Nguyễn Lan Hải VIP
DÀNH CHO CHA MẸ (1)

Ngạn ngữ Nhật Bản có câu: "Nếu quyết định chỉ đi theo hành trình của bản thân, bạn sẽ cô độc trên hàng ngàn cây số". Thật vậy, trong hành trình làm cha mẹ, ngoài gia đình và trường lớp chúng ta phải can đảm nhờ tới người thứ ba dạy dỗ con mình. Đó có thể là người hàng xóm, đồng nghiệp, các phụ huynh khác, chuyên gia, các diễn đàn,...
Tôi xin làm "người thứ ba" xen vào chuyện riêng của nhà bạn nhé.
(Hình minh họa tìm trên internet: hình selfie và hình chụp trộm bị post lên F.B😁)

“CON HƯ TẠI… PHÂY”.

Cứ đều đặn từ lúc cu Bin mở mắt chào đời cho đến nay học Mẫu giáo năm cuối, hình ảnh cu Bin luôn được bố cập nhật trên “phây” cho họ hàng bạn bè ngắm và comment tưng bừng. Bởi thế, rảnh là bố lăm lăm iPhone, iPad để chụp ảnh con: nào con ngủ, con tắm, con chơi, nào con khóc nhè, con đi “ị”, con sờ chim,… Cu Bin ngày càng trở nên dạn dĩ, biết tạo dáng để có những bức hình đẹp, độc, lạ.
Nhưng cu Bin cũng không có sự kín đáo cân thiết. Bé vô tư cởi truồng cho mát, tắm xong không thay đồ ngay mà lượn trong nhà vài vòng, thậm chí còn “nựng” của bố làm cả nhà ngượng chin mặt. Đây có phải “con hư tại bố” hay là hiện tượng tâm sinh lý bình thường của bé trai?
(Một người mẹ ở quận Gò Vấp)

Gửi người mẹ đang bối rối,
Trẻ mẫu giáo bước vào thời kỳ “nụ hoa tính dục”. Gọi là “nụ hoa”, bởi vì không có bông hoa nào không nở từ một cái nụ, không có trái cây nào không thụ từ một bông hoa. Muốn bước vào thời hoa niên, con người phải hé nở từ cái nụ này trước đã.
Nhiều bậc cha mẹ đã giật mình khi thấy con khá là hứng thú với cái “chồi nụ” của mình và tỏ vẻ khoái cảm khi giỡn chơi “nó”. Đó là lúc bé trai mẫu giáo phát hiện mình có “con chim non” mà các bé gái không có, cu cậu có thể lấy làm hãnh diện và nảy sinh ý muốn khoe khoang, đôi khi có những đông tác “khó coi”. Lúc này trẻ cũng ý thức được sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ nên “bỗng dưng muốn… biết” bộ phận của người khác (cha mẹ, bạn học, cô bảo mẫu,…). Nếu cha mẹ cho rằng trẻ còn bé chưa biết gì nên không chú ý giữ gìn trước mặt con (vợ chồng sinh hoạt chung phòng với con, ăn mặc ở nhà thiếu kín đáo, vô tư tắm chung với con hoặc tranh thủ tắm cho các con cùng một lúc để tiết kiệm thì giờ), sẽ khiến cháu tò mò, nảy sinh ý muốn khám phá, nhìn trộm, thậm chí “sờ vào hiện vật” (!). Nếu không được rèn kỹ, khi đến tuổi trưởng thành có thể bộc lộ tình trạng lệch lạc tình dục, chẳng hạn thích “lộ hàng”, ăn mặc giả gái, tật thị dâm,… Bởi vậy, ngoài việc cung cấp môi trường sống an toàn, các bậc cha mẹ còn phải chỉ dẫn trẻ thực hiện các qui tắc chuẩn mực thích hợp để kiểm soát trẻ và cũng để giúp trẻ cách tự kiểm soát bản thân.

Nghiên cứu của hãng bảo mật AVG cho thấy, gần 73% trẻ em dưới 2 tuổi có thông tin kỹ thuật số trên mạng Internet như album trực tuyến hay địa chỉ email, 37% trẻ sơ sinh đã có đời sống trực tuyến kể từ khi mới sinh ra. Ngoài ra, gần 23% trẻ em đã có ảnh scan kết quả siêu âm thai nhi trước khi sinh.

Theo ông JR Smith, CEO của AVG, trong khi một người 30 tuổi có thông tin trực tuyến nhiều nhất là trong vòng 10 đến 15 năm, đa số trẻ em ngày nay đã hiện diện trên “tường” facebook khi chúng được 2 tuổi. Tất cả đều do cha mẹ tải lên mạng. 7 trong số 10 cha mẹ được khảo sát cho biết, ước muốn chia sẻ hình ảnh với gia đình và bạn bè là động cơ thúc đẩy họ đăng tải thông tin và hình ảnh con em mình lên Internet, 18% làm như thế chỉ vì bắt chước bạn bè, số còn lại muốn hỏi han kinh nghiệm nuôi dạy hoặc chữa bệnh cho con.

Bạn có thể hoàn toàn thông cảm khi bố cu Bin tự hào muốn chia sẻ hình ảnh “hoàng tử bé” với bạn bè và gia đình, nhưng hai bạn nên cân nhắc 2 điểm rất quan trọng trước khi cho đăng tải nội dung lên mạng:
🌹 Thứ nhất, vợ chồng bạn đang tạo ra một câu chuyện kỹ thuật số cho một con người, mà câu chuyện này sẽ theo đuổi cho đến hết cuộc đời người ấy. Hai bạn thật sự muốn đăng tải thông tin loại nào cho cu Bin? Và mai sau chàng trai sẽ nghĩ gì về thông tin đó?
🌹 Thứ hai, cần phải biết đến các chế độ riêng tư mà các bậc cha mẹ đã thiết lập cho thông tin trên mạng xã hội đó. Nếu không, hình ảnh của con em mình sẽ bị chia sẻ cho cả thế giới trực tuyến, chứ không riêng bạn bè và gia đình mình.
Hãy thận trọng khi ảnh “nóng”, ảnh “bẩn” của những đứa trẻ bị tung ra giữa chốn công cộng đầy người, liên tục cập nhật trên facebook. Ở một mức độ nào đó, đây chính là ví dụ về chuyện em bé bị chính những người thân trong gia đình… lạm dụng tình dục về mặt hình ảnh.
Thử hỏi khi lớn lên vài tuổi nữa, đi học, bé thấy hình ảnh cởi truồng, chit hẹp bao quy đầu, khóc nhè của mình ở trên mạng, bị bạn bè chọc ghẹo, bình phẩm,… sẽ cảm thấy chán nản, khó chịu, bất mãn và bất lực đến thế nào?!

Bs Nguyễn Lan Hải (Bác sĩ Hoa Tiêu)
(Bài đăng ở mục "Chỉ đường cho hươu" - Báo Phụ nữ Chủ nhật)

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM