Tư vấn     Sức khỏe
Dang Thu Nga VIP
CÓ BẦU NẰM NGHIÊNG BÊN NÀO TỐT?

Người ta thường nói nằm nghiêng trái tốt hơn, vì sao vậy ? Là vì cơ thể chúng ta có 2 mạch máu chính lớn nhất chạy dọc 2 bên phía trước cột sống, ngay thành sau của ổ bụng, đó là tĩnh mạch chủ bên phải và động mạch chủ bên trái.

Vậy tại sao nằm nghiêng trái lại tốt hơn nghiêng phải ?

Là vì khi ta nằm nghiêng phải, toàn bộ khối thai sẽ đè ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm cản trở máu trở về tim và trung tâm, vì thế khi thai đã lớn ( khoảng từ >25 tuần) nếu nằm ngửa hoặc nghiêng phải lâu ta sẽ có thể thấy hoa mắt, chóng mặt, khó thở...

Điều này càng thấy rõ ở những người bị huyết áp thấp, vì áp lực máu trong tĩnh mạch chủ càng yếu.

Thế tại sao nằm nghiêng trái khối thai có thể đè lên động mạch chủ mà lại không bị cản trở lưu thông tuần hoàn ?

Là vì áp lực và dòng chảy máu lưu thông trong động mạch chủ lớn và mạnh hơn rất nhiều so với trong tĩnh mạch chủ, bởi vậy nó vẫn hầu như luôn thắng được sức đè của khối thai, tuy nhiên nếu thai to thì ta cũng nên thay đổi tư thế vì nằm lâu như vậy vẫn có sự ảnh hưởng ít nhiều đến tuần hoàn của động mạch chủ.

*** Và nên hiểu rằng, sự ảnh hưởng nói đến ở đây là ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ chứ không phải là ảnh hưởng thai các mẹ nhé ! Thai chỉ gián tiếp rất ít khi mẹ bị cản trở nặng thôi !

Và cũng nên hiểu rằng chỉ khi thai đã lớn ( > 25 tuần ) thì trọng lượng của nó mới có thể đè ép được tĩnh mạch chủ, và đặc biệt ở người có huyết áp thấp. Khi thai còn bé thì nó chưa đủ trọng lượng có thể đè ép được, nên khi đó nằm nghiêng bên nào cũng được và không ảnh hưởng gì cả.

Cũng có người nằm nghiêng bên nào cũng chẳng thấy biểu hiện hoa mắt chóng mặt gì cả thì có thể không bị đè ép, và như vậy họ nằm nghiêng phải cũng chẳng sao.

Chúc mọi người hiểu biết để thai kỳ khỏe mạnh hơn !

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Sức khỏe
Giải đáp sức khỏe cho mẹ và bé
TÌM KIẾM