Dương Đức VIP
💁‍♀️💁‍♀️💁‍♀️DẠY CON GỌN GÀNG- DỄ HAY KHÓ❓❓❓

🐝Việc dạy trẻ gọn gàng, ngăn nắp ngay từ khi con còn nhỏ sẽ giúp con hình thành tính tự giác, trách nhiệm và đồng thời tạo điều kiện cho con có sự cẩn thận, chỉnh chu hơn trong cuộc sống tương lai sau này.

🐝Người lớn thường có những thói quen tưởng chừng như vô hại. Nhưng thật ra lại vô cùng có hại với con, như là ngủ dậy không gấp chăn màn, để giường ngủ bề bộn. Hay đi làm về mệt quá, vứt giày dép và túi xách lung tung...

👉Những hành động này vô tình khiến con nghĩ là đúng, bắt chước nó và lâu dần sẽ trở thành thói quen của con khi lớn lên.

🦆Để dạy cho con sự gọn gàng, cha mẹ phải luôn là người làm mẫu cho con. Trẻ con thường bắt chước mỗi hành động và lời nói của người lớn nhất là ba mẹ. Vậy nên ba mẹ làm gì, thì con sẽ làm y như vậy, ba mẹ phải chú ý và cẩn thận những hành động, thói quen của mình. Nếu ba mẹ là những người gọn gằng ngăn nắp, con sẽ tiếp thu những điều này rất nhanh.

🐥Hướng dẫn trẻ từ những việc đơn giản đúng độ tuổi. Ví dụ như hướng dẫn trẻ sắp xếp tủ quần áo, kệ học cụ, kệ dép dọn gàng ngăn nắp. Cất sách đúng vị trí như ban đầu sau khi đã đọc xong. Cất mũ, balo, dày dép đúng nơi sau khi ra ngoài về.

🐣Bất cứ đồ dùng hay đồ chơi đều được cất đúng chỗ khi không dùng tới.

🐣Vừa làm vừa giải thích lợi ích của những việc làm đó.

🐣Hãy khen ngợi đúng cách khi con làm tốt công việc được giao.

🙊Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần tránh càm ràm hay phàn nàn khi con bừa bãi. Điều này, khiến con sẽ ghét việc dọn dẹp hơn. Đừng chỉ trích quá đáng khi con phạm sai lầm khiến con bị tổn thương.

🙊Khi con đang tập trung chơi một cái gì đó, không nên dừng con lại chỉ vì con làm bừa bộn. Hãy nhẹ nhàng nhắc nhở con “Con nhớ dọn dẹp xong khi chơi xong nhé!”

🙊Không nên gay gắt chỉ trích vợ hoặc chồng bừa bãi lộn xộn trước mặt con. Điều này, khiến con thấy mình cũng giống ba/ mẹ. Hơn nữa, lại khiến trẻ quen với việc càm ràm, chỉ trích người khác.

👩‍👩‍👧‍👧Một điều đơn giản và thực tế nhất để dạy con cái tính gọn gàng ngăn nắp đó là nhà cửa của bạn luôn phải gọn gàng, sạch sẽ. Đối với góc học tập của con nên có các kệ, khay gỗ để khi con học xong con sẽ tự có ý thức sắp xếp cất lại vị trí cũ như cách cha mẹ đã từng làm.

Cha mẹ phải luôn chỉnh chu trong từng hành vi và lối sống thì con cái mới từ đó mà ý thức được việc gọn gàng, ngăn nắp. Mota hi vọng rằng, bài viết này sẽ giúp các bậc cha mẹ thấy đơn giản hơn trong việc dạy con tính gọn gàng ngăn nắp. Để các em bé của chúng ta sẽ trở thành những người lớn có ý thức, có trách nhiệm và chỉnh chu trong cuộc sống tương lai.

🌸Theo giáo viên Montessori của MOTA🌸

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Nuôi dạy con
Chia sẻ, học hỏi cách nuôi dạy con khoa học nhất
TÌM KIẾM