Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 12 TUẦN: GIẢI ĐÁP 14 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
Dưới đây là lời giải đáp anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, và cũng là tác giả cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” đối với 14 câu hỏi thường gặp khi mang thai 12 tuần. Hy vọng những giải đáp này sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều kiến thức cho thai kỳ của mình.

💙 THAI 12 TUẦN LÀ MẤY THÁNG?
12 tuần là lúc mẹ và bé đang ở tháng thứ 3 của thai kỳ.

💙 THAI 12 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
Thai nhi lúc này vẫn còn nhỏ, nhưng các chi tiết trên gương mặt bé đã phát triển hơn, 2 mắt dịch chuyển lại gần nhau hơn và tai di chuyển về phía sau. Mắt của bé vẫn khép chặt nhưng miệng đã có phản xạ mút.
Các ngón tay, ngón chân của bé cũng dần tách rời nhau, nhưng các ngón trông vẫn lũn chũn chứ chưa hoàn thiện. Đáng chú ý nhất khi thai 12 tuần tuổi là các phản xạ. Ngón tay của bé đã có thể co duỗi, các ngón chân cong lên
Xương khớp của bé cũng trở nên cứng cáp và các bộ phận cơ thể đang phát triển hơn. Đây là thời điểm bé tiếp tục vận động nhiều trong bụng mẹ do cơ thể còn bé và bụng mẹ vẫn là một nơi rất rộng rãi.
Ruột của bé cũng đang phát triển và thức ăn được tiếp nhận thông qua dây rốn vào khoang ruột. Đặc biệt, ở tuần 12 này, số lượng các tế bào thần kinh và khớp thần kinh đang phát triển nhanh chóng trong não bé.

💙 SIÊU ÂM 5D THAI 12 TUẦN
Bắt đầu từ tuần thứ 12, một số mẹ sẽ quan tâm tới việc siêu âm 5D. Hình thức siêu âm này giúp nhìn rõ cấu trúc bên trong của thai nhi và giúp phát hiện dị tật sớm. Nhiều mẹ bầu thích phương pháp này vì giống như mình đang xem truyền hình trực tiếp vậy, có thể nhìn rõ hình thái, cử chỉ, biểu cảm của con, cảm giác rất thú vị.
Tuy nhiên, siêu âm 5D hiện nay vẫn chưa phổ biến như 3D, 4D và vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc phương pháp này có gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi hay không. Một số bác sĩ khuyến khích mẹ bầu siêu âm 5D vào các mốc 12, 16, 22, 32 tuần để chẩn đoán sớm dị tật thai nhi. Nhưng cũng có những bác sĩ cho rằng thời điểm lý tưởng nhất để siêu âm 5D là từ 37 tuần trở lên, khi con đã gần hoàn thiện rồi.
Hình thức này cũng khá tốn kém nữa. Vì vậy tùy thuộc vào điều kiện của mình và lời khuyên của bác sĩ trực tiếp khám thai mà mẹ hãy đưa ra lựa chọn có cần siêu âm 5D hay không nhé.

💙 THAI 12 TUẦN NẶNG BAO NHIÊU?
Thai nhi ở tuần này nặng khoảng 58g, dài 5.4cm, tương đương một quả mận lớn, hoặc một quả quýt.

💙 THAI 12 TUẦN CRL BAO NHIÊU?
Nhiều mẹ thắc mắc chỉ số CRL của thai nhi tuần 12 là bao nhiêu. CRL là chữ viết tắt của Crown Rump Length, tức là chiều dài đầu mông. Ở tuần này, chỉ số CRL của thai nhi là 53mm, tức là 5,3cm sẽ được coi là bình thường.

💙 THAI 12 TUẦN MÁY CHƯA?
Con đã biết máy nhưng đó chỉ là những cử động rất nhỏ và đa số mẹ bầu chưa cảm nhận được. Mẹ hãy kiên nhận đợi thêm vài tuần nữa nhé.

💙 THAI 12 TUẦN BIẾT TRAI HAY GÁI CHƯA?
Ở tuần 12, bộ phận sinh dục sơ bộ của bé đang phát triển nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Một số mẹ siêu âm ở thời điểm này có thể biết được giới tính của con, nhưng độ chính xác chưa cao.
Một số mẹ lại có cách dự đoán giới tính khác, đó là dựa vào tim thai. Nhịp tim thai của bé ở tuần thứ 12 đã hoàn thiện. Có nhiều mẹ cho rằng nhịp tim trên 140 nhịp/phút tức là mang bầu con gái, còn nhịp tim dưới 140 nhịp/phút là mang bầu con trai. Tuy nhiên, điều này không chính xác và cũng chưa được khoa học chứng minh.
Nhịp tim khi bé cử động có thể tăng lên, và nhịp tim này cũng có sai số nữa. Vì vậy dựa vào nhịp tim không thể biết chính xác giới tính thai nhi. Nếu muốn biết giới tính mẹ cần làm siêu âm, hoặc sinh thiết nhau thai, xét nghiệm máu. Nhưng cách phổ biến nhất vẫn là siêu âm.

💙 THAI 12 TUẦN KHOẢNG SÁNG SAU GÁY LÀ BAO NHIÊU?
Ở tuần này, nhiều mẹ thắc mắc về việc đo độ mờ da gáy thai nhi, còn gọi là khoảng sáng sau gáy. Trước tiên cần hiểu độ mờ da gáy là gì, đó là sự kết tụ chất dịch ở vùng da mặt sau cổ của thai nhi. Độ mờ da gáy này là một chỉ số dùng để đánh giá nguy cơ thai nhi mắc phải hội chứng Down và các dị tật bẩm sinh khác.
Có 3 tuần được cho là thời điểm tốt nhất để đo độ mờ da gáy, đó là tuần thứ 11, 12 và 13. Đối với thai nhi 12 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là dưới 2,5mm. Trong trường hợp chỉ số của con chưa chuẩn, mẹ cũng đừng lo lắng quá vì chỉ số này không cho kết quả chính xác 100% về việc con bị Down. Mẹ sẽ cần làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu khác theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có kết quả chính xác hơn.

💙 THAI 12 TUẦN BỊ GÒ CỨNG BỤNG
Một số mẹ gặp hiện tượng thai gò cứng bụng ở tuần thứ 12 và rất lo lắng, vì thông thường hiện tượng gò cứng sẽ xuất hiện từ tháng thứ 4 trở đi, và đó là những cơn gò sinh lý. Trong 1 số trường hợp, việc thai gò cứng ở tuần thứ 12 không gây nguy hiểm, thường xảy ra khi mẹ bầu thay đổi cảm xúc đột ngột hoặc mẹ bị táo bón, gặp các vấn đề về tiêu hóa.
Nhưng cũng có những trường hợp, thai gò cứng ở tuần thứ 12 có thể là dấu hiệu nguy hiểm cho thai nhi. Vì vậy, ở tuần này, nếu thấy thai gò cứng nhiều, nhất là kèm theo các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu, chuột rút… thì mẹ hãy đi khám ngay nhé!

💙 SỰ THAY ĐỔI Ở MẸ MANG THAI 12 TUẦN
Ở tuần 12, mẹ sẽ có 1 số thay đổi cơ bản như khứu giác trở nên nhạy cảm, bị sợ một số loại mùi quen thuộc, đau đầu, mệt mỏi, đầy bụng, xì hơi, ợ chua, trào ngược, tăng tiết nước bọt.
Bụng mẹ cũng sẽ to hơn một chút. Việc này có thể khiến một số mẹ cảm thấy hoang mang, không biết liệu mình mang bầu có bị xấu xí không, hoặc đẻ xong liệu mình có bị béo quá và không giảm được cân không. Mặc dù ngày đó còn khá xa, còn nhiều tháng nữa cơ, nhưng do khi mang bầu, tâm trạng của mẹ thay đổi, nên không tránh khỏi việc mẹ cả nghĩ hoặc lo lắng thái quá.
Tuy nhiên mẹ hãy bình tĩnh nhé, đó là điều mà bất cứ mẹ bầu nào cũng đều trải qua. Chỉ cần mẹ có một chế độ ăn uống nghỉ ngơi và vận động phù hợp thì kể cả khi mang bầu mẹ vẫn sẽ xinh đẹp và đẻ xong cũng sẽ không bị thừa cân béo phì đâu. Và để kiểm soát cân nặng của mình tốt nhất, mẹ hãy đi khám thai đều đặn nhé!

💙 THAI 12 TUẦN LÀM NHỮNG XÉT NGHIỆM GÌ?
Trong khoảng thời gian từ 10 đến 13 tuần, mẹ cần đi khám để kiểm tra dị tật thai nhi. Đây là một mốc khám thai quan trọng, vì vậy nếu những tuần trước chưa khám, mẹ hãy khám ở tuần này nhé. Xét nghiệm quan trọng nhất là Double test, đo độ mờ da gáy để xem con có nguy cơ mắc hội chứng Down, Edward hoặc Patau hay không. Mẹ cũng cần siêu âm để kiểm tra dị dạng chi ở con cũng như các vấn đề về nước ối.

