Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 15 TUẦN: NHỮNG CÁCH THAI GIÁO TỐT NHẤT CHO BÉ

Dưới đây là những chia sẻ của anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, và cũng là tác giả cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” về sự phát triển của thai nhi 15 tuần tuổi. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và bé yêu phát triển tốt nhất.

💙 THAI 15 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?

Tuần này khi đi khám, mẹ sẽ thấy bé yêu có một số điểm khác so với tuần trước.

Ở tuần trước là tuần 14, các mẹ đã thấy hình ảnh bàn tay của thai nhi giống với bàn tay của trẻ sơ sinh, đó là vì các ngón tay đã tách nhau riêng rẽ, không còn lớp màng nối trông như chân của những chú vịt nữa.

Tuần này sẽ thú vị hơn rất nhiều bởi các ngón tay, ngón chân của bé đã cử động linh hoạt hơn. Bé có thể nắm bàn tay vào trông như nắm đấm, hoặc quắp các ngón chân cong vào bên trong. Điều này là do hệ thống xương khớp của thai nhi dần được hoàn thiện hơn, các cơ của con cũng khỏe hơn, giúp còn vận động dễ dàng.

Tuy thai nhi vận động nhiều hơn nhưng đa số các mẹ vẫn chưa thể cảm nhận được hiện tượng thai máy. Nguyên nhân là vì con vẫn còn nhỏ.
Ngoài sự phát triển về cơ xương, ở tuần này, da, tóc và móng của con cũng có nhiều thay đổi. Khuôn mặt con cũng sẽ biểu cảm đa dạng hơn trước. Các cơ quan thần kinh cũng đang phát triển từng ngày, giúp con hình thành cảm xúc và nhận thức. Vì vậy, việc thai giáo sẽ rất có lợi cho con trong giai đoạn này, mẹ hãy lưu ý nhé!

💙 THAI 15 TUẦN NẶNG BAO NHIÊU?

Hiện cân nặng của con chỉ khoảng 117g, dài khoảng hơn 16,7cm, tương đương với một quả cam vàng hoặc một quả vú sữa, một quả chuối

💙 SỰ THAY ĐỔI CỦA MẸ BẦU 15 TUẦN

Ở tuần 15, sức khỏe của mẹ bầu thường tốt hơn so với 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, một số mẹ có thể vẫn gặp các hiện tượng sau đây:

- Đầu tiên là trào ngược thực quản dạ dày. Điều này thường do mẹ hay thấy đói, dẫn tới ăn quá nhiều trong một lần, và gây ra trào ngược. Cách khắc phục rất đơn giản, đó là mẹ hãy ăn chậm, nhai kỹ và ăn làm nhiều bữa nhỏ thay vì ít bữa lớn.

- Hiện tượng thứ 2 mẹ bầu có thể gặp là đau dây chằng tròn. Dây này năm ở vị trí bụng dưới, sát vùng xương chậu. Mẹ đau dây này do sức ép ngày càng lớn ở vùng tử cung, làm căng tức các dây chằng và gây nên những cơn đau âm ỉ, khá khó chịu.

- Hiện tượng thứ 3 mẹ bầu hay gặp là đau đầu nhẹ, nhất là những khi mẹ làm việc quá sức, mệt mỏi, đuối sức. Tuy vậy những cơn đau đầu này sẽ giảm đi khi mẹ nghỉ ngơi.

- Và hiện tượng thứ 4 mẹ bầu thường gặp là hay quên. Mẹ thậm chí có thể quên cả những việc mình mới làm trước đó vài phút. Đó là lý do các mẹ bầu hay tự gọi vui mình là “não cá vàng".

Nếu thấy các hiện tượng trên diễn ra một cách thái quá, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt thì mẹ nhớ đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể nhé!

💙 THAI GIÁO TUẦN 15

Khi thai giáo cho con ở tuần 15, mẹ hãy chú trọng 3 việc sau:

1. Đầu tiên là tập yoga bầu. Đây được coi là bộ môn “quốc dân” cho các mẹ bầu, cũng là hình thức thai giáo vận động an toàn, giúp mẹ và bé vừa được tập luyện, vừa được thư giãn cùng nhau. Khi mang bầu, mẹ cần tập các bài tập chuyên dụng cho bà bầu. Hiện ứng dụng Mamibabi đã có sẵn nhiều bài tập yoga hiệu quả cho mẹ và bé, mẹ hãy tham khảo nhé!

2. Việc thứ 2 mẹ có thể làm là chăm sóc cây cảnh. Việc tiếp xúc với cây cảnh, hoa lá luôn là biện pháp hữu hiệu để thư giãn và “chữa lành” những tổn thương về tinh thần. Khi thai 15 tuần tuổi, sức khỏe của mẹ có thể đã tốt hơn so với 3 tháng đầu tiên, nhưng vẫn không thể tránh khỏi một số triệu chứng khó chịu thường gặp khi mang bầu. Mẹ nên dành thời gian cắm hoa hoặc chăm sóc cây cảnh trong gia đình để có tâm trạng tốt hơn. Mẹ lưu ý là chỉ chăm sóc cây một cách nhẹ nhàng và vừa sức để thư giãn thôi, chứ đừng biến mình trở thành một người làm vườn vất vả nhé!

3. Việc thứ 3 mẹ nên làm là tham gia các lớp học tiền sản. Khi mang bầu Heo, vợ chồng mình đã tham gia tới 3 lớp học tiền sản. Các lớp học này đều rất hữu ích và thật sự nên tham gia càng sớm càng tốt. Đây là nơi cung cấp nhiều kiến thức thai sản hữu ích từ các bác sĩ hoặc điều dưỡng có chuyên môn và kinh nghiệm. Đây cũng là nơi mẹ có thể gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu với nhiều mẹ bầu khác.

Khi thai 15 tuần tuổi, mẹ không còn phải “kiêng cữ” quá nhiều như 3 tháng đầu. Việc đi lại và tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ thuận lợi hơn. Mẹ nên rủ chồng hoặc bà nội, bà ngoại của bé cùng đi nhé. Việc này sẽ giúp các thành viên trong gia đình có thêm những kiến thức chăm sóc bé chính xác và mới nhất. Đây là hình thức thai giáo tri thức rất nên thực hiện khi mang thai.

💙 THAI 15 TUẦN NÊN ĂN GÌ?

Ngoài những việc trên, mẹ cũng nên lưu ý một vấn đề nữa ở giai đoạn này, đó là luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nước ở đây bao gồm nước lọc, nước ép trái cây, sữa… và cả nước trong súp, cháo, bún, phở... Vì vậy, ngoài việc uống nhiều loại nước, mẹ bầu cũng có thể ăn thêm nhiều món chứa nước. Điều này vừa giúp mẹ có thêm nhiều nước cho cơ thể, vừa giúp đa dạng món ăn, chống chán ăn. Khi uống nước, mẹ cần tránh:

- Đồ uống có gas
- Đồ uống nhiều đường
- Đồ uống công nghiệp nhiều chất phụ gia như hương liệu tổng hợp, phẩm màu, chất bảo quản...
- Đồ uống chứa nhiều caffein, tiêu biểu nhất là cà phê. Đôi khi, caffeine cũng có mặt trong các loại nước ngọt hoặc đồ uống chứa socola, cacao... mẹ cần cẩn trọng điều này.

💙 VẬN ĐỘNG TUẦN 15
Về tập luyện, như mình đã nói ở trên, yoga vẫn luôn là bộ môn rất tốt đối với các mẹ bầu. Ngoài ra mẹ có thể đi bộ mỗi ngày hoặc tập các bài tập tăng cơ chuyên dành cho bà bầu nhé!

#thaigiao #thai_giáo #thaigiáo #mangthai #babau

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM