Tư vấn     Sức khỏe
Hạt s Mít VIP
Trẻ ngồi tư thế chữ W chậm tiếp thu, dễ mang тật, hỏng cột sống

DÁNG NGỒI “W” LÀ GÌ?
Ngồi “W” là hành động trẻ nhỏ ngồi ở dưới đất với bàn chân và đầu gối để phía sau. Nếu bố mẹ nhìn các bé từ trên xuống thì sẽ thấy chân các bé tạo thành hình chữ W.
Điều này thường thấy ở trẻ sơ sinh, mẫu giáo vì hành động ngồi này giúp các bé thoải mái hơn, dễ dàng đứng lên hơn các dáng ngồi khác. Nhưng điều này sẽ trở thành vấn đề khi các bé thường xuyên ngồi dáng ngồi W, và quên đi các dáng ngồi khác.

TẠI SAO KHI NGỒI DÁNG “W” THƯỜNG XUYÊN SẼ TRỞ THÀNH VẤN ĐỀ?
Theo bác sĩ Marianne McCormick – Trưởng khoa vật lý trị liệu tại bệnh viện Nhi đồng Sydney ở Randwick, việc ngồi tư thế này lâu sẽ khiến hông của trẻ đặt vào tư thế quay đầu, gây áp lực lên cẳng chân và bàn chân của trẻ. Một số trẻ áp dụng tư thế này của trẻ khiến chúng thiếu sức mạnh và khả năng kiểm soát cơ bắp của mình để tự chống đỡ khi ngồi bằng hai chân. Dáng ngồi này sẽ cho phép trọng lượng của trẻ dồn xuống đầu gối, điều này khiến các cơ bắp của trẻ hoạt động ít hơn. Khi ngồi như vậy, trẻ sẽ ít hoạt động hơn và điều này khiến trẻ gặp khó khăn khi đi bộ, đứng lên và cả chạy nữa.
Khi ngồi dáng W, trọng lượng của trẻ dồn xuống không đều, làm tăng sự chịu đựng của khớp hông và đầu gối của trẻ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ ðau đớn, ngăn chặn sự hình thành phát triển của xương đùi, hông và kéo theo việc trật khớp sau này. Chân bé có thể phát triển theo hướng cong, khuềnh.
Khi ngồi với dáng ngồi bình thường, hai chân được để thoải mái, thì việc chơi bằng cả hai tay của trẻ sẽ trở nên dễ dàng, thoải mái hơn. Trẻ quay sang 2 bên khi chơi và khi đó các cơ bắp của 2 bên tay sẽ được vận dụng một cách mạnh mẽ và kết hợp khả năng phối hợp linh động của chúng. Nhưng khi ngồi với dáng W thì để làm điều này, trẻ sẽ gặp khó khăn hơn.
CÁCH KHẮC PHỤC, HẠN CHẾ DÁNG NGỒI “W” CỦA TRẺ
Có những thời điểm trẻ nhỏ thích ngồi dáng ngồi này nhưng bố mẹ hãy yên tâm, trẻ sẽ không ngồi như thế này lâu đâu. Nếu trẻ đã biết ngồi, khi thấy trẻ đang ngồi dáng ngồi này,việc bố mẹ cần làm ngay lúc này là đặt lại vị trí chân của bé,bố mẹ nhé.Nếu bé lớn hơn, thì bạn hãy nói cho bé hiểu rằng: “Mẹ/ Bố nghĩ con cần phải ngồi lại vì ngồi như này sẽ không tốt cho con!”.

Các bậc phụ huynh có thể gợi ý cho trẻ các dáng ngồi kiểu khác tốt hơn như ngồi thẳng duỗi hai chân hoặc để hai chân quay sang một bên, ngồi hai chân bắt chéo để trước mặt… và luôn nhắc nhở bé khi ngồi giữ thẳng lưng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của cột sống và chiều cao sau này. Thậm chí bố mẹ có thể khuyến khích con chơi trong tư thế quỳ, hoặc chuẩn bị cho con những túi hạt đậu xốp (hay còn gọi là bean bag) để ngồi khiến bé thoải mái hơn khi chơi.

Dược Sĩ Hải Tùng

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Sức khỏe
Giải đáp sức khỏe cho mẹ và bé
TÌM KIẾM