💙 THAI GIÁO TUẦN THỨ 12
Để cả mẹ và con có sức khỏe và tinh thần tốt nhất trong suốt thai kỳ, ngoài việc nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, khám thai đều đặn và vận động hợp lý, mẹ đừng quên thai giáo mỗi ngày nhé.

- Điều đầu tiên mẹ nên làm ở tuần này là nói với con về kỳ vọng của mình. Mỗi ngày, mẹ có thể dành thời gian trò chuyện cùng thai nhi 12 tuần về những điều mẹ mong muốn, nhất là những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ví dụ: “Con đang hơi nhẹ cân một chút, mẹ sẽ cố gắng ăn nhiều, chúng ta hãy cùng cố gắng nhé!”, “Mẹ bị ra máu một chút, bác sĩ bảo cần hạn chế đi lại, mẹ sẽ cẩn thận hơn, con hãy luôn khỏe mạnh con nhé”… Cuốn sách “Mẹ Nhật thai giáo” cho biết nhiều điều mẹ bầu nói với thai nhi sau đó đã trở thành sự thật đúng như mong muốn.

- Việc thứ 2 mẹ nên làm đó là ngắm nhìn chính mình. Rất đơn giản, mẹ có thể dành nhiều thời gian hơn để ngắm mình trong gương và điều chỉnh một số thứ như: mặc một chiếc váy mới, đổi một kiểu tóc mới, thoa thêm chút kem dưỡng da hoặc đeo thêm một chiếc vòng cổ… Có rất nhiều cách làm đẹp an toàn mẹ bầu có thể áp dụng mỗi ngày. Đây cũng chính là cách thai giáo cảm xúc tốt cho tâm trạng mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

- Việc thứ 3 mẹ nên làm để thai giáo là tìm hiểu về điêu khắc. Tìm hiểu hoặc ngắm nhìn các tác phẩm điêu khắc là một trong những phương pháp thai giáo mỹ thuật hiệu quả đối với mẹ bầu và thai nhi. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên tới thăm quan các triển lãm điêu khắc. Nếu không, mẹ có thể dành thời gian tìm hiểu thêm kiến thức về bộ môn nghệ thuật này và ngắm nhìn các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng qua tranh ảnh. Đây cũng là cách thai giáo tri thức hiệu quả mẹ nên áp dụng cho mình và thai nhi.

💙 THAI 12 TUẦN NÊN ĂN GÌ?
Ngoài 3 cách thai giáo trên, mẹ cũng cần quan tâm tới thai giáo dinh dưỡng.
Tuần thứ 12 có thể là thời điểm nhiều mẹ bị ốm nghén, cảm thấy chán ăn, đầy hơi, chướng bụng. Để khắc phục tình trạng này mẹ thử áp dụng các cách dưới đây xem sao nhé:
Đầu tiên là ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như yến mạch, táo, cà rốt, chuối, khoai lang, dâu tây, súp lơ…
Thứ 2 là ăn uống các sản phẩm từ mận khô vì đây là phương pháp chữa táo bón hiệu quả. Mẹ nên ăn trực tiếp mận khô hoặc uống nước ép mận.
Mẹ cũng cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày
Và nên chia nhỏ các bữa ăn hơn, đồng thời ăn chậm nhai kỹ.
Sau khi ăn, mẹ không nên nằm ngay. Hãy để thức ăn có thời gian tiêu hóa khi cơ thể mẹ ở trạng thái thẳng đứng

💙 VẬN ĐỘNG TUẦN THỨ 12
Và 1 điều quan trọng giúp mẹ có thể tiêu hóa tốt hơn, cảm thấy bụng dạ dễ chịu, đó là vận động nhẹ nhàng.
Nếu mẹ nào chưa có thói quen vận động trong thai kỳ thì mẹ hãy thử bắt đầu với 10 phút đi bộ mỗi ngày nếu sức khỏe cho phép nhé. Thời gian đi bộ lý tưởng nhất là 30 phút, nhưng mẹ không phải vội, hãy cứ bắt đầu với 10 phút rồi tăng dần lên ở các ngày sau.

#thaigiao #thai_giáo #thaigiáo #mangthai #babau

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI CÙNG QUAN TÂM
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM