Tư vấn     Ăn dặm
Mamibabi Tư vấn
6 LẦM TƯỞNG CẦN TRÁNH KHI CHO BÉ ĂN DẶM

Ăn dặm được coi là mốc trưởng thành đầu tiên của bé, khi con tập làm quen và ăn những thực phẩm ngoài sữa, tiến tới ăn hoàn chỉnh như người lớn. Để hành trình ăn dặm của con là những trải nghiệm thú vị và hạnh phúc, ba mẹ đừng quên trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết nha. 🤗🤗🤗

1. Thời điểm ăn dặm quá sớm
Đâu đó trong khoảng 4-5 tháng, bé sẽ có thời kỳ biếng ăn sinh lý. Nhiều mẹ lầm tưởng rằng con đã “Chán sữa”, hay lo sợ con chậm tăng cân, suy dinh dưỡng và vội vàng cho con ăn dặm ngay. Trong suốt quá trình phát triển của bé, sẽ có những giai đoạn biếng ăn sinh lý, wonderweek… việc mẹ cần làm duy nhất là “CHỜ ĐỢI”, đừng khiến biếng ăn sinh lý thành biếng ăn tâm lý mẹ nha. Và đừng quên khuyến cáo từ WHO: trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần bổ sung thêm gì ngoài sữa (sữa mẹ/ sữa công thức), ba mẹ nhé!

2. Không tôn trọng nhu cầu của con
Nhiều mẹ lấy định lượng theo “Con nhà người ta”. Bé hàng xóm, anh/chị của bé trước đây ăn bằng nào thì bé cũng phải ăn được như vậy mới đảm bảo. Khi bé không ăn hết theo định lượng mẹ đặt ra, mẹ sẽ tìm đủ mọi cách dỗ/ép bé ăn: đồ chơi, tivi, đi ăn rong… Mẹ thân mến ơi, cơ thể mỗi bé là một cá thể riêng biệt, có nhu cầu riêng biệt. Giống như người lớn, có người ăn được nhiều, có người ăn ít nhưng sự phát triển ngang nhau. Hãy tôn trọng nhu cầu của bé, điều chỉnh lượng thực phẩm tăng lên hoặc giảm đi vào bữa sau của con. Để con là một em bé yêu thích bữa ăn - hãy tôn trọng nhu cầu cá nhân của con ba mẹ nhé!

3. Thần thánh “nước hầm xương”
Các bà các mẹ xưa có quan niệm: nước hầm xương ống chứa nhiều canxi, tốt cho sự phát triển. Tuy nhiên, đó là sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Trên thực tế, nước xương tạo cảm giác ngon miệng nhưng “nghèo” canxi hơn cả thịt. Chưa kể, trẻ muốn hấp thụ được canxi thì tỷ lệ canxi và phospho phải cân đối. Nhưng trong nước xương, lượng phospho rất thấp. Trong quá trình ninh nấu, chất béo động vật trong tủy xương thoát ra. Đây là những chất béo không tốt gây no, khó tiêu, ức chế hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Hãy cho con ăn nước hầm từ củ quả thay bằng nước hầm xương mẹ nhé!

4. Thức ăn càng phong phú càng tốt
Thực tế, con rất cần làm quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau trong thời kỳ ăn dặm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ngay từ khi bắt đầu cho con ăn dặm, thức ăn nhất phải phong phú, đa dạng cùng một lúc.

Hệ tiêu hoá non nớt của trẻ phải đối mặt với nhiều loại thức ăn một lúc không những khiến trẻ không tiêu hoá được, mà còn có thể gây dị ứng hoặc rối loạn tiêu hoá. Mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm bằng những món ăn một thành phần trước để theo dõi và thử nghiệm phản ứng của cơ thể trẻ với các loại thức ăn đó. Sau khi trẻ đã quen dần với các món ăn dặm, mẹ có thể chế biến bữa ăn của trẻ trở nên đa dạng hơn.

5. Bỏ qua dấu hiệu dị ứng và táo bón
Dị ứng và táo bón là 2 dấu hiệu mà bé thường gặp nhất khi bước vào giai đoạn ăn dặm. Đây là những dấu hiệu nguy hại, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Song nhiều mẹ lại chủ quan, không thực sự để ý đến những dấu hiệu này của bé. Nếu bé có dấu hiệu dị ứng và táo bón thì mẹ nên dừng việc ăn dặm lại, chờ hệ thống tiêu hóa của bé hoàn thiện các chức năng rồi mới thử lại.

6. Nêm gia vị quá sớm
Quan niệm xưa cho rằng, nêm nếm gia vị mặn, ngọt giúp bé ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bé từ 1 tuổi trở lên mới nên ăn thức ăn có gia vị. Trước đó, trẻ nên ăn thực phẩm với vị nguyên bản. Bởi ăn gia vị sớm dễ gây rối loạn vị giác, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chứng chán ăn và biếng ăn ở trẻ.

Không những vậy, việc ăn quá nhiều muối có thể khiến trẻ dễ mắc các bệnh huyết áp cao, đau tim, đột quỵ và cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sức khỏe không tốt khi còn nhỏ.

Nguồn: Em bé EASY

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Ăn dặm
Ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm Bé chỉ huy (BLW)
TÌM KIẾM