Tư vấn
Nguyễn Lan Hải VIP
CON GÁI LÀ “NHÀ VÔ ĐỊCH” CỦA CHA.🌷

Ông bố nào cũng có “cha vợ” của mình, dù còn sống hay đã qua đời và từng nghe câu: “Vênh váo như bố vợ phải đấm”, chỉ sự ấm ức, bực bội mà phải nén chịu hoặc ám chỉ vẻ hợm hĩnh, tự đắc. Câu thành ngữ này có lẽ xuất phát từ chuyện "nhạc phụ đại nhân" bênh con, muốn bảo vệ con trước người đàn ông “đầu gối tay ấp” của nó, và cũng từ tâm lý hay “cậy cha” của con gái?🤔

Chính Sigmund Freud (1856-1939) cũng nói: “Tôi không nghĩ ra nhu cầu thời thơ ấu nào mạnh mẽ hơn mong muốn có được sự bảo vệ của người cha”.

Một số ông bố có cách chiều con, dạy con mình, khiến con rể... biết điều hơn. 😉

**

Tôi biết một anh thành đạt, ngoại hình khá, sắm được nhà riêng, cha mẹ tính tình dễ chịu và tự chủ kinh tế, không đòi hỏi con cái phải chu cấp. Người như anh, kiểu gì chẳng có nhiều cô ngấp nghé, vậy mà ngoài ba mươi vẫn chưa tìm được người ưng ý.

Thì ra anh luôn bị những cô gái thông minh xinh đẹp, có học thức, độc lập, giỏi kiếm tiền thu hút, nhưng lại muốn cưới một phụ nữ truyền thống, sau khi kết hôn sẽ nghỉ việc để toàn tâm chăm sóc chồng con (mà người vợ đảm ấy không được lệ thuộc, “nhạt”, nặng gánh gia đình cơ).

Một ngày nọ, anh được hội bạn thân giới thiệu một cô chừng hăm tám tuổi vẫn chưa yêu ai, dù có vài đám tốt đến hỏi.

Càng tìm hiểu, anh càng thấy cô hội tụ cả yếu tố “cần” và “đủ”: Xinh đẹp dịu dàng, có duyên, giỏi việc nhà, công việc thu nhập cao. Đến thăm nhà cô, anh được đón tiếp tử tế. Bố mẹ cô có lương hưu, không cần dựa vào con cái. Người bố kiệm lời và hơi xa cách, không tỏ thái độ gì khi hai đứa quen nhau. Mẹ cô thì hiền lành, mát tính. Đây đúng là mối lý tưởng mà anh hằng tìm kiếm!

Lúc anh cầu hôn, cô nói thẳng: “Em rất thích công việc hiện tại và sẽ đi làm cho đến tuổi về hưu. Em cần có sự nghiệp và tự do riêng nhưng vẫn sẽ cùng anh chăm sóc tổ ấm. Nếu anh không chấp nhận, mình chia tay trong hòa bình.”

Chàng ngoài mặt thì đồng ý, hứa hẹn tôn trọng giao kèo, trong bụng âm thầm ủ mưu “thuần phục” người yêu. Trông cô nhu mì hiền thục thế kia, chỉ cần dỗ ngọt, cô sẽ đồng ý nghỉ việc và làm nội trợ toàn thời gian. Bằng không, cứ dùng “biện pháp mạnh” để cô “vào khuôn phép". Tội gì phải bỏ mối tốt như cô chỉ vì một khuyết điểm nho nhỏ mà theo anh là dễ khắc phục.

Nghĩ là làm, ngay đêm tân hôn, anh quyết định “dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về”, ngọt nhạt khuyên cô nghỉ việc, ở nhà anh nuôi. Chỉ cần cô đảm bảo nhà cửa luôn sạch đẹp, cơm nước đúng giờ và khiến chồng hạnh phúc là đủ.
Cô ngạc nhiên:

- Điều này đâu có giống giao kèo trước khi cưới! Anh đã hứa sẽ tôn trọng sự nghiệp và quyền tự do của vợ cơ mà!

- Phụ nữ có chồng phải khác. Sự nghiệp lớn nhất của họ là gia đình, không thể cứ bám lấy công việc như thời độc thân được – anh đáp.

Cô phản đối, kết tội anh là kẻ bội hứa. Hai vợ chồng lời qua tiếng lại. Thấy cô quá cứng đầu, anh giơ tay lên dọa đánh (thực lòng, anh định giả vờ cho cô sợ thôi). Ai ngờ… cô vợ túm tay chồng mới cưới, quật mạnh anh xuống sàn nghe rầm một tiếng.
Vừa đau vừa tức, anh vùng dậy đánh thật nhưng vợ đều né được. Cô “tiếp chiêu” bằng những đòn hiểm làm anh đau ê ẩm, chẳng kịp phản công.

Sau màn “tỷ thí”, anh nằm bẹp dưới sàn còn cô vợ bé nhỏ mỉm cười nói: “Em quên kể với anh, em có đai đen Karatedo. Bố em là võ sư nên dạy em từ nhỏ. Kể từ giờ, mong anh tôn trọng giao ước và cùng nhau xây dựng gia đình thật tốt.” Dứt lời, cô thản nhiên lên giường đi ngủ, mặc kệ anh nằm đó.

Suốt đêm, đau quá không ngủ được, anh nằm suy nghĩ về… triết lý nhân sinh. Nhớ hồi anh đến ra mắt, bố vợ cư xử khá "lạnh nhạt", cung cách lại ít nói, nghiêm nghị, ngỡ như ông sẽ chẳng can thiệp vào chuyện riêng của hai đứa. Khi trao con gái vào tay con rể cũng chẳng dặn dò: “Hãy đối xử tốt với nó” hay cảnh báo: “Anh làm gì con bé thì chết với tôi”. Anh cứ tưởng nếu gò ép cô, bố vợ cũng không biết hoặc không ý kiến gì.
Giờ đây, nghe nói bố vợ là võ sư, anh mới hiểu ra rằng: Ông tỏ ra thờ ơ không phải vì không yêu con, mà vì con gái chính là “nhà vô địch của bố”. Dù có yêu ai, cưới ai, ông vẫn biết con gái sẽ tự bảo vệ được mình và làm chủ mọi cuộc chơi.

Sáng hôm sau, chú rể ráng lết đi làm. Đám bạn thân ở công ty thấy tướng đi và đôi mắt thâm quầng của anh thì cười khà khà, hỏi: “Thế nào? Đêm tân hôn của cậu chắc cuồng nhiệt lắm nhỉ?”. Trong anh nước mắt là biển rộng, nhưng vì chút thể diện, đành cười gượng đáp: “Ừ thì… tôi cứ tưởng…”

Các cụ nói không sai, “con gái giống cha, giàu ba họ”.

Bs Nguyễn Lan Hải
Bài đăng trên tuần san Công giáo & Dân tộc.

---------
Hình: Một ông bố Nhật Bản có nickname trên Instagram là Mikyoui00 dạy con cách chế biến sashimi. Để con yêu thích các món ăn, anh sắp xếp những lát cá thành từng tác phẩm nghệ thuật.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
TÌM KIẾM