Tư vấn     Sức khỏe
Mamibabi Tư vấn
7 BƯỚC PHÒNG COVID CHỦNG MỚI CHO BÀ BẦU MÙA CAO ĐIỂM

Mamibabi xin đc chia sẻ với các mẹ 7 bước phòng Covid chủng mới cho bà bầu và gia đình trong mùa cao điểm được khuyến cáo từ Bộ Y Tế, Chính phủ hoặc các bệnh viện.

Đầu tiên, cần nói qua về virus chủng mới có tốc độ lây lan nhanh và khó kiểm soát hơn. Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM có nói tới 5 nguyên nhân khiến virut chủng mới nguy hiểm hơn trong cộng đồng và chúng ta ko thể chủ quan:

1. Trước đây, virus đc khẳng định là lây qua giọt bắn nhưng giờ có nhiều bằng chứng cho thấy virus có thể lơ lửng trong ko khí, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao hơn, đặc biệt là những nơi thông gió kém

2. Virus chủng mới đã thay đổi gen, có nhiều gai bên ngoài nên khả năng bám dính tốt hơn, dễ lây lan hơn

3. Tốc độ lây của chủng mới nhanh hơn, trong lúc chúng ta truy tìm F1 thì F1 đã có thể lây cho F2

4. Thời gian ủ bệnh của virus chủng mới lâu hơn, thậm chí nhiều người ko có dấu hiệu nhiễm bệnh. Trước đây, khoảng 7 ngày, người nhiễm sẽ có triệu chứng sốt, ho, mất vị giác nên có thể nhanh chóng xác định và cách ly. Trong khi hiện tại, rất ít trường hợp có triệu chứng lâm sàng.

5 Thời tiết lạnh của miền bắc gần dịp Tết là điều kiện thuận lợi cho virus phát tán, hơn nữa Tết cũng là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao, lại càng khiến dịch lây lan nhanh hơn trong cộng đồng.

Với 5 nguyên nhân này thì chúng ta cần các bước phòng dịch mới để giữ an toàn cho gia đình và bản thân trc chủng virus mới. Đặc biệt là bà bầu sức khỏe đôi khi ko ổn định do ốm nghén và hệ miễn dịch yếu hơn người thường.

Để hạn chế lây nhiễm thì ở nhà là lựa chọn tốt nhất ở thời điểm này. Tuy nhiên, thật khó để luôn ở trong nhà, đôi khi vì công việc chúng ta vẫn cần ra ngoài, hoặc đơn giản là đi khám thai.

Vậy thì khi trở về nhà, mẹ và mọi ng trong gia đình hãy làm theo các bước sau đây để tránh mang theo virus vào trong nhà nhé:

1. Đầu tiên, mẹ hãy đặt 2 chiếc giỏ ở gần cửa ra vào, cởi áo cho vào 1 chiếc giỏ, áo này nên giặt, ko nên giữ lại mặc tiếp hôm sau

2. Mẹ cho túi xách, điện thoại hoặc các đồ vật khác có thể bị nhiễm virus vào chiếc giỏ thứ 2. Chú ý là ko tháo bỏ khẩu trang ngay để tránh vi trùng lây từ tay sang mặt. Rất nhiều người có thói quen tháo bỏ khẩu trang ngay khi về nhà, điều này sẽ rất nguy hiểm nên mẹ cần lưu ý

3. Rửa kỹ tay với nước và xà phòng ít nhất 30 giây. UNICEF đã hướng dẫn 1 cách đơn giản để tính thời gian rửa tay là bạn hãy hát bài Happy Birthday 2 lần.

4. Sau khi rửa tay thì mẹ có thể tháo bỏ khẩu trang

5. Sau khi tháo khẩu trang xong thì cần rửa tay lần 2

6. Mẹ nên tắm trước khi tiếp xúc với các thành viên trong gia đình, với virus chủng mới thì việc rửa tay thôi đôi khi là chưa đủ, biện pháp tốt nhất là nên tắm

7. Với các thiết bị điện tử thì mẹ có thể dùng gạc tẩm sẵn cồn để lau hoặc dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng

Trên đây là quy trình 7 bước được khuyến cáo cho các bác sĩ tuyến đầu chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình khi họ từ nơi làm việc về nhà.

Tuy vậy, quy trình này cũng có thể áp dụng cho những người thường xuyên làm việc ở những nơi đông người, có nguy cơ xảy ra lây nhiễm.

Ngoài việc áp dụng quy trình 7 bước trên, bạn đừng quên thông điệp 5K của Chính phủ nhé, đó là Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Ko tập trung, Khai báo y tế.

Chúc các mẹ và gia đình an toàn trong mùa dịch!

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Sức khỏe
Giải đáp sức khỏe cho mẹ và bé
TÌM KIẾM