Hà Thu VIP
Review về Luyện Ngủ

Để thực hiện được mục tiêu này thì cần phải:

1. Đảm bảo con ăn no. Cái này các bài trước đã nói đến rồi. Đây là điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng ngủ cho bé, bởi đơn giản là đói thì ngủ thế quái nào được.

Vì Cốm bị nôn trớ nhiều, nên ngoài việc đảm bảo con ăn no còn cần phải đảm bảo con được vỗ ợ hơi đủ - nằm cao và đảm bảo độ dốc 15 độ - có thể có những đợt phải nằm nghiêng để giảm thiểu tối đa việc bụng ậm ạch khó chịu và nôn trớ trong lúc ngủ khiến con bị đánh thức giữa chừng.

2. Cho con đi ngủ đúng lúc. Cái này rất quan trọng, vì nếu cho con đi ngủ sớm quá, thì con thường hậm hực mãi không chịu ngủ, vươn nhiều vì chưa đến giờ ngủ, chưa đủ mệt để calm down thì làm sao mà ngủ hoặc ngủ được một tí lại dậy. Cho con đi ngủ muộn quá thì hời ơi, con gắt ngủ không sao chịu nổi, khóc lóc liên tục, sau đó khóc nhiều quá thì mệt rồi ngủ thiếp đi, nhưng ngủ được 1 tí lại dậy khóc tiếp.

Cả việc cho đi ngủ sớm quá và cho đi ngủ muộn quá đều là nguyên nhân gây ra catnap hoặc khó/không chuyển giấc được, một căn bệnh khó trị đối với cộng đồng cho con tự ngủ.

Với Cốm, ở giai đoạn từ 3-8 tuần, mình căn cứ vào tín hiệu buồn ngủ của con kết hợp với bảng thời gian thức ngủ theo lứa tuổi để cho con đi ngủ và bạn chuyển giấc khá tốt.

Sở dĩ nói là từ 3-8 tuần, vì trong 3 tuần đầu tiên Cốm ở tuần trăng mật, nên cứ ăn xong là gục, thức được một tí để bú với mẹ vỗ ợ hơi là mẹ mừng lắm rồi, nên dù vẫn thực hiện trình tự đi ngủ nhưng việc đọc tín hiệu buồn ngủ hay áp theo thời gian thức ngủ là vô nghĩa.

Sang cuối tuần thứ 3, Cốm làm quen với môi trường bên ngoài bụng mẹ, bắt đầu thức nhiều hơn, đến lúc này thì mẹ bắt đầu cần cho Cốm đi ngủ theo tín hiệu của con và có dựa cả vào bảng

Sang đến tuần thứ 9, việc căn theo tín hiệu buồn ngủ để làm trình tự đi ngủ cho Cốm không còn hoàn toàn chính xác nữa, vì nếu để Cốm đi ngủ theo tín hiệu này thì bạn toàn bị catnap, đến lúc này cần căn theo bảng thời gian thức ngủ và tìm hiểu dấu hiệu chuyển EASY để kéo dài thời gian thức của Cốm, đồng thời tìm ra được thời gian thức phù hợp với Cốm để Cốm không bị catnap nữa. Giai đoạn này khá khổ vì cứ căn căn chỉnh chỉnh, lúc được lúc không, nhưng rồi cuối cùng cũng tìm ra công thức waketime dành riêng cho Cốm. ( Các bạn xem dấu hiệu chuyển dịch EASY nhé)

Nói chung cứ sao 1 thời gian, khi chuyển EASY thì cũng là lúc cần điều chỉnh thời gian thức phù hợp.

3. Thực hiện trình tự đi ngủ và áp dụng nút chờ: Việc áp dụng trình tự đi ngủ ngày từ ngày 1 - và nhất quán trình tự và nút chờ hết giấc này đến giấc khác đã giúp Cốm tự ngủ mà gần như không cần một công cụ hỗ trợ nào, kể cả ti giả, quấn khi được 16 tuần, đồng thời tự chuyện giấc khá ổn (trừ wonder week hehe, cái này nói sau).

Với Cốm mình sử dụng 4S + ti giả (cho giấc đêm). Khi Cốm chuyển giấc mà không ngủ lại được sau nút chờ, mình dùng shh/vỗ là chủ yếu.

4. Sinh hoạt theo trình tự cố định. Cụ thể ở đây mình cho Cốm sinh hoạt theo EASY. EASY là một trình tự sinh hoạt nhất quán và phù hợp với trẻ theo từng lứa tuổi, nó hỗ trợ cho việc giúp bé tự ngủ, KHÔNG PHẢI LÀ PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TỰ NGỦ.

Nên bạn nảo con luyện easy mà khóc nhiều khi cho con ngủ là vô lý. Muốn con tự ngủ thì cần áp dụng các trình tự trấn an giấc ngủ ở giai đoạn sớm 0-3 tháng, và các phương pháp luyện ngủ phù hợp theo lứa tuổi và theo lựa chọn của gia đình, tính cách bé và hoàn cảnh sống.

Lộ trình ngủ của Cốm:

0-3 tuần: Tuần trăng mật, ngủ bất chấp. Nhưng mẹ vẫn thực hiện trình tự ngủ các giấc ngày và đêm từ 2 ngày tuổi.

3-6 tuần: Trình tự đi ngủ 4S, chưa chịu dùng ti giả, thời gian bế vỗ để windown trước khi đặt ngủ là 10-15 phút, giấc đêm khó ngủ hơn giấc ngày, cần hỗ trợ 50% chuyển giấc ngày. Đêm còn ị nên khi nào ị sau ăn thì vẫn cần trọn bộ 4S để vào lại giấc đêm. Bú 3h/lần.

6-8 tuần: Tuần khủng hoảng, chịu dùng ti giả nên đi ngủ sử dụng 4S+ ti giả, thời gian windown 10-15', hỗ trợ chuyển giấc nap ngày 80%- catnap nhiều do wonder week, cắt đi giấc ngày cuối cùng. Giấc đêm vào giấc tốt dù wonderweek, thời gian windown giảm còn 7-10', thời gian ngủ đêm là 12-13h/đêm, có đêm ngủ 14 tiếng (có ti đêm 1-3 lần, có thể có ị đêm.).

8-13 tuần: 4S + ti giả (tùy giấc, cứ mời bạn, bạn chịu thì mút, nhè thì thôi), windown ngày, đêm giảm còn 5-7'. Chuyển giấc hỗ trợ tầm 30% bằng ti giả, Đêm ngủ 12-13h có ti đêm 1-2 lần tùy nhu cầu.

13-16 tuần: 4S với hỗ trợ quấn giảm dần (ngày dùng quấn cộc, đêm quấn 1 tay), không cần windown, ti giả cứ mời, mút hay không tùy nàng. Chuyển giấc 100% không cần hỗ trợ

16 tuần đến nay: Không quấn, ti giả vẫn mời nhưng đa số là không cần, whitenoise bật buổi tối, ngày không cần. Giờ chỉ cần đến giờ, kéo rèm, tắt đèn, đi ra ngoài là xong, nhanh gọn.

Có khi mẹ vừa đặt xuống, đỏa mắt được 1 vòng là ngứt haha. Đang trong ww và chuyển EASY nên nap ngày có đang thất thường, lúc tốt lúc vớ vẩn, cố gắng nhất quán và bù thời gian ngủ thiếu vào giấc đêm. Đêm vẫn trộm vía.
0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
EASY - Luyện ngủ
Hội chia sẻ phương pháp EASY và các phương pháp Luyện ngủ cho bé
TÌM KIẾM