Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI GIÁO DINH DƯỠNG MÙA TẾT
Bà bầu nên ăn Tết như thế nào?

*** Mẹ hiểu đơn giản Thai giáo dinh dưỡng là cách mẹ ăn uống để cả mẹ và bé đều phát triển tốt, hạn chế ốm nghén, mẹ không bị tiểu đường thai kỳ, không tăng cân quá nhiều.

1. Cỗ người Việt thường có gì nhỉ?

- Tết, ăn mỗi món 1 ít để có ko khí Tết cũng là điều tốt, cả năm có 1 vài ngày Tết mà, nhưng hãy tiết chế và ăn mỗi món 1 chút thôi các mẹ nhé!

- Thịt đông, canh bóng, các loại giò, thịt gà: mẹ bầu đều ăn được, với gà nên bỏ da. Các món này cũng không chứa đường nên mẹ có thể ăn mà không sợ bị tiểu đường thai kỳ.

- Bánh chưng/ bánh tét => ko thể thiếu, nhưng đừng ăn quá nhiều bởi có thể khiến tăng cân nhanh. Với 1 số mẹ ăn chuyên vào mẹ ko vào con, tăng cân quá nhiều, rất nên cân nhắc món này bởi có thể mẹ sẽ càng tăng cân hơn. Nếu ăn nên ăn bánh luộc, ko nên ăn bánh chưng rán vì nhiều dầu mỡ.

- Xôi gấc: ăn xôi gấc màu đỏ để may mắn đầu năm nhưng các mẹ cần để ý 2 điều: 1 là xôi gấc thường có đường, các mẹ nên hạn chế kẻo tiểu đường thai kỳ. Ăn xôi không thôi đã khiến tăng cân nhiều rồi, chưa kể xôi có đường nữa. 2 là nếu xôi nhà làm với gấc hoàn toàn thì tốt, còn nếu mua nên chọn nơi uy tín bởi có những nơi sẽ tạo màu đỏ bằng các loại màu thực phẩm ko tốt cho bà bầu.

- Nem rán: nem nhà làm thường ngon và sạch, mẹ có thể ăn nhưng cũng hạn chế thôi vì nhiều dầu mỡ

- Rau trộn, salad, rau sống: nên ăn ít thôi, khi mua nên mua rau sạch, rau hữu cơ, có bầu nên ăn chín uống sôi vẫn hơn

- Thịt kho nước dừa: món đặc trưng miền Nam, mẹ bầu ăn được nhưng khi ăn nên hạn chế phần thịt mỡ và ăn lượng vừa phải thôi vì thường có đường và nước hàng

- Canh măng chân giò: mẹ bầu ăn được, hãy mua măng an toàn, tránh măng bị ngâm với các chất phụ gia nhé!

- Chè kho, bánh kẹo, mứt tết: ăn rất ít thôi mẹ nhé vì nhiều đường, đôi khi bánh kẹo công nghiệp còn có chất bảo quản, hương liệu, chất phụ gia nữa…

- Đồ uống: bia rượu nước ngọt không nên uống. Trà có thể uống nhưng ít thôi. Ưu tiên nhất là nước lọc, nước trái cây nguyên chất hoặc sữa tươi không đường.

2. Khuyến cáo của Bộ y tế dành riêng cho bà bầu trong bối cảnh COVID-19 chủng mới:

Giữa bối cảnh COVID-19 còn nhiều phức tạp, Bộ Y Tế khuyến cáo những điều sau với phụ nữ mang thai:

1. Ăn đủ chất, gồm tinh bột (gạo ngô khoai sắn), chất đạm (thịt cá trứng sữa), chất béo lành mạnh và rau củ quả: tăng đề kháng, tăng miễn dịch để phòng chống Covid và nhiều bệnh khác. Thay đổi thực đơn thường xuyên để ko bị chán ăn, tạo sự ngon miệng mà vẫn đủ chất, nhất là với các mẹ bị nghén

2. Tránh ăn các thực phẩm chế biến công nghiệp như đồ đóng hộp vì chúng thường chứa các chất không có lợi cho sức khỏe như nhiều đường, muối, chất béo… nhưng ít các khoáng chất, vitamin và chất xơ

3. Uống nước đầy đủ từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày rất tốt cho các chức năng chuyển hóa, miễn dịch của cơ thể mẹ.

4. Nếu dịch vụ khám thai không bị gián đoạn do dịch bệnh, các bà mẹ cần khám thai định kỳ tại cơ sở y tế để đảm bảo thai phát triển tốt. Cần uống viên sắt - acid folic hoặc viên đa vi chất dinh dưỡng đều đặn hàng ngày theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM