Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 14 TUẦN: NHỮNG ĐIỀU MẸ NÊN LÀM ĐỂ CÓ MỘT THAI KỲ KHỎE MẠNH

Dưới đây là những chia sẻ của anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, và cũng là tác giả cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” về sự phát triển của thai nhi 14 tuần tuổi. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và bé yêu phát triển tốt nhất.

💙 THAI 14 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
Nếu nhìn hình siêu âm của bé ở tuần này chắc bố mẹ sẽ vui lắm vì trông bé đã rất “ra dáng" một em bé hoàn chỉnh rồi, đặc biệt là phần cổ.
Nếu như ở những tuần thai trước, phần cổ của con chưa thực sự phát triển hết, trông khá ngắn, nhìn có vẻ hơi kỳ cục, thì đến thời điểm này, phần cổ đã có sự thay đổi về độ dài, đồng thời cẳng chân và cẳng tay của con cũng dài hơn tuần trước đó.

Khuôn mặt con lúc này đã hình thành đầy đủ ngũ quan với mắt, mũi, miệng, tai và lông mày. Tuy nhiên, phần lông mày vẫn còn khá mờ nhạt, chỉ giống như một lớp lông tơ mỏng được phủ bên trên đôi mắt.
Cơ thể con trong giai đoạn này tương đương một quả chanh vàng với cân nặng 43g và chiều dài khoảng 8 - 9cm.

Bây giờ, bộ phận sinh dục của con đã phát triển đầy đủ nhưng vẫn khá khó khăn để nhìn rõ trên máy siêu âm. Vì thế ở tuần này bố mẹ đã có thể biết được giới tính của con nhưng chưa thể chính xác 100%, các tuần sau bố mẹ hãy siêu âm lại để có kết quả chính xác hơn nhé.

💙 MẸ BẦU 14 TUẦN THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO?
Cùng với những thay đổi ở bé là những thay đổi ở mẹ. Thay đổi rõ nhất ở mẹ là những triệu chứng ốm nghén giảm dần, một số mẹ hết nghén hẳn, đây là điều rất tuyệt vời.

Ngoài ra tâm trạng mẹ sẽ tốt hơn và cảm thấy mình có nhiều năng lượng hơn, dai sức hơn.

Có 1 sự thay đổi đáng kể từ tuần này là vòng 1 của mẹ sẽ to hơn, tùy cơ địa mỗi người mà độ lớn nhỏ sẽ khác nhau. Điều mẹ cần lưu ý là nếu áo lót bị chật thì hãy thay áo lót mới thoải mái hơn. Mẹ có thể tìm hiểu cả những loại áo lót chuyên dùng cho con bú nữa, sau sinh có thể dùng luôn, rất tiện.

Về phần bụng: do bé còn nhỏ nên đa số các mẹ sẽ thấy bụng mình nhỉnh hơn chút thôi chứ chưa quá lộ đâu.

💙 THAI 14 TUẦN LÀM XÉT NGHIỆM GÌ?
Ở tuần thứ 14 có 1 việc quan trọng mẹ cần lưu tâm đó là đo độ mờ da gáy thai nhi. Việc này nhằm phát hiện những bất thường trong nhiễm sắc thể của bào thai, trong đó điển hình nhất là hội chứng down… Việc đo độ mờ da gáy sẽ cho kết quả chính xác nhất ở giai đoạn thai nhi được 11 - 14 tuần tuổi. Vì thế nếu những tuần trước mẹ chưa đo độ mờ da gáy thì hãy làm luôn ở tuần này nhé!

💙 THAI GIÁO TUẦN THỨ 14
14 tuần là lúc thai nhi bắt đầu vào tam cá nguyệt thứ 2, mẹ sẽ khỏe mạnh hơn mà bụng lại chưa quá to, đi lại vẫn dễ dàng, cơ thể nhẹ nhàng, có 3 việc mẹ nên làm nhất vào thời điểm này, cũng là cách để thai giáo tốt nhất cho bé:

- Massage bụng bầu: đây là hình thức thai giáo xúc giác, nghĩa là dùng tay tác động tới thai nhi. Massage bụng bầu ko nên thực hiện vào 3 tháng đầu vì có thể gây sảy thai, nhưng khi đã qua 3 tháng đầu, mẹ có thể massage bụng bầu nhẹ nhàng mỗi ngày, có thể nhờ bố hoặc tới các spa chuyên dành cho bà bầu để massage đều được. Khi massage nhớ nói chuyện với con, đó là cách thai giáo ngôn ngữ tốt, giúp bé khỏe mạnh và thông minh.

- Đi du lịch cùng người thân: đây là thai giáo vận động và cảm xúc, mẹ vừa được vận động, vừa có nhiều niềm vui. Hãy lên kế hoạch đi du lịch ngay trong 3 tháng giữa thai kỳ vì đây được coi là giai đoạn an toàn nhất cho cả mẹ và bé. Mẹ lưu ý chọn đi những nơi có thời tiết dễ chịu, địa hình bằng phẳng, tránh leo núi hoặc đi bậc thang quá nhiều. Đi du lịch nhưng vẫn phải kết hợp nghỉ ngơi.

- Giải quyết công việc quan trọng: Mẹ hãy tranh thủ giải quyết những công việc quan trọng nhất ở công ty bởi đây là giai đoạn sức khỏe tốt nhất. Đến 3 tháng cuối mẹ sẽ nặng nề hơn, việc đi lại, làm việc sẽ không thuận tiện như bây giờ.

💙 THAI 14 TUẦN NÊN ĂN GÌ?
Thai giáo dinh dưỡng, tức là chế độ ăn uống, cũng là điều mẹ cần lưu ý từ tuần này trở đi.

Đây là thời điểm nhiều mẹ đã hết nghén và ăn ngon miệng trở lại, và có tâm lý “ăn bù" cho những ngày ốm nghén. Tuy nhiên nếu cân nặng và sức khỏe của cả 2 mẹ con đều tốt thì mẹ ko cần thiết phải “ăn bù" hay “ăn cho 2 người", mà hãy ăn điều độ. Việc ăn quá nhiều sẽ khiến mẹ đầy bụng, khó tiêu thậm chí thừa cân. Mà điều nhiều mẹ sợ nhất là ăn nhiều nhưng lại vào mẹ chứ ko vào con.

Tốt nhất, mẹ hãy tích cực ăn các món hấp, hầm, luộc nhé. Các món đó vẫn ngon miệng, giàu dinh dưỡng mà dễ ăn, ví dụ như thịt viên hấp nấm, chim bồ câu hầm táo đỏ, gà hầm hạt sen, sườn hầm bí đỏ…

💙 VẬN ĐỘNG TUẦN THỨ 14
Ở 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ có thể tập đa dạng bộ môn như yoga, bơi lội, đi bộ, các bài thể dục nhẹ nhàng, khiêu vũ nhẹ nhàng…
Điều quan trọng nhất là hãy khám thai đầy đủ và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện bất cứ hình thức nào.

#thaigiao #thai_giáo #thaigiáo #mangthai #babau #thai_14_tuần

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM