nhiên bú ít lại, thường xuyên quấy khóc thì mẹ nên kiểm tra xem cơ thể trẻ có đang có vấn đề bất thường hoặc có bệnh lý nào hay không. Thông thường đó là những vấn đề của đường tiêu hóa hoặc đau họng, có đờm, trẻ bị nhiệt miệng. Cũng có thể do trẻ bị viêm tai, thân nhiệt cao hay đang mọc răng.

Hệ tiêu hóa kém

Nếu trẻ bú kém kèm theo một số biểu hiện bất thường như tiêu chảy, buồn nôn, táo bón, đau bụng thì có thể trẻ đang rối loạn tiêu hóa, rối loạn co bóp dạ dày hoặc rối loạn khuẩn đường ruột. Những vấn đề tiêu hóa này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bú ít và biếng ăn ở trẻ.

Nấm lưỡi

Nếu thấy trên lưỡi trẻ xuất hiện những vết loét nhỏ dưới lớp màng trắng tức là trẻ đã bị nấm lưỡi - một căn bệnh do nấm Candida Albicans gây ra, thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Khi trẻ bị nấm lưỡi mà không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể làm trẻ mất vị giác, đau đớn khiến bé lười bú, thậm chí có trẻ bỏ bú.

Sữa mẹ có mùi vị lạ

Trẻ bú ít nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân này cũng có thể do sữa mẹ. Gai vị của trẻ nhỏ nhiều hơn người lớn nên trẻ rất nhạy cảm để nhận biết mùi vị. Nếu chế độ ăn uống của mẹ thay đổi, mùi vị của sữa cũng thay đổi theo khiến trẻ bú ít hơn bình thường. Nhất là khi mẹ ăn những thức ăn nặng mùi, nhiều gia vị, ăn đồ căn cay, uống rượu bia,…

Ngoài ra, nếu mẹ bảo quản sữa không đúng cách, mùi vị cũng như chất lượng sữa thay đổi khiến trẻ lười bú. Trẻ cũng sẽ bú ít đi nếu bầu ngực của mẹ có mùi lạ do dùng nước hoa hay kem dưỡng,…

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là một giải pháp điều trị bệnh cho con được rất nhiều bố mẹ sử dụng. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể khiến trẻ bú ít đi. Vì vậy, khi cần sử dụng thuốc kháng sinh, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống. Ngoài ra, mẹ không được hòa thuốc vào sữa của bé. Điều đó có thể khiến trẻ ám ảnh mỗi khi bú.

Mẹ ít cho bé bú

Một số mẹ thắc mắc trẻ bú ít nguyên nhân do đâu và thường cho rằng nguyên nhân chỉ đến từ bé. Tuy nhiên, trẻ bú ít cũng có thể do mẹ. Một số bà mẹ do quá bận rộn nên không có nhiều thời gian cho bé bú. Nếu lâu ngày mẹ không cho bé bú, khiến trẻ dần mất đi thói quan bú mẹ, trẻ sẽ cáu gắt, quấy khóc do lạ lẫm khi gặp ti mẹ. Việc này khiến trẻ mệt mỏi, kiệt sức do thiếu hụt nguồn dinh dưỡng.

Sữa mẹ ít đi

Một trong những nguyên nhân khác khiến trẻ bú ít là do sữa mẹ về chậm, nguồn sữa không còn dồi dào như trước. Lúc này, việc bú mẹ không còn đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Nếu mẹ vắt sữa nhiều nhưng thời gian vắt nhiều hơn trước chứng tỏ sữa mẹ ít đi. Trong lúc chờ trẻ rất dễ cáu gắt, quấy khóc, một số trẻ thậm chí còn bỏ bú.

Bú sai tư thế

Điều này thường xảy ra với những người lần đầu làm mẹ, còn bỡ ngỡ trong việc cho con bú, nhất là tư thế cho bú. Khi mẹ cho con bú không đúng tư thế hoặc sữa mẹ về không đều có thể khiến bé khó chịu và bú ít hơn.

Làm thế nào nếu trẻ bú ít

Để giải quyết tình trạng trẻ bú ít, trước hết mẹ cần xác định được trẻ bú ít nguyên nhân do đâu rồi có cách xử lý phù hợp.

Đối với trẻ bú sữa mẹ

  • Mẹ nên ăn đa dạng các loại thực phẩm và ăn nhiều hơn bình thường để cung cấp đủ năng lượng cho hai mẹ con. Hạn chế thức ăn nặng mùi, đồ chiên rán dầu mỡ.
  • Tạo cho con thói quen bú mẹ bằng cách chia nhỏ các cữ bú mỗi 3 giờ/lần.
  • Cho trẻ bú đúng tư thế để tạo cảm giác thoải mái cho trẻ và sữa mẹ ra đều.
  • Điều trị kịp thời bệnh lý của trẻ nếu phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường kèm theo bú ít.

Đối với trẻ bú sữa công thức

  • Chọn loại sữa phù hợp với khẩu vị của bé những vẫn đủ các thành phần dinh dưỡng cho những tháng đầu đời.
  • Chọn bình bú có kích cỡ đầu vú phù hợp với con. Theo dõi khoảng cách giữa các cữ bú, lượng bú mỗi lần để có sự điều chỉnh phù hợp.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề trẻ bú ít nguyên nhân do đâu. Hy vọng rằng qua những chia sẻ này, các mẹ, nhất là với những người lần đầu làm mẹ sẽ có thêm kiến thức trong quá trình nuôi con.

Nguồn: medlatec.vn

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